Đẩy nhanh tiến độ cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 cũ

11:05, 04/01/2014

Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 (từ km51 đến km 63+200), Công trình cải tạo nâng cấp Quốc lộ 3 cũ đang tiếp tục được thi công giai đoạn 2 (từ Km45 đến Km51 và từ Km63+200 đến Km64+500). Thời điểm này, chủ đầu tư, nhà thầu và chính quyền địa phương đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công công trình đảm bảo mặt đường thoáng trước Tết Nguyên đán.

Tới công trường thi công công trình cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 3 cũ những ngày này, chúng tôi nhận thấy không khí làm việc gấp rút, hối hả của các đơn vị thi công. Ông Nguyễn Kim Niên, Phó Giám đốc điều hành Gói thầu số 8 (từ km45 đến km48+500), thuộc nhà thầu Công ty cổ phần 471, cho biết: Hiện nay, Công ty chúng tôi đã huy động thêm một dây chuyền đầm nền và gần 20 công nhân, nâng tổng số nhân lực lên 45 người. Chúng tôi thi công hơn 16 tiếng mỗi ngày và làm việc cả các ngày nghỉ để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Đến nay, dù tiến độ thi công đã đảm bảo theo hợp đồng, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì chế độ làm việc này để đảm bảo có tuyến đường tốt nhất trước dịp Tết Nguyên đán.

 

Theo ông Phạm Quang Hải, cán bộ trực tiếp quản lý các gói thầu cải tạo Quốc lộ 3 cũ (thuộc Ban Quản lý dự án An toàn giao thông Quốc gia, đại diện chủ đầu tư): Những tháng đầu sau khi khởi công, tiến độ thi công công trình chậm do thời tiết mưa nhiều. Xác định phải đảm bảo mặt đường rộng, thông thoáng cho người dân đi lại trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán, Ban Quản lý dự án An toàn giao thông Quốc gia đã triển khai nhiều biện pháp đẩy nhanh tiến độ thi công như: Kiện toàn Ban quản lý hiện trường, cử người trực tiếp chỉ huy công trường 24/24 giờ, kiểm tra tiến độ thi công liên tục thông qua các chuỗi biểu tổng thể, chỉ đạo các nhà thầu tăng cường thêm mũi thi công làm theo ca, kíp. Vài tháng gần đây, các nhà thầu đã tăng cường nhân lực, phương tiện, máy móc nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công.

 

Công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 cũ thuộc Dự án Tăng cường an toàn giao thông trên các quốc lộ phía Bắc Việt Nam. Mục tiêu của Công trình là giảm thiểu tai nạn giao thông, góp phần cải thiện môi trường cho những người tham gia giao thông và người dân sống hai bên tuyến đường. Cuối tháng 1-2013, công trình đã hoàn thành giai đoạn 1. Đến tháng 4-2013, công trình tiếp tục khởi công giai đoạn 2, với tổng chiều dài 7,3km, chia làm 2 gói thầu: Gói thầu số 8 từ Km45 đến Km48+500; gói thầu số 9 từ km48+500 đến km51 và từ km63+200 đến km64+500. Tổng vốn đầu tư trong giai đoạn 2 này là 243,6 tỷ đồng với thời gian thi công 15 tháng (hoàn thiện trước 19-7-2014). Đường được nâng cấp, cải tạo theo tiêu chuẩn cấp III (quy mô 4 làn xe với chiều rộng mặt đường 19m, cả vỉa hè là 27m) có cây xanh, dải phân cách cứng, hệ thống thoát nước dọc 2 bên đường và các công trình phụ trợ. Tính đến nay, các nhà thầu đã cơ bản hoàn thiện phần rãnh thoát nước, một phần vỉa hè, công trình phụ trợ và đang gấp rút hoàn thiện phần nền đường, đạt khoảng 35% khối lượng công trình, đảm bảo tiến độ đề ra.

 

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án An toàn giao thông Quốc gia, quá trình triển khai xây dựng Công trình trong giai đoạn 2 này có nhiều thuận lợi. Các cấp chính quyền, các cơ quan liên quan đã tích cực phối hợp với các đơn vị thi công, thường xuyên kiểm tra thực địa, nắm bắt tiến độ, kịp thời phát hiện và có biện pháp giải quyết những vướng mắc. Đồng thời, hầu hết người dân ủng hộ, tạo điều kiện cho các đơn vị thi công. Các nhà thầu thi công đều là những đơn vị có kinh nghiệm và có năng lực tốt; nguồn vốn bố trí cho Dự án luôn được cấp đảm bảo, theo sát tiến độ. Bên cạnh đó, các đơn vị thi công cũng thực hiện tốt việc tưới nước chống bụi thường xuyên, cử người phân luồng, cắm biển báo, căng dải phân cách đảm bảo an toàn giao thông.

 

Ông Nguyễn Quang Vĩnh, Phó Giám đốc điều hành các gói thầu cải tạo Quốc lộ 3 cũ cho biết: Chúng tôi cam kết tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các phương tiện tham gia giao thông và người dân sống hai bên đường. Chúng tôi cũng chân thành cảm ơn các cấp chính quyền đã tích cực phối hợp, tháo gỡ vướng mắc để các nhà thầu thi công thuận lợi. Thời gian tới, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp chính quyền để công việc đạt kết quả cao hơn…