1,7 tỷ đồng đầu tư tôn tạo chùa Bá Xuyên

15:43, 04/05/2011

Từ nguồn kinh phí tu bổ, tôn tạo các công trình lịch sử, văn hoá, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã dành 1 tỷ đồng để tu bổ, tôn tạo chùa Bá Xuyên nằm trên địa bàn phường Lương Châu (T.X Sông Công). Thị xã Sông Công dành 700 triệu đồng để đối ứng cho Dự án.

 

Công trình tu bổ, tôn tạo được thực hiện theo phương án giữ nguyên hiện trạng, bao gồm một nhà chùa chính và 2 gian hậu cung có cấu kiện bằng gỗ táu mật; tường bao nhà chùa bằng đá ong, lát nền bằng gạch bát. Toàn bộ cấu kiện bằng gỗ đều được xử lý chống mối bằng thuốc đặc dụng. Ngoài ra, công trình còn có các hạng mục như: tu bổ sân vườn, tạo cảnh quan và một số công trình phụ trợ khác. Công trình được khởi công vào tháng 12-2010 và dự kiến hoàn thành vào tháng 7-2011. Đến nay, đơn vị thi công là Công ty TNHH Môt thành viên Tôn tạo, phục chế công trình văn hoá Việt đã hoàn thành được khoảng 85% khối lượng công việc.

 

Chùa Bá Xuyên thuộc di tích lịch sử văn hoá, gắn liền với hoạt động cách mạng bí mật của Chi bộ nhà tù Căng Bá Vân (từ năm 1942 đến 1944). Đây là một cơ sở tin cậy của các đồng chí tù chính trị trước cách mạng tháng Tám 1945 đồng thời là nơi giữ gìn, phát huy truyền thống văn hoá, lịch sử dân tộc, là trung tâm sinh hoạt tín ngưỡng, sinh hoạt văn hoá của người dân T.X Sông Công.