Trình diễn kỹ thuật sản xuất gạch không nung công nghệ polymer hóa

16:49, 19/11/2013

Ngày 19-11, tại xã Yên Ninh (Phú Lương), Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) đã tổ chức Hội nghị giới thiệu, trình diễn mô hình kỹ thuật sản xuất gạch không nung từ đất và phế thải công nghiệp theo công nghệ polymer hóa. Đến dự có lãnh đạo Sở Công Thương, UBND huyện Phú Lương, đại diện một số tỉnh trong khu vực và nhiều doanh nghiệp trên địa bàn.

Được biết đây là mô hình sản xuất theo công nghệ mới đầu tiên tại Thái Nguyên, do Công ty CP Sản xuất và Thương mại Ngân Xuyên đứng ra đầu tư. Dây chuyền sản xuất gạch không nung công nghệ mới này có tổng mức đầu tư 5,4 tỷ đồng, trong đó có 240 triệu đồng hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương năm 2013.

 

Dây chuyền có công suất thiết kế 6 triệu viên gạch/năm, được triển khai đầu tư từ đầu năm 2013 và đưa vào vận hành từ tháng 10-2013. So với các dây chuyền sản xuất gạch khác, việc sản xuất gạch không nung bằng công nghệ polymer hóa có lợi thế là tận dụng được tất cả những nguyên liệu sẵn có ở địa phương gồm: Đất (trừ đất màu), mạt đá vôi, cát, sỏi, rác thải rắn xây dựng, vôi vữa, gạch vỡ, tro bay, xỉ than… kết hợp với phụ gia rắn và lỏng, qua lực ép của máy để sản xuất gạch.

 

Viện Vật liệu Xây dựng (Bộ Xây dựng) đã kiểm nghiệm, đánh giá, đây là loại gạch có độ nén đạt 120 đến 130kg/cm2, độ uốn là 43kg/cm2, tính cách âm, cách nhiệt, phòng hỏa, chống thấm, chống nước cao, giá thành viên gạch chỉ dao động từ 440 đến 500 đồng/viên. Sản phẩm gạch không nung có nhiều màu sắc, đa dạng về kích cỡ, thích hợp với xây dựng công trình dân dụng. Trong quá trình sản xuất gạch, không gây ảnh hưởng đến nguồn nước, không khí và đặc biệt không sinh ra rác thải. Dây chuyền sản xuất nói trên dự kiến mỗi năm sẽ cho thu lợi khoảng 1 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước bình quân khoảng 251 triệu đồng, đồng thời tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 50 lao động.