Khánh thành Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc

09:54, 16/12/2012

Sau bốn năm xây dựng, sáng 15-12, tại đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Kiên Giang và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã làm lễ khánh thành Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc. 

Dự buổi lễ có các đồng chí: nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị: Lê Phước Thọ, Phạm Văn Trà, Trương Vĩnh Trọng; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh; Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng; Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Thành Cung cùng nhiều đồng chí lãnh đạo của Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, tỉnh Kiên Giang và các tỉnh, thành lân cận.

 

Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc tọa lạc tại xã Dương Tơ, huyện đảo Phú Quốc. Đây là dự án sân bay quốc tế đầu tiên được triển khai tại Việt Nam theo hình thức đầu tư bằng 100% nguồn vốn doanh nghiệp của Tổng Công ty Cảng hàng không Miền Nam (SAC), nay là ACV; có tổng diện tích hơn 900 ha, tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng và được khởi công xây dựng vào ngày 23-11-2008.

 

Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc là cảng hàng không quốc tế đầu tiên được xây mới hoàn toàn kể từ sau ngày hòa bình, thống nhất đất nước. Dự án do Công ty Tư vấn - Thiết kế CPG – PAE (Singapore – Mỹ) thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế. Các hạng mục đều hiện đại và đồng bộ: khu bay với đường cất, hạ cánh (kích thước 3.000 m x 45 m); tám đường lăn; sân đậu máy bay với tám vị trí đậu; nhà ga hàng hóa; hệ thống đường giao thông trong khu bay; hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO); hệ thống quan trắc khí tượng tự động CAT1 theo tiêu chuẩn ICAO; hệ thống nguồn cấp điện cho thiết bị trong khu bay... Khu nhà ga hành khách có tổng diện tích sàn 24.325 m2, đáp ứng phục vụ trên 2,65 triệu hành khách/năm, công suất giờ cao điểm đạt 1.350 hành khách/giờ.

 

Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của ICAO, đáp ứng hoạt động của các loại máy bay hiện đại như Boeing 777, Boeing 747-400 và tương đương; quy trình khai thác hàng không được áp dụng tiêu chuẩn tính toán mức C (Level of service C), giúp bảo đảm tuân thủ các quy định quốc tế nhưng vẫn mang lại sự thoải mái, thuận lợi và tiện nghi cho hành khách.

 

Đây là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với ngành hàng không Việt Nam, người dân đảo Phú Quốc và vùng đồng bằng sông Cửu Long khi hòn đảo đầy tiềm năng này có thêm cơ hội lớn để phát triển. Từ nay, Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc có đầy đủ điều kiện và sẵn sàng đón nhận các chuyến bay trực tiếp của các hãng hàng không trong nước và quốc tế.

 

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc là công trình đẹp, hiên đại, là niềm vui và niềm tự hào của cả nước. Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc là động lực rất quan trọng thúc đẩy sự phát biểu kinh tế-xã hội của đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang nói riêng và cả vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung; tăng cường khả năng phòng thủ và bảo vệ cho khu vực phía Nam và cả đất nước. Đồng thời, là động lực quan trọng thúc đẩy Phú Quốc mau chóng trở thành đặc khu kinh tế-hành chính, trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, giao thương quốc gia và quốc tế, trung tâm tài chính, ngân hàng tầm cỡ khu vực và là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và giao lưu quốc tế...

 

Thủ tướng cũng yêu cầu ACV tiếp tục nhanh chóng hoàn thiện các hạng mục còn lại của Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc; đề nghị chính quyền Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang và Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ nghiên cứu, đề xuất những cơ chế mới nhằm giúp Phú Quốc phát triển tốt, nhanh và bền vững hơn...