Hungary, Anh hướng vào Việt Nam

14:03, 15/11/2012

“Một trong những tiêu điểm quan trọng trong chiến lược hướng sang phương Đông của Chính phủ Hungary là khu vực Đông Nam Á, trong đó Việt Nam là điểm đến quan trọng nhất”, bà Torda Eszt, Đại sứ Hungary tại Việt Nam đã khẳng định như vậy khi nói về đường lối hợp tác trong tương lai giữa hai nước.

Theo bà Torda Eszt, quan hệ thương mại hai nước đang có những bước phát triển đáng kể, tuy nhiên, kim ngạch hai chiều năm 2011 mới chỉ đạt hơn 80 triệu USD, vẫn quá nhỏ so với tiềm năng của hai nước. “Chính vì vậy, ở góc độ cá nhân, dù mới nhậm chức Đại sứ tại Việt Nam được 2 tháng, nhưng tôi đã có cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng 12 vị bộ trưởng và thứ trưởng các bộ, ngành để bàn thảo các chiến lược hợp tác song phương”, bà Torda Eszt cho biết.

Để cụ thể hóa định hướng hợp tác với Việt Nam, cuối tháng 10 vừa qua, ngài Peter Szijjarto, Quốc vụ khanh phụ trách đối ngoại và quan hệ kinh tế quốc tế của Hungary cũng đã dẫn đầu 50 doanh nghiệp (DN) Hungary đã tới Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư thông qua hai Diễn đàn DN Việt Nam - Hungary tại Hà Nội và TP.HCM. Chuyến thăm của đoàn DN đánh dấu tầm quan trọng của thị trường Việt Nam đối với Hungary. Phái đoàn kinh tế gồm các DN hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, như công nghệ thông tin, bảo vệ môi trường, xử lý nước, xử lý chất thải, thiết bị y tế, năng lượng mặt trời và năng lượng gió, sử dụng năng lượng hiệu quả, nông nghiệp, điện - điện tử, cũng như y tế và giáo dục.

Tại khóa họp của Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế hai nước trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên đã gỡ bỏ tất cả cản trở trong xuất khẩu các sản phẩm thịt của Hungary vào Việt Nam cùng nhiều hợp tác cụ thể trong lĩnh vực y tế, dược phẩm.

Qua hai diễn đàn DN, các DN Hungary đã kết nối được hơn 200 DN Việt Nam để trao đổi các hướng hợp tác cụ thể. “Các DN Việt Nam có thể xuất khẩu sang Hungary các loại máy móc, hàng hóa trong lĩnh vực công nghiệp nhẹ, như may mặc, giày dép, thực phẩm và đồ uống, là những mặt hàng mà chúng tôi đang có nhu cầu lớn”, đại sứ Torda Eszt nói.

“Tới đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) sẽ mở văn phòng đại diện tại Budapes (Hungary), là đầu mối quan trọng cho DN Việt Nam triển khai hoạt động xuất khẩu không chỉ sang Hungary, mà còn cả các nước châu Âu kề cận”, bà Torda Eszt nói.
Ngày (13/11), VCCI cũng đã tổ chức một cuộc gặp gỡ giữa DN Việt Nam và DN lớn của Anh trong các lĩnh vực giáo dục, công nghệ thông tin - viễn thông, hóa chất, thiết bị công nghệ cao…, như Harvey Nash PLC, GEP UK Ltd, Incognito, Bradford College…