VietinBank tiếp tục hút vốn ngoại

11:48, 10/02/2013

Đầu tuần này, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đã đạt được thỏa thuận vay vốn 2 ngân hàng của châu Âu, với trị giá lên tới 120 triệu euro.

Hai ngân hàng vừa cam kết hỗ trợ tín dụng cho VietinBank là Sumitomo Mitsui Banking Corporation Chi nhánh Dusseldorf, Đức (SMBC) và KfW IPEX - Bank GmbH, Đức. Khoản tín dụng này được thu xếp bởi tổ chức trung gian là SMBC Chi nhánh Singapore.

 

Cuối năm 2012, VietinBank cũng đã bán thành công 20% cổ phần cho cổ đông chiến lược nước ngoài thứ hai là Bank of Tokyo – Mitsubishi UFJ (BTMU). Đây là giao dịch lớn nhất từ trước đến nay trong ngành tài chính Việt Nam, giúp VietinBank thu về số tiền lên tới 15.465 tỷ đồng, tương đương 743 triệu USD.

 

Trước đó, VietinBank cũng nhận được khoản vay hợp vốn trị giá 65 triệu USD từ 4 ngân hàng nước ngoài lớn do Nomura Singapore Ltd đứng ra làm đầu mối thu xếp.

 

Nói về cơ sở của sự hợp tác giữa các ngân hàng Đức và VietinBank, đại diện của một trong 2 ngân hàng cung cấp khoản vay là ông Christof Kuhnlein, Giám đốc phụ trách Khối Định chế tài chính và Tài trợ thương mại của KfW cho biết: “Trong số các quốc gia Đông Nam Á, Việt Nam là nước có số lượng kiều bào đang sinh sống tại Đức đông đảo nhất. Đồng thời, trong số các quốc gia châu Âu, Đức cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Tháng 10 năm ngoái, Đức và Việt Nam đã ký Hiệp định Hợp tác tài chính”.

 

Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) cho rằng, việc các ngân hàng Đức cam kết khoản vay lớn như trên cho VietinBank thể hiện sự tin tưởng của các đối tác nước ngoài đối với ngân hàng Việt Nam.

 

Hợp đồng vay hợp vốn trị giá 120 triệu euro (tương đương 155 triệu USD), thời hạn 5 năm, do SMBC và KfW đồng tài trợ.

 

Hợp đồng tín dụng này được tổ chức bảo hiểm xuất khẩu của Chính phủ Đức là Euler Hermes cấp bảo hiểm lên tới 85% giá trị khoản vay. Euler Hermes đưa ra tỷ lệ bảo hiểm trên dựa vào các nguyên tắc: thẩm định tình hình tài chính và hoạt động kinh doanh của tổ chức vay vốn, khả năng hoàn trả nợ gốc và lãi. Theo đó, VietinBank đã nhận được khoản vay mà không cần bảo lãnh Chính phủ hay bảo đảm của một bên thứ ba nào. Trên cơ sở chấp thuận bảo hiểm của Euler Hermes, SMBC và KfW đã thẩm định và phê duyệt hạn mức tín dụng cho VietinBank.

 

Theo đánh giá của ông Otsu Hiromitsu, Tổng giám đốc Khối Tài trợ thương mại toàn cầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương của SMBC Chi nhánh Singapore, trên thực tế, SMBC và VietinBank đã có quan hệ hợp tác lâu dài. Trong bối cảnh kinh tế suy thoái, việc cung cấp các hạn mức tài chính cùng với các giải pháp giảm thiểu rủi ro đã giúp các ngân hàng này thực hiện được nhiều dự án có giá trị lớn. Ngoài ra, ông Otsu Hiromitsu cũng cho biết, hợp tác này là đầu tiên (chưa từng có tiền lệ) trong Chương trình Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu dài hạn mà không có bảo lãnh của Chính phủ.

 

Trong khi đó, về phía VietinBank, ông Phạm Huy Hùng, Chủ tịch HĐQT cho biết, việc thực hiện khoản vay hợp vốn giá trị 120 triệu euro này sẽ góp phần giúp VietinBank đảm bảo hoạt động kinh doanh an toàn hiệu quả. “Ngoài ra, khoản tiền này còn hỗ trợ VietinBank trong việc thực hiện cơ cấu tài sản nợ - tài sản có, bổ sung nguồn vốn ngoại tệ để cho các doanh nghiệp vay vốn phục vụ hoạt động sản xuất - kinh doanh, đồng thời giúp VietinBank tham gia tích cực hơn trong việc hỗ trợ các dự án trong nước”, ông Hùng cho biết thêm.