97 triệu USD nâng cấp Quốc lộ 217 qua Thanh Hóa

15:11, 25/06/2013

Dự án Nâng cấp mạng lưới giao thông Tiểu vùng Mê kông mở rộng (GMS) phía Bắc thứ 2 – Nâng cấp QL217, tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 1 trị giá 97,4 triệu USD vừa được khởi công cách đây ít giờ tại Cẩm Thủy, Thanh Hóa.

Dự án có tổng mức đầu tư 97,4 triệu USD (tương đương 1.899 tỷ đồng), trong đó Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ 75 triệu USD có mục tiêu nâng cấp 88 km Quốc lộ 217 từ huyện Hà Trung đến cửa khẩu Na Mèo (Thanh Hóa) đạt tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, 2 làn xe, vận tốc thiết kế 40 - 60 km/h.

"Đây là một trong những dự án hạ tầng quan trọng do Ngân hàng Phát triển châu Á tài trợ nằm trong Hành lang đông bắc của GMS, bao gồm Nam Ninh của tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc; Hà Nội và Thanh Hóa, Việt Nam; Luông Pra băng, Lào; và Bangkok, Thái Lan", Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết.

Theo ông Hoàng Đình Phúc, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 1 (PMU1), đơn vị chủ đầu tư Dự án cho biết, đoạn QL217 - tỉnh Thanh Hóa của Việt Nam và các đoạn tuyến đường 6, 6A, 6B - tỉnh Hủa Phăn của Lào thuộc Hành lang đông bắc của GMS sẽ kết nối vùng đông bắc Lào với bắc Việt Nam và nối ra biển tại Thanh Hóa. Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào ủng hộ mạnh mẽ việc nâng cấp các tuyến đường này để tối đa hóa tiềm năng kinh tế của Hành lang Đông Bắc GMS và để giúp cho phía Bắc Lào tiếp cận thuận lợi với Cảng biển Nghi Sơn - Thanh Hóa.

Theo PMU1, hiện đơn vị này đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu thi công gói thầu số 9: Xây dựng tuyến tránh Cẩm Thủy (Nhà thầu trúng thầu là Tổng công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng Minh Tuấn). Nhà thầu tư vấn giám sát là: Liên danh Yooshin Engineering Corporation và Nippon Koei Co. Ltd.

"Các gói thầu thi công xây lắp còn lại (từ Km107 + 200 – Km195 + 400) dự kiến sẽ phát hành hồ sơ mời thầu trong vài ngày tới", ông Phúc khẳng định.

Được biết, sau khi hoàn thành vào đầu năm 2016, Dự án sẽ cải thiện khả năng tiếp cận của người dân đối với các dịch vụ xã hội và thị trường (dẫn đến cải thiện sinh kế và giảm nghèo) và nâng cao hiệu quả của mạng lưới đường bộ và vận tải trong khu vực dự án cũng như Tiểu vùng, tạo kết nối thuận lợi giữa Thái Lan, Lào và Việt Nam.