Viettel sẽ phủ sóng thêm 3-5 thị trường nước ngoài

09:43, 03/03/2013

Năm 2013, Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) tiếp tục vươn nhanh, vươn rộng và vươn xa ra thị trường nước ngoài bằng việc “phủ sóng” thêm tại 3-5 quốc gia.

Một tin vui trong những ngày đầu năm mới là mạng Movitel của Viettel tại Mozambique đã có lãi. Mạng Movitel được khai trương ngày 15/5/2012, sau khi Viettel đầu tư 400 triệu USD. Tại thời điểm đó, Movitel có 1.862 trạm 2G, 3G và có tới 12.600 km cáp quang, chiếm 70% tổng chiều dài cáp quang của Mozambique. Tuy không tiết lộ số lãi cụ thể, nhưng với thị trường mà Viettel vừa mới bắt đầu kinh doanh khoảng hơn nửa năm, thì đây là một kỷ lục mới về hiệu quả đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài.

 

Được biết, Viettel hiện phục vụ hơn 60 triệu khách hàng, với các thương hiệu: Metfone tại Campuchia, Unitel tại Lào (châu Á), Natcom tại Haiti (châu Mỹ), Movitel tại Mozambique (châu Phi).

 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Viettel cho biết, năm 2012, doanh thu riêng về dịch vụ viễn thông tại nước ngoài của Viettel là 734 triệu USD, tăng 41% so với mức thực hiện năm 2011, lợi nhuận chuyển về Việt Nam là 77 triệu USD, tăng  gấp 4 lần so với năm 2011.

 

Trong năm 2012, Viettel đã chính thức nhận giấy phép đầu tư tại Cameroon và Đông Timor. Như vậy, tính đến nay, Viettel đã và đang đầu tư tại 7 nước trên thế giới, gồm Campuchia, Lào, Haiti, Mozambique, Peru, Cameroon và Đông Timor, với quy mô thị trường khoảng 110 triệu dân. Theo kế hoạch do Viettel công bố, Tập đoàn này vẫn tiếp tục chiến lược đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài, với mục tiêu đặt ra là đến năm 2015, số lượng khách hàng của Viettel ở thị trường nước ngoài sẽ vào khoảng 400 - 500 triệu người, lớn hơn số khách hàng tại thị trường trong nước.

 

Theo ông Lê Đăng Dũng, Phó tổng giám đốc Viettel, Vietel vẫn xác định châu Phi là “thị trường chiến lược” của mình. Ngoài dự án tại Mozambique, Viettel cũng đang xây dựng mạng viễn thông tại Tanzania, sau khi mua lại 65% cổ phần của Công ty Epocha & Golden Ocean Tanzania Limited (Egotel) từ Công ty BITMAP Pte Ltd. (có trụ sở tại Singapore), với số  tiền hơn 18 triệu USD. Viettel cũng đang xúc tiến đầu tư tại Mali… Ngoài ra, Viettel cũng đang rất quan tâm tới thị trường dịch vụ điện thoại di động ở Myanmar, Bangladesh, CHDCND Triều Tiên, Cuba, Venezuela, Paraguay...

 

Rất dễ để nhận ra các thị trường mà Viettel đang nhắm tới đều là các quốc gia đang phát triển, về cả kinh tế lẫn viễn thông. Đại diện Viettel lý giải rằng, vì là người đi sau, Viettel rất khó tiếp cận các thị trường phát triển, hấp dẫn, do các thị trường đó đã được các công ty nổi tiếng trên thế giới đầu tư và khai thác. Vì thế, việc Viettel đầu tư, khai phá thị trường đang phát triển là thách thức lớn, song cũng có những lợi thế nhất định.

 

“Lợi thế là chúng ta không ngại khó, khó khăn chính là cơ hội, vì ít người dám lao vào khó khăn, gian khổ. Lợi thế là chúng ta biết tối ưu hoá chi phí đầu tư để vẫn có thể kinh doanh được ở các thị trường nghèo; là chúng ta chăm chỉ và làm việc nhiều hơn người khác. Thực tế là, cho đến thời điểm này, công thức của Viettel khi đầu tư ra nước ngoài gói gọn trong mấy chữ: nghĩ khác và lao động sáng tạo”, một lãnh đạo Viettel chia sẻ và tiết lộ, trong 3 năm tới (2013-2015), Viettel sẽ đầu tư tại 10 - 15 nước, đóng góp khoảng hơn 40.000 tỷ đồng vào tổng doanh thu của Tập đoàn.

 

Theo kế hoạch, ngay trong năm nay, Viettel sẽ có giấy phép đầu tư tại 2-3 nước. Doanh thu từ đầu tư ra nước ngoài đóng góp tỷ trọng ngày càng lớn trong cơ cấu doanh thu của Viettel. Nếu như năm 2010, doanh thu từ các thị trường nước ngoài chỉ chiếm 7,1% tổng doanh thu toàn Tập đoàn, năm 2011 là 9%, thì năm 2012 đã đóng góp  tới 11%. Dự kiến, năm 2013, con số này sẽ là 15%. Ông Dương Văn Tính, Phó tổng giám đốc Viettel cho biết, đầu tư ra nước ngoài là chiến lược lâu dài củaViettel và là cách để Viettel duy trì tăng trưởng và phát triển bền vững. Tại các thị trường nước ngoài, Viettel tập trung đầu tư vào lĩnh vực thế mạnh của mình là viễn thông. Tuy nhiên, đây là những bước đi ban đầu để tạo cơ sở đầu tư cho các lĩnh vực khác, như thị trường thiết bị đầu cuối, dịch vụ nội dung, truyền hình cáp…