67,5 tỷ đồng cho hậu cần các dự án thủy điện tại Quảng Nam

12:00, 03/08/2012

EVN cam kết thực hiện nghiêm chỉnh việc xử lý chống thấm đập, đảm bảo an toàn vùng hạ du… 

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có thông báo chính thức đồng ý hỗ trợ hơn 67,5 tỷ đồng để tỉnh Quảng Nam tiếp tục thực hiện công tác bồi thường, di dân và tái định cư tại các dự án thủy điện Sông Tranh 2, A Vương, Sông Bung 2 và Sông Bung 4.

 

Cụ thể, EVN hỗ trợ 32,5 tỷ đồng khắc phục, nâng cấp quốc lộ 14D lên huyện Nam Giang, làm đường dây trung áp cấp điện cho khu tái định cư Braduh và K’la và các trường học, trạm y tế xã Dang. Riêng dự án thủy điện Sông Tranh 2 trên địa bàn huyện Bắc Trà My, EVN sẽ hỗ trợ kinh phí khắc phục nâng cấp tuyến tỉnh lộ 616 lên huyện Bắc Trà My, đường tránh qua thị trấn, đường nội bộ tại các khu tái định cư; sửa chữa và xây mới các công trình công cộng, đồng thời di dời các hộ dân dân vùng bị ảnh hưởng...

 

Ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cho biết: “Tổng số là 35 tỷ đồng, nhưng trong đó 20 tỷ đồng để sửa chữa đường DT 616, còn lại là huyện thực hiện. Tuy nhiên, số tiền này chỉ giải quyết được một số công trình bức xúc nhất thôi. Còn lại rất nhiều hạng mục như sửa chữa nhà cửa tái định cư bị hư hỏng, sửa chữa trường học. Nguồn hỗ trợ cho trạm y tế còn rất là thấp, chưa đảm bảo cho việc khắc phục. Ưu tiên trước hết là đầu tư xây dựng các đường nội bộ khu tái định cư phục vụ trước mùa mưa lũ, sau đó sửa chữa các trường học bị hư hỏng, khắc phục các công trình nước sạch để đảm bảo nước uống cho người dân”.

 

Ngoài ra, EVN còn yêu cầu các Ban Quản lý dự án thủy điện chuyển đủ kinh phí trồng bù lại diện tích rừng bị mất do làm thủy điện cho các địa phương theo kế hoạch; thống nhất về nguyên tắc việc hỗ trợ gạo cho hơn 280 hộ dân tại hai khu tái định cư của thủy điện A Vương  từ nay đến năm 2015.

 

Đối với sự cố rò rỉ nước tại thủy điện Sông Tranh 2, EVN cam kết thực hiện nghiêm chỉnh việc xử lý chống thấm đập, đảm bảo an toàn vùng hạ du đúng theo các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và các bộ ngành liên quan, đảm bảo đủ điều kiện tích nước trước mùa mưa lũ năm 2012. Theo đó Nhà máy thủy điện Sông Tranh 2, Nhà máy thủy điện A Vương vận hành đúng quy trình để cung cấp nước phụ vụ sinh hoạt, chống nhiễm mặn, chống hạn vùng hạ du trong mùa khô; phối hợp với các địa phương thỏa thuận phương án phòng chống lụt bão, đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du trong mùa mưa bão năm 2012 và các năm tiếp theo./.