Hỗ trợ 3,2 triệu USD tăng cường chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại Tây Bắc

09:17, 26/10/2012

Ngày 25-10 tại Hà Nội, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Bộ Y tế đã ký kết Biên bản Thảo luận – văn kiện chính thức của Dự án hợp tác kỹ thuật “Tăng cường dịch vụ khám chữa bệnh tại các tỉnh Tây Bắc”.

Dự án sẽ bắt đầu được triển khai từ tháng 3-2013 và kéo dài trong thời gian 4 năm, với tổng ngân sách dự kiến khoảng 251 triệu yên Nhật (tương đương 3,2 triệu USD).

 

Tây Bắc là khu vực tập trung người nghèo lớn nhất cả nước, với 19 huyện/62 huyện nghèo của cả nước. Bên cạnh những khó khăn về cơ sở vật chất, cán bộ y tế khu vực Tây Bắc cũng ít có cơ hội học tập nâng cao tay nghề và cập nhật kiến thức mới.

 

Nhằm giúp Việt Nam khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện ở các bệnh viện tuyến trên và tăng cường năng lực cho các cơ sở y tế tuyến dưới, trong nhiều năm qua, JICA đã rất nỗ lực giúp ngành y tế Việt Nam. Điển hình là các dự án viện trợ không hoàn lại nâng cấp cơ sở vật chất, cung cấp thiết bị và hợp tác kỹ thuật để chuyển giao kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản cho 3 bệnh viện hạng đặc biệt là: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Trung ương Huế.

 

JICA còn giúp xây dựng và cung cấp thiết bị cho tòa nhà kỹ thuật cao cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình thông qua dự án viện trợ không hoàn lại và nâng cao dịch vụ y tế tại tỉnh Hòa Bình thông qua dự án hợp tác kỹ thuật.

 

Sau 5 năm triển khai (2004-2009) thực hiện, mô hình chuyển tuyến bệnh nhân giữa huyện – tỉnh và ngược lại được củng cố với việc thực hiện chia sẻ thông tin hai chiều, tổ chức họp giao ban chuyển tuyến định kỳ giữa bệnh viện tỉnh và các bệnh viện huyện nhằm rút kinh nghiệm về các hoạt động chuyên môn, hoạt động đào tạo cho cán bộ y tế được thực hiện bài bản, với 141 khóa đào tạo và 1.014 lượt người tham gia.

 

Trên cơ sở những thành công đã thu được từ mô hình tại tỉnh Hòa Bình, JICA và Cục Quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế sẽ cùng phối hợp triển khai dự án “Tăng cường dịch vụ khám chữa bệnh tại các tỉnh Tây Bắc” với mục tiêu nhân rộng mô hình chuyển tuyến và đào tạo của Hòa Bình sang các tỉnh Tây Bắc khác (Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái), đồng thời hoàn thiện mô hình chuyển tuyến từ xã lên tỉnh tại Hòa Bình.

 

Cục Quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế giữ vai trò quan trọng trong việc điều phối với các tỉnh mục tiêu để dự án triển khai thành công, qua đó giúp người dân nghèo được hưởng dịch vụ y tế tốt hơn.