Trong những ngày cuối tháng 5/2013, mặc dù nhiệt độ ngoài trời thường xuyên giao động từ 36-38 độ C, song không khí lao động trên công trường Dự án xây dựng Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên vẫn rất khẩn trương, sôi động. Đặc biệt, tại gói thầu PK2 (đoạn Sóc Sơn - Thái Nguyên), liên danh các nhà thầu đã huy động hàng trăm phương tiện, máy móc và nhân công chia 3 ca lao động ngày đêm, phấn đấu thông xe vào cuối tháng 6/2013 theo đúng tiến độ kế hoạch.
Theo Quyết định số 683/QĐ – BGTVT của Bộ Giao thông - Vận tải, tuyến Quốc lộ 3 (QL3) mới Hà Nội - Thái Nguyên mà nhiều người vẫn gọi là “con đường trong mơ”, có điểm đầu từ Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội đến điểm cuối nối với tuyến tránh T.P Thái Nguyên. Tuyến đường dài hơn 61,3km với bốn làn xe, xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc, tốc độ thiết kế 100km/giờ, tổng mức đầu tư trên 10.000 tỷ đồng (đã điều chỉnh).
Khởi công từ cuối năm 2009, theo hợp đồng, gói thầu PK1A, PK1C phải hoàn thành vào tháng 8/2013; gói thầu PK1B hoàn thành vào tháng 9/2013 và gói thầu PK2 hoàn thành vào tháng 6/2013. Tuy nhiên, do điều kiện địa chất và khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đã cho phép và chỉ đạo Ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để thông xe đoạn địa phận Thái Nguyên từ mố A2 cầu Phù Lôi (km32+160) đến hết nút giao Tân Lập (nối với đường tránh T.P Thái Nguyên km61+960) vào tháng 6/2013; các đoạn còn lại thuộc địa phận Hà Nội, Bắc Ninh sẽ thông xe vào tháng 12/2013.
Trao đổi với chúng tôi, ông Mặc Văn Nghiệp, Phó phòng Điều hành Dự án 5 (Ban Quản lý Dự án 2, Bộ Giao thông - Vận tải), đại diện chủ đầu tư tại gói thầu PK2 cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, với quyết tâm thông xe gói thầu PK2 đúng tiến độ, ngay từ cuối tháng 3/2013, Ban Quản lý dự án 2 đã bố trí cán bộ thường trực 24/24 giờ trên công trường để đôn đốc các nhà thầu thi công, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh và tổ chức họp giao ban kiểm điểm tiến độ hàng tuần do Tổng Giám đốc hoặc Phó Tổng Giám đốc của Ban chủ trì. Ngoài ra, Ban còn tham gia kiểm soát chi đối với các khoản thanh toán hàng tháng có tính tới trượt giá để chuyển trực tiếp cho các nhà cung cấp vật liệu để đảm bảo thi công thông suốt trên công trường. Đặc biệt, trong thời gian qua, Ban đã điều chuyển một số khối lượng thi công từ các nhà thầu thi công chậm, thiếu năng lực sang các nhà thầu có đủ năng lực.
Dẫn chúng tôi đi thăm công trường, ông Chu Văn Thiệu, Giám đốc điều hành gói thầu PK2 cho biết: Gói thầu PK2 do liên danh 4 đơn vị: Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 8, Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long, Tổng Công ty Vinaconex và Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn thi công… Cho đến nay, kết quả thi công của toàn bộ gói thầu đã có sự chuyển biến rõ rệt. Nếu như cuối năm 2011, tiến độ các gói thầu chậm khoảng 8 tháng, thì đến nay, các nhà thầu cơ bản đã bắt kịp tiến độ. Hiện nay, đoạn từ mố A2 cầu Phù Lôi - nút giao Tân Lập dài 29,3km (dự kiến thông xe cuối tháng 6/2013) đã đạt trên 80% khối lượng, tương đương 800 tỷ đồng…
Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long tập trung hàng trăm phương tiện máy móc thi công đoạn đường qua huyện Phổ Yên, phấn đấu hoàn thành thảm bê tông nhựa trước ngày 15/6 tới
Có mặt trên công trường xây dựng cầu Phù Lôi vượt sông Cà Lồ, một trong những nút thắt về mặt bằng lớn nhất của Dự án, mặc dù đang tất bận chỉ đạo các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật thi công nhưng ông Cao Bích Việt, Phó Giám đốc Xí nghiệp 991 (thuộc Công ty Xây dựng 99, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn) vẫn dành thời gian cho chúng tôi. Ông cho biết: Đến thời điểm này, đơn vị đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính, bảo đảm thông xe từ mố A2 cầu Phù Lôi - nút giao Tân Lập đúng kế hoạch tiến độ (cuối tháng 6/2013). Tuy nhiên, hiện mố cầu A0, phía Sóc Sơn (Hà Nội) vẫn chưa được bàn giao mặt bằng nên máy móc, vật tư thiết bị của đơn vị vẫn phải nằm “đắp chiếu”…
Đưa chúng tôi đi trên những đoạn đường cao tốc đã được thảm bê tông nhựa lớp trên (C20) dài trên 10km, ông Lưu Việt Khoa, Phó Tổng Giám đốc ban Quản lý dự án 2 cho chúng tôi biết: Để đảm bảo thông xe từ mố cầu A2 cầu Phù Lôi đến nút giao Tân Lập vào tháng 6/2013, hiện chủ đầu tư và các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành khối lượng công việc như: Đắp nền K95 - K98; Subbase - Basecác; thảm bê tông nhựa lớp dưới C25 (dày 8cm) được trên 20km, phấn đấu xong trước ngày 10-6; thảm bê tông nhựa lớp trên C20 (dày 6cm) được trên 12km, phấn đấu xong trước ngày 15/6; từ 15/6 thi công hệ thống cọc tiêu, rào ray, hoàn thiện cống nút Tân Lập và đến 30/6 hoàn thành thông cầu vượt đường sắt, sơn kẻ, cọc tiêu, biển báo…
Như vậy, chỉ còn 35 ngày để hoàn thiện đoạn từ cầu Phù Lôi đến nút giao Tân Lập. Thời gian đang đếm ngược đối với các nhà thầu thi công, do vậy, không ngạc nhiên khi thấy hàng trăm phương tiện ô tô, máy ủi, máy đào, máy lu rung, máy cẩu bánh xích và các trạm trộn bê-tông cùng hàng trăm cán bộ, kỹ sư và công nhân đang khẩn trương tham gia thi công với quyết tâm bảo đảm tiến độ theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng.