Khánh thành Bệnh viện ung thư Đà Nẵng

09:30, 20/01/2013

Sáng 19/1, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ khánh thành Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng. Đồng chí Nguyễn Bá Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng và đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Y tế đã đến dự.

Sau hơn 3 năm triển khai dự án, với sự chỉ đạo và hỗ trợ tích cực của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ban ngành Trung ương, sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, sự nỗ lực của các đơn vị quản lý, giám sát, thiết kế và thi công, đến nay Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng- một bệnh viện ung thư đầu tiên của khu vực miền Trung và Tây nguyên chính thức được khánh thành, đưa vào sử dụng.

 

Phát biểu tại Lễ khánh thành, đồng chí Nguyễn Bá Thanh cho biết: Hơn 3 năm trước, khu đất 15ha này chỉ là nơi sình lầy, tù đọng, nhưng với nỗ lực và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền TP Đà Nẵng, công trình Bệnh viện Ung thư- một điểm nhấn kiến trúc độc đáo của TP ra đời. Quan trọng hơn, chúng ta có thêm một cơ sở khám, chữa bệnh chuyên khoa sâu về ung thư cho không chỉ người dân TP mà cho toàn thể khu vực miền Trung và Tây nguyên. Với kinh phí đầu tư 1.500 tỷ đồng, Bệnh viện có quy mô 500 giường bệnh, cơ sở hạ tầng hoàn thiện và trang, thiết bị y tế hiện đại. Đặc biệt, đây còn là địa chỉ khám, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân ung thư nghèo đi kèm những tiện ích cơ bản để phục vụ cả những người nhà chăm sóc bệnh nhân.

 

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Đà Nẵng, đồng chí Nguyễn Bá Thanh cảm ơn và bày tỏ lòng tri ân hàng nghìn cá nhân, đơn vị đã có sự quan tâm, ủng hộ về vật chất lẫn tinh thần, trong đó có cả những lời thăm hỏi, động viên đến từ khắp mọi miền đất nước; đặc biệt là có cả những đóng góp bằng tiết kiệm của các em nhỏ cho đến những nhà tài trợ, viện trợ to lớn của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và các nhà hảo tâm.

 

Đồng chí Nguyễn Bá Thanh cũng  biểu dương các tập thể, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, người lao động của Ban quản lý Dự án Bệnh viện, các đơn vị thiết kế, giám sát, thi công mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại nhưng đã dốc lòng, dốc sức để Bệnh viện được hoàn thành đúng tiến độ. Đồng thời, đồng chí lưu ý toàn thể cán bộ, y bác sỹ và người lao động của Bệnh viện cần phải có tinh thần trách nhiệm, nêu cao y đức, tận tâm, tận tụy chăm sóc và giúp đỡ bệnh nhân. Phải không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ nghiệp vụ, khẳng định được chất lượng và uy tín khám chữa bệnh. Phải xây dựng được môi trường Bệnh viện thật sự thân thiện, ấm áp tình người. Bệnh viện cũng cần tiếp tục đẩy nhanh công tác đào tạo và thu hút những thầy thuốc có trình độ cao, sử dụng và phát huy tối đa đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn...

 

Cũng tại Lễ khánh thành, thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chúc mừng ngành Y tế, Hội bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh TP Đà Nẵng và các cán bộ y tế Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng nhân dịp Bệnh viện được khánh thành và đưa vào sử dụng.

 

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: Việc xây dựng Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng với cơ sở khang trang, trang thiết bị hiện đại không chỉ phục vụ việc chẩn đoán, điều trị đối với bệnh nhân ung thư ở khu vực mà còn có ý nghĩa sâu sắc, như một món quà tri ân đối với đồng bào miền Trung đã chịu nhiều hy sinh, gian khổ, đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Bộ Y tế tin tưởng với đội ngũ cán bộ đã được đào tạo kỹ càng, với những trang thiết bị, máy móc hiện đại, cơ sở mới khang trang, Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng sẽ trở thành một cơ sở khám, chữa bệnh có chất lượng, uy tín cao trong khu vực.

 

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu Bệnh viện chú trọng công tác dự phòng, tăng cường giáo dục, truyền thông để có thể phòng, ngừa, phát hiện sớm và điều trị kịp thời cho bệnh nhân ung thư. Bộ Y tế sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ cho Bệnh viện các vấn đề về chuyên môn để không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc bệnh nhân. Bộ trưởng lưu ý lãnh đạo Bệnh viện quan tâm quản lý Bệnh viện một cách hiệu quả và thực hiện cơ chế tài chính cho các hoạt động của Bệnh viện phù hợp với quy định hiện hành; cần tham khảo tư vấn của các Bộ, ngành liên quan để có giải pháp quản lý hiệu quả và phát huy hết khả năng, công suất của Bệnh viện, cung cấp tối đa các dịch vụ khám, chữa bệnh có chất lượng cho nhân dân.

 

Tại buổi lễ, các tổ chức, cá nhân đã ủng hộ nhiều hiện vật là các trang thiết bị và tiền mặt cho Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng với tổng trị giá gần 93 tỷ 500 triệu đồng; lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng đã trao “Bảng tấm lòng vàng” ghi nhận sự đóng góp, ủng hộ của 22 tổ chức, cá nhân đối với Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng.

 

Dịp này, UBND thành phố Đà Nẵng cũng đã khen thưởng 13 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thiết kế, giám sát, thi công công trình Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng.