Quảng Ninh lập lại trật tự tại Dự án Khu đô thị Kim Sơn

15:08, 22/01/2013

Liên quan đến việc một số người dân phản ứng với việc cưỡng chế, giải phóng mặt bằng cho Dự án Khu đô thị Kim Sơn, xã Kim Sơn, huyện Đông Triều, Quảng Ninh, đến nay, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã xử lý hình sự 12 trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật, trong đó có 5 đối tượng không có đất bị thu hồi và 1 đối tượng có đất bị thu hồi, nhưng đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giả phóng mặt bằng.

Tại cuộc gặp với báo giới mới đây, ông Vũ Văn Học, Chủ tịch UBND huyện Đông Triều cho biết, trong hai ngày 20 và 21/12/2012, một số người dân tại xã Kim Sơn đã căng lều, treo băng rôn, khẩu hiệu tại khu vực Dự án Khu đô thị Kim Sơn. Khi chính quyền xã Kim Sơn cho cán bộ đến vận động tháo dỡ  các lều trại, khẩu hiệu đó, một số đối tượng quá khích đã có hành vi chống đối lại cán bộ đang thực thi nhiệm vụ và đã xảy ra xô xát, khiến hai bên đều có người bị thương. Sau đó có những người quá khích không có đất trong dự án đã lợi dụng tình hình để kích động và gây rối, dẫn tới việc có một đám đông tràn ra Quốc lộ 18A gây cản trở giao thông nhiều giờ đồng hồ. Các lực lượng chức năng đã trực tiếp đến hiện trường vận động, giải thích lập lại trật tự giao thông trên tuyến Quốc lộ 18A.

Sau đó, các lực lượng chức năng, các tổ chức đoàn thể của huyện và xã tiếp tục gặp gỡ, vận động các hộ dân tự giác chấp hành thực hiện quyết định cưỡng chế, nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và bàn giao đất cho Nhà nước. Đến hết ngày 24/12/2012, đã tiếp tục có thêm 58 hộ nhận tiền bồi thường, nâng tổng số hộ nhận tiền lên 845/852 hộ (chiếm tỷ lệ 99,2%). 7 hộ còn lại tiếp tục đề nghị mức bồi thường cao hơn quy định, đến nay, cho dù chưa nhận tiền, nhưng cũng đồng tình để triển khai thực hiện dự án. Toàn bộ số tiền bồi thường của 7 hộ còn lại đã được chuyển vào sổ tiết kiệm ngân hàng.