Cải cách cơ bản hoạt động xúc tiến đầu tư

07:54, 28/03/2012

Sáng 27/3, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành kiểm điểm, đánh giá hiệu quả việc bố trí, sử dụng kinh phí các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch trong thời gian qua.

Các Bộ, ngành cần xây dựng kế hoạch, chiến lược xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch giai đoạn 2013-2020 theo hướng thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, có tính liên ngành, chuyên ngành, liên vùng.

 

Đây là các chương trình đã thực hiện được từ 3 - 5 năm qua theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ nhằm hỗ trợ phát triển thị trường, thu hút đầu tư nước ngoài, tăng lượng khách du lịch và thúc đẩy xuất khẩu.

 

Các đại biểu đã phân tích, đánh giá  các hoạt động, kết quả tổng hợp chung từ các chương trình, sự kiện, góp phần tích cực đón các “làn sóng đầu tư” vượt bậc trong giai đoạn 2007-2009, sự tăng trưởng cao của kim ngạch xuất khẩu và sự gia tăng ổn định của lượng khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam.

 

Bên cạnh đó, các ý kiến tập trung thảo luận về những vấn đề còn tồn tại, các giải pháp nâng cao hiệu quả của nguồn đầu tư cho các chương trình.

 

Các tồn tại được đề cập là  nhiều chương trình còn dàn trải về nội dung, nhỏ  lẻ trong tổ chức thực hiện, tính khả thi chưa cao, nhiều hoạt động còn chồng chéo và trùng lắp, chưa có sự kết hợp trao đổi thống nhất.

 

Một số đề án còn yếu về  năng lực và nhân sự, chủ yếu là việc thực hiện khảo sát thị trường, tổ chức hội thảo, hội nghị ở nước ngoài, chưa chú trọng đổi mới các chương trình trong nước nhằm thu hút các đối tác vào Việt Nam, tìm hiểu thực tế cơ hội để triển khai hợp tác kinh doanh và đầu tư.

 

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, thời gian tới cần đổi mới, cải cách cơ bản hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại; lấy hiệu quả làm tiêu chí, đảm bảo tính tập trung thống nhất trong việc quản lý các hoạt động, chương trình cấp quốc gia cũng như các chương trình của Bộ, ngành, địa phương.

 

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành xây dựng kế hoạch, chiến lược xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch giai đoạn 2013-2020 theo hướng thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, có tính liên ngành, chuyên ngành, liên vùng. Đặc biệt, lưu ý hạn chế việc chồng chéo, thiếu phối hợp trong tổ chức các chương trình, sự kiện xúc tiến tại cùng thị trường, lĩnh vực.

 

Trong công tác xúc tiến đầu tư, cần chú trọng hơn tới việc xúc tiến đầu tư  tại chỗ, tổ chức các cuộc đối thoại chính sách và tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư tại Việt Nam cũng như từ sự thành công của các nhà đầu tư hiện hữu có tác dụng quảng bá để thu hút các nhà đầu tư mới.