Ngày 29-7, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết (DPEP) thí điểm đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) vừa được Bộ GTVT phối hợp Ngân hàng Thế giới (WB) giới thiệu, quảng bá đến nhà đầu tư quốc tế tại ba quốc gia châu Á.
Ba nơi được giới thiệu, quảng bá gồm: Mumbai - Ấn Độ (ngày 22-7), Seoul – Hàn Quốc (ngày 24-7) và Singapore (ngày 26-7). Khoảng 100 nhà đầu tư đại diện cho các tập đoàn đầu tư, công ty tư nhân về phát triển hạ tầng và các tổ chức tài chính trong khu vực đăng ký tham dự.
Theo Bộ GTVT, với sự hỗ trợ tích cực về mặt kỹ thuật của WB, các tổ chức tư vấn hàng đầu thế giới và tư vấn giao dịch Crisil, DPEP đã trở thành một dự án thí điểm có ý nghĩa quan trọng. Đây là dự án hạ tầng giao thông PPP đầu tiên ở Việt Nam sử dụng nguồn lực từ khu vực tư nhân, có sự tham gia vốn của Nhà nước để bảo đảm tính khả thi về tài chính của dự án (VGF) nhằm bảo đảm sự hấp dẫn của dự án đối với các nhà đầu tư tư nhân.
Theo Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông, dự án DPEP sẽ đưa ra một mô hình mẫu cho việc phát triển cơ chế PPP tại Việt Nam, là tiền đề cho các dự án PPP về cơ sở hạ tầng giao thông trong tương lai.
Nguồn tài chính của dự án DPEP sẽ bao gồm vốn VGF, vốn vay và vốn chủ sở hữu. WB đã cam kết sử dụng nguồn vốn IDA để hỗ trợ Chính phủ trong việc tài trợ VGF cho dự án, đồng thời cam kết cung cấp nguồn vốn vay dài hạn cho Chính phủ và sau đó cho doanh nghiệp dự án vay lại để thực hiện. Công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư của dự án đã được Chính phủ Việt Nam cam kết, triển khai thực hiện.
Hiện nhà đầu tư thứ nhất của dự án được Chính phủ lựa chọn là Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco (đóng góp 60% phần vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp dự án). Nhà đầu tư thứ hai được lựa chọn thông qua đấu thầu cạnh tranh theo thông lệ PPP quốc tế (đóng góp 40% phần vốn chủ sở hữu còn lại).
Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết có chiều dài gần 100 km, quy mô bốn làn xe, tổng mức đầu tư xây dựng dự kiến khoảng 750 triệu USD, được triển khai theo hình thức Thiết kế - Xây dựng - Tài trợ - Vận hành - Bảo dưỡng và Chuyển giao sau 30 năm. Tuyến đường sẽ kết nối tỉnh Đồng Nai và thành phố du lịch ven biển Phan Thiết (Bình Thuận) và được thực hiện theo tiêu chuẩn quốc tế.