Tăng cường hợp tác Việt Nam - Campuchia

08:16, 07/03/2013

Ngày (5/3), tại Hà Nội, sau hội đàm, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Campuchia Chhay Than đã ký Biên bản Cuộc họp cấp bộ trưởng lần thứ 4 giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Bộ Kế hoạch Campuchia.  

Theo đó, hai bên đã thống nhất tiếp tục đẩy mạnh hợp tác giữa hai Bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội hai quốc gia, cũng như tăng cường hợp tác song phương.

Đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai Bộ năm 2012, theo Biên bản Cuộc họp cấp cao lần thứ 4 về hợp tác giữa hai bên, được tổ chức tại tỉnh Preak Sihanouk (Campuchia), ngày 16/11/2012, hai Bộ trưởng đã nhất trí tiếp tục tổ chức các đoàn công tác giữa hai nước nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong hướng dẫn điều tra, thu thập số liệu phục vụ phương pháp tính GDP cấp quốc gia, cũng như cấp địa phương. Các kinh nghiệm liên quan đến phương pháp xây dựng kế hoạch và điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, cũng như việc trao đổi thông tin về tình hình kinh tế - xã hội giữa hai nước để phục vụ cho công tác xây dựng và điều hành kế hoạch… cũng sẽ được tập trung chia sẻ trong năm 2013 này.

“Sự hợp tác và quan hệ tốt đẹp giữa hai Bộ chúng ta sẽ góp phần thúc đẩy xây dựng cộng đồng ASEAN thống nhất vào năm 2015”, Bộ trưởng Chhay Than phát biểu và cho biết, ông rất vui mừng khi hợp tác thương mại và đầu tư song phương giữa Việt Nam và Campuchia đã đạt được những kết quả tích cực trong thời gian qua.

Năm 2012, thương mại song phương Việt Nam - Campuchia đạt 3,3 tỷ USD, trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Campuchia 2,9 tỷ USD, còn Campuchia xuất khẩu sang Việt Nam 430 triệu USD. “Cả hai nước đang phấn đấu để đến năm 2015, thương mại song phương sẽ đạt 5 tỷ USD”, Bộ trưởng Chhay Than nói.

Trong khi đó, theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến hết năm 2012, Việt Nam có 104 dự án đầu tư tại Campuchia, với tổng vốn đăng ký 2,42 tỷ USD, trong đó, vốn của phía Việt Nam gần 2,3 tỷ USD. Gần 300 triệu USD đã được các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ở Việt Nam, mang lại hiệu quả thiết thực cho phát triển kinh tế - xã hội của Campuchia.

Đánh giá cao tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Campuchia, mà theo thông tin từ Bộ trưởng Chhay Than, trong 2 năm 2011 - 2012, đều đạt mức tăng trưởng GDP khoảng 7%, lạm phát chỉ 1% vào năm 2011 và 2,9% vào năm 2012, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho rằng, đó là những kết quả rất đáng trân trọng.

“Tôi nhận thấy rằng, hai nước chúng ta cũng đang đi đúng hướng trong sản xuất lúa gạo. Mặc dù Việt Nam đặt ra mục tiêu cơ bản trở thành nước công nghiệp vào năm 2020, nhưng lợi thế lớn nhất hiện nay của Việt Nam vẫn là nông nghiệp. Trong khó khăn kinh tế những năm gần đây, chính sự tăng trưởng của lĩnh vực nông nghiệp đã góp phần ổn định kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội cho Việt Nam”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói và cho biết, năm qua, Việt Nam đã xuất khẩu được gần 8 triệu tấn gạo. Trong khi đó, Campuchia, từ một nước nghèo cũng đã tiến tới thừa gạo để xuất khẩu 2,3 - 2,5 triệu tấn gạo/năm.

Chia sẻ về kế hoạch hợp tác trong thời gian tới, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cũng cho biết, cuối tháng 3 này, Bộ trưởng ba nước Việt - Lào - Campuchia sẽ tiếp tục nhóm họp và trình Thủ tướng Chính phủ ba quốc gia kế hoạch hợp tác để biến vùng tam giác phát triển trở thành một vùng cây công nghiệp nổi tiếng, với cây trồng chính là cao su.

Bộ trưởng Chhay Than sẽ tiếp tục chuyến thăm Việt Nam, kéo dài từ ngày 4 đến ngày 8/3/2013. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Chhay Than sẽ đến chào Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, thăm và làm việc tại các tỉnh Ninh Bình và Nam Định.