Công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 cũ: Bảo đảm tiến độ, chất lượng, mỹ thuật

14:21, 01/02/2013

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 cũ (Hà Nội - Thái Nguyên, đoạn từ Km51 - Km63+200) là một trong hai dự án trọng điểm về giao thông của tỉnh trong năm 2011-2012. Với sự vào cuộc quyết liệt, tích cực của các cấp, ngành, các địa phương, chủ đầu tư và nhà thầu, cùng với sự đồng thuận của người dân, sau gần 20 tháng thi công, công trình được hoàn thành, đưa vào sử dụng, đáp ứng yêu cầu tiến độ, kỹ thuật. Ngoài việc có ý nghĩa thiết thực chào mừng 83 năm Ngày thành lập Đảng (3/2), công trình còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trên địa bàn.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 cũ đoạn qua địa phận Thái Nguyên do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án An toàn giao thông (ATGT) thuộc Ủy ban ATGT Quốc gia làm đại diện chủ đầu tư, được khởi công giữa năm 2011. Sau gần 20 tháng thi công, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo và giúp đỡ tích cực của Bộ chủ quản, UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành, chính quyền các địa phương, đặc biệt là sự cố gắng của chủ đầu tư và các nhà thầu, công trình được hoàn thành, đưa vào sử dụng đúng tiến độ kế hoạch.

 

Trong những năm gần đây, cùng với tốc độ tăng trưởng KT-XH luôn đạt mức hai con số thì tốc độ phát triển các phương tiện giao thông trên địa bàn tỉnh ta và các tỉnh khu vực phía Bắc cũng có sự gia tăng lớn. Nhiều tuyến đường huyết mạch nối Thái Nguyên với Hà Nội và một số tỉnh trong khu vực trở nên quá tải, thường xuyên bị ách tắc, gây ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển KT-XH trên địa bàn. Chính vì vậy, việc Ủy ban ATGT Quốc gia ban hành các Quyết định số 106 và 326/QĐ-UBATGTQG (ngày 9-4-2008 và ngày 1-10-2010) về phê duyệt đầu tư và điều chỉnh nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 3 cũ từ Km51 - Km63+200 (từ T.X Sông Công đến T.P Thái Nguyên) với chiều dài 12,2km (vốn đầu tư gần 400 tỷ đồng) đã được các cấp lãnh đạo và người dân tỉnh Thái Nguyên nhiệt tình ủng hộ.

 

Sau một thời gian tích cực giải phóng mặt bằng (GPMB) và bàn giao cho nhà thầu, tháng 6/ 2011, Dự án chính thức được khởi công với 2 gói thầu do Công ty CP Hoàng An (gói thầu số 1) và Liên doanh Trico - Vạn Cường (gói thầu số 2) trúng thầu thi công, với thời gian cam kết hoàn thành trong 19 tháng. Có thể nói, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thi công do vướng mắc về công tác GPMB, di dời các công trình công cộng (như mạng lưới điện, nước, cáp viễn thông) cùng những khó khăn do giá vật tư, nguyên liệu tăng đột biến, thời tiết lại diễn biến phức tạp, tuy nhiên với phương châm “chạy đua với thời gian và thời tiết”, chủ đầu tư và các nhà thầu đã tích cực huy động nhân lực, máy móc, chủ động nguồn nguyên liệu để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình theo đúng kế hoạch.

 

Có mặt trên công trường trong những ngày gần đây, chúng tôi được chứng kiến không khí lao động sôi nổi của các cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật thuộc Công ty CP Hoàng An (Hà Nội), đơn vị thi công gói thầu số 1. Họ đang khẩn trương thực hiện việc trải lớp bê tông nhựa hạt trung. Các công nhân người nào việc nấy, máy lu, máy trải nhựa cùng xe chuyên chở nguyên vật liệu phục vụ thi công hoạt động đều đặn trong tiết trời lạnh và mưa rét. Ông Hoàng Anh Tuấn, Đội trưởng Đội thi công mặt đường gói thầu số 1 cho biết: Với thời gian thi công gần 20 tiếng mỗi ngày, đơn vị luôn duy trì 2 dây chuyền trải thảm, đồng thời huy động tối đa máy móc, nhân công theo yêu cầu công việc thực tế và của chủ đầu tư. Thông thường ca làm việc đêm như thế này kéo dài từ 19 giờ tối hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau. Mỗi đêm, 1 dây chuyền thảm có thể trải được khoảng 600 mét của một làn đường…

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Gia Hưng, Giám đốc Điều hành Dự án (Ban Quản lý dự án ATGT Quốc gia) cho biết: Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 cũ là dự án có nhiều thuận lợi và đảm bảo yêu cầu chất lượng, tiến độ. Đóng góp vào thành công này của chủ đầu tư và các nhà thầu có sự quan tâm phối hợp tốt của các cấp chính quyền, các cơ quan liên quan (lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, T.P Thái Nguyên và các địa phương). Đặc biệt, với sự phối hợp sát sao của Sở Giao thông - Vận tải, Ban Chỉ đạo công tác GPMB tỉnh, Trung tâm Quỹ đất T.P Thái Nguyên trong việc kiểm tra thực địa, nắm bắt tiến độ, kịp thời phát hiện và có biện pháp cùng chủ đầu tư, nhà thầu giải quyết những vướng mắc đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công…

 

Sau gần 20 tháng đầu tư xây dựng, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 cũ (Hà Nội - Thái Nguyên) đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng đúng tiến độ, bảo đảm yêu cầu chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật. Thiết nghĩ, với sự đồng thuận vượt qua khó khăn từ dự án này sẽ là tiền đề, là mô hình tốt để tỉnh ta đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn trong thời gian tới.