Phân đoạn đầu tiên của Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Tĩnh – Cần Thơ tìm được nhà đầu tư đã giúp Bộ Giao thông - Vận tải giảm bớt áp lực trong việc hoàn thành nâng cấp tuyến huyết mạch này trước năm 2016.
Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco5) đã chính thức trở thành nhà đầu tư đầu tiên của đại Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Tĩnh – Cần Thơ sau khi lễ ký tắt Hợp đồng BOT Dự án thành phần I – mở rộng Quốc lộ 1 qua Quảng Nam được thực hiện hồi đầu tuần này.
Mặc dù còn phải trải qua những đợt thương thảo tiếp theo để cụ thể hóa những điều khoản trước khi bản hợp đồng BOT chính thức có trị giá khoảng 1.609 tỷ đồng này được ký, nhưng ngay từ lúc này, Cienco 5 đã có thể yên tâm đi xin giấy chứng nhận đầu tư cũng như tiến hành huy động vốn với các nhà tài trợ.
Theo thông tin từ Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT), Cienco 5 sẽ dùng vốn chủ sở hữu và vốn vay để mở rộng, nâng cấp khoảng 30 km Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Phù Ninh, Núi Thành, TP. Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) thành đường 4 làn xe cơ giới, vận tốc trung bình khoảng 80 km/h. Đổi lại, nhà đầu tư sẽ được sử dụng doanh thu Trạm thu phí Tam Kỳ để hoàn vốn cho Dự án từ tháng 2/2016. Thời gian kinh doanh, chuyển giao công trình dự kiến khoảng 22 năm 10 tháng, tính từ ngày bắt đầu thu phí.
Theo ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT, với tư cách là nhà đầu tư đầu tiên tham gia bỏ vốn vào Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Tĩnh – Cần Thơ, Cienco5 được hưởng khá nhiều chính sách ưu đãi mà Chính phủ vừa chấp thuận.
Cụ thể, Cienco5 được phép thu phí hoàn vốn Dự án với mức giá bằng 3,5 lần giá vé theo quy định tại Thông tư số 90/2004/TT – BTC của Bộ Tài chính. Mức giá vé được phép 3 năm điều chỉnh một lần, mỗi lần tăng 15%.
Ngoài ra, Cienco5 cũng thoát được “vòng kim cô” về việc đầu tư vốn vào Dự án khi không bị khống chế bởi các quy định của Nghị định số 108/2009/NĐ – CP về tỷ lệ vốn đầu tư ra ngoài ngành.
Ông Thân Đức Nam, Chủ tịch Hội đồng thành viên Cienco5 khẳng định, đây là một lối mở hết sức quan trọng, bởi dù là doanh nghiệp nhà nước có kinh nghiệm và năng lực thi công cầu đường, nhưng vốn chủ sở hữu của đơn vị này hiện chỉ có khoảng 320 tỷ đồng. Trong khi đó, để đảm bảo tính khả thi tài chính, Cienco5 phải góp ít nhất 286 tỷ đồng từ nguồn vốn tự có.
Đối với nguồn vốn vay thương mại, Cienco5 cũng đã được Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) đồng ý cấp khoản tín dụng trung và dài hạn, trị giá khoảng 1.200 tỷ đồng cho Dự án.
“Khoản tài chính này nằm trong gói tài trợ 30.000 tỷ đồng để mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Tĩnh – Cần Thơ mà BIDV đã cam kết với Bộ GTVT. Trong đó, 25.000 tỷ đồng cho các nhà đầu tư vay và 5.000 tỷ đồng BIDV sẽ mua trái phiếu công trình mở rộng Quốc lộ 1”, ông Trần Lục Nam, Phó tổng giám đốc BIDV khẳng định.
Hiện tại, sau khi hoàn tất công việc khó nhất là xây dựng bộ cơ chế ưu đãi đủ sức hấp dẫn các nhà đầu tư, Bộ GTVT đang rốt ráo chỉ đạo các đơn vị tư vấn hoàn tất phương án đầu tư 18 dự án thành phần thuộc Đề án mở rộng 1.050 km Quốc lộ 1 đoạn Hà Tĩnh (Vũng Áng) – Cần Thơ từ 2 làn xe lên 4 làn xe.
“Việc Dự án thành phần I – mở rộng Quốc lộ 1 qua Quảng Nam tìm được nhà đầu tư và dự kiến khởi công vào cuối tháng 3/2013 sẽ là cú hích quan trọng để Bộ GTVT dần hiện thực hóa mục tiêu hoàn thành mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Tĩnh – Cần Thơ vào năm 2016”, ông Công khẳng định.