Gần 2 triệu USD cho Dự án "Thích ứng với Biến đổi Khí hậu"

08:41, 28/04/2011

Nhật Bản sẽ hỗ trợ các tỉnh ven biển Đồng bằng sông Cửu long (ĐBSCL) thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu để đạt được phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững. Đó là mục tiêu chính của Dự án Hợp tác Kỹ thuật sẽ được ký kết tại Hà Nội vào hôm nay (28-4) giữa Đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật bản (JICA) tại Việt Nam và Viện Quy hoạch Thủy lợi Miền Nam.

 

Dự án "Thích ứng với Biến đổi Khí hậu để Phát triển Nông nghiệp và Nông thôn Bền vững ở các tỉnh ven biển ĐBSCL” sẽ được thực hiện trong 2 năm kể từ mùa hè năm 2011 với ngân sách dự kiến gần 2 triệu đô la Mỹ.

 

Theo đó, dự án sẽ đưa ra những biện pháp thích ứng với biến đổi khí hậu trong phát triển nông nghiệp và nông thôn ở vùng ven biển ĐBSCL. Dự án sẽ dự báo và đánh giá tác động của Biến đổi khí hậu giai đoạn trung và dài hạn 2020-2050, xây dựng Quy hoạch Tổng thể Thích ứng với Biến đổi khí hậu trong đó xác định những sự chọn lựa thích ứng ưu tiên. Dự án cũng giúp Viện Quy hoạch Thủy lợi Miền Nam nâng cao năng lực trong công tác lập quy hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu và thực hiện các dự án phát triển nông nghiệp và nông thôn.

 

ĐBSCL là một trong ba vùng đồng bằng trên thế giới dễ bị thương tổn bởi biến đổi khí hậu. Dự án dự kiến xử lý những vấn đề như sự xâm nhập mặn và xói lở đất ven biển bởi nước biển dâng, sự an toàn của nước ngọt và việc quy hoạch xử dụng đất nông nghiệp, những vấn đề đang được quan tâm nhiều ở Việt Nam.

 

“Dự án không chỉ đưa ra những giải pháp khoa học mà sẽ cân nhắc đến sự phát triển kinh tế xã hội to lớn trong vùng hiện nay,” ông Tsuno Motonori - Trưởng Đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật bản (JICA) tại Việt Nam nói. “Biến đổi khí hậu ở ĐBSCL không chỉ là những vấn đề của tương lai mà cả của hiện tại. Bởi vậy, chúng tôi sẽ cố gắng đưa ra những dự án tiếp nối hữu hình sử dụng các biện pháp công trình và phi công trình nhằm mang lại lợi ích trực tiếp cho người dân trong vùng.”