Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện cơ quan này đang hoàn thiện các quy trình thực hiện dự án đầu tư tuyến đường Mỹ Đình – Ba Sao – Bái Đính.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, ngày 15/7/2013, Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định cho phép lập Dự án đầu tư tuyến đường Mỹ Đình – Ba Sao – Bái Đính, đoạn qua địa phận tỉnh Hà Nam, Ninh Bình. Bộ đã giao cho Tổng cục Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư và hoàn thiện các quy trình thực hiện dự án.
Dự án đầu tư tuyến đường Mỹ Đình – Ba Sao – Bái Đính bắt đầu nút giao giữa trục kinh tế phía Nam với đường Vành đai 4 và kết thúc tại cầu Trường Yên thuộc địa phận xã An Sinh, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Nình, tổng chiều dài 78 km, đi qua địa phận 4 tỉnh thành là Hà Nội, Hà Nam, Hòa Bình, Ninh Bình.
Dự kiến tuyến đường Mỹ Đình – Ba Sao – Bái Đính sẽ xây dựng đường ô tô cấp II theo TCVN4054-05; tốc độ thiết kế 100km/h, quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe.
3 phương án hướng tuyến
Hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang xem xét chọn 1 trong 3 phương án hướng tuyến đối với Dự án này.
Cụ thể, phương án 1: Đi theo hướng đường ĐT477B. Ưu điểm của hướng tuyến này là chiều dài tuyến ngắn hơn khoảng 1km, tiếp thuận lợi và phân bổ hợp lý. Nhược điểm của phương án này là đi qua khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long, cần thỏa thuận với nhiều cơ quan, bổ sung kinh phí cho giải pháp bảo vệ khu bảo tồn. Phương án này có tổng dự toán khoảng 3.400 tỷ đồng.
Phương án 2: Đi theo phía Bắc núi Đồng Quyển. Phương án này có ưu điểm tránh ảnh hưởng đến phần lõi khu bảo tồn sinh thái Vân Long, kết nối thuận lợi với Quốc lộ 1A. Nhược điểm của phương án này ảnh hưởng đến vùng đệm khu Vân Long, tuyến dài hơn, phân bổ mạng không hợp lý bằng phương án 1, kinh phí xây dựng lớn hơn. Phương án này có tổng dự toán khoảng 3.500 tỷ đồng.
Phương án 3: Đi tránh về hướng Tây. Phương án này có ưu điểm không ảnh hưởng đến khu vực bảo tồn, du lịch Vân Long. Tuy nhiên, tuyến dài hơn trên 6km, khối lượng công trình, giải phóng mặt bằng lớn. Phương án này có tổng dự toán lên đến 4.300 tỷ đồng.
Vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức họp để nghe tư vấn báo cáo về tiến độ lập phương án hướng tuyến.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc xây dựng tuyến đường Mỹ Đình – Ba Sao – Bái Đính không chỉ bổ sung, hỗ trợ mạng lưới giao thông quốc gia theo chiều dọc Bắc Nam mà còn là tuyến đường kết nối các điểm du lịch Bái Đính – Ba Sao – Chùa Hương với Thủ đô Hà Nội.