Trên 1,2 tỷ đồng trùng tu, tôn tạo Di tích Chiến khu Nguyễn Huệ

15:56, 07/05/2012

Sáng 7/5, tại xã Yên Lãng, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã phối hợp với UBND huyện Đại Từ tổ chức Lễ khởi công trùng tu, tôn tạo Di tích lịch sử Chiến khu Nguyễn Huệ.

Đây là di tích lịch sử cấp Quốc gia được công nhận năm 1999. Trong lần trùng tu, tôn tạo này, Nhà nước đã đầu tư trên 1,2 tỷ đồng để xây dựng nhà bia, tường rào, kè đá xung quanh... Trong đó, gia đình cụ Lý Thanh là lão thành cách mạng đã hiến trên 400m2 đất để xây dựng công trình. Dự kiến, sau 6 tháng, công trình sẽ hoàn thành.

 

Theo lịch sử, vào trung tuần tháng 10/1944, tại nhà ông Lâm Vạn Đại (dân tộc Sán Chí), dưới sự chủ trì của đồng chí Tân Hồng và Song Hào cùng 12 đồng chí đảng viên vượt ngục nhà tù chợ Chu (Định Hóa), các đồng chí trong Đội cứu quốc quân và cán bộ cốt cán địa phương quyết định họp và thành lập Chiến khu Nguyễn Huệ và phân công đồng chí Song Hào làm Bí thư Khu uỷ Chiến khu Nguyễn Huệ. Cơ quan chỉ huy Chiến khu đặt tại 2 gia đình là ông Lý Thanh, xóm Khuôn Muống và ông Lâm Vạn Đại, xóm Khuôn Nanh của xã Yên Lãng. Sự ra đời của Chiến khu Nguyễn Huệ nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách của nhiệm vụ cách mạng, phù hợp với phong trào cách mạng đang phát triển của quần chúng của nhân dân địa phương nói riêng và cả nước nói chung, chuẩn bị cho tổng khởi nghĩa.