Điểm sáng trong thu hút đầu tư

09:23, 25/03/2014

Sau hơn 5 năm triển khai, Dự án Tổ hợp Khu Đô thị, Công nghiệp, Nông nghiệp và Dịch vụ Yên Bình (Tổ hợp Yên Bình) do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Yên Bình làm chủ đầu tư đã khơi thông các dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) bằng việc thu hút các dự án chính, dự án phụ trợ của Tập đoàn Samsung với số vốn đầu tư khoảng 5 tỷ USD. Dự án không những, bảo đảm việc làm và nâng cao đời sống cho người lao động mà còn tạo sự chuyển dịch lớn về phát triển công nghiệp của tỉnh.

Được chấp thuận chủ trương đầu tư tháng 1-2009, Dự án Tổ hợp Yên Bình (với quy mô trên 8.000ha, nằm trên địa bàn 2 huyện Phổ Yên và Phú Bình) là mô hình tổ hợp kinh tế đa ngành có quy mô lớn, lần đầu tiên được quy hoạch và đầu tư xây dựng tại Việt Nam. Theo ông Hoseok Son, Giám đốc Văn phòng chiến lược toàn cầu của Tập đoàn Samsung thì Dự án Tổ hợp Yên Bình có vị trí đặc biệt quan trọng, là đầu mối kết nối giao thông thuận tiện cả đường bộ, đường sắt, đường không và đường thủy. Dự án được quy hoạch, tư vấn thiết kế theo tiêu chuẩn cao của Mỹ và Nhật Bản, đáp ứng yêu cầu về đầu tư, sinh sống, làm việc và hưởng thụ lâu dài của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Chính vì vậy, khi đầu tư vào Bắc Ninh, Samsung chọn một khu công nghiệp (KCN) đã đầy đủ hạ tầng và ít nhiều đã có “thương hiệu” là Yên Phong, thì tại Thái Nguyên, lựa chọn của Samsung có sự khác biệt đáng kể: Chọn một KCN mới được thành lập.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Long, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Yên Bình cho biết: Khi triển khai, chúng tôi đã xác định dự án này có vị trí chiến lược hết sức quan trọng, nằm trong tâm điểm của 5 đô thị lớn trong vòng bán kính 30km (gồm Thủ đô Hà Nội, T.P Thái Nguyên, T.P Bắc Giang, T.P Bắc Ninh và T.P Vĩnh Yên) với tổng dân số 16 triệu người. Hơn 5 năm qua, cả hệ thống chính trị của tỉnh Thái Nguyên và Công ty đã có rất nhiều nỗ lực trong việc hiện thực hoá tầm nhìn xây dựng. Chúng tôi muốn hiện thực hóa Dự án Tổ hợp Yên Bình trở thành một đô thị vệ tinh quan trọng của Thủ đô Hà Nội, giữ vai trò động lực phát triển của tỉnh Thái Nguyên và vùng Trung du Bắc Bộ.

 

Dự án Tổ hợp Yên Bình có tổng diện tích đất quy hoạch 8009,06 ha, được thực hiện theo phương án vừa bảo tồn vừa phát triển mới, trong đó có 3.219 hađược bảo tồn và phần diện tích đất phát triển mới chủ yếu là đất đồi, đất nông nghiệp năng suất thấp với diện tích khoảng 4.789ha, sẽ được quy hoạch đồng bộ để tạo lực hút đầu tư và phát triển về các lĩnh vực:Khu Công nghiệp; Khu Nông nghiệp; Đô thị trí thức; Khu đô thị sinh thái; Khu Du lịch Nghỉ dưỡng và các Dịch vụ và Khu bảo tồn văn hóa nông nghiệp. 

 

Cho đến nay, Dự án đã thu hút được Tập đoàn Samsung vào đầu tư Ddự án Tổ hợp công nghệ cao Samsung với quy mô vốn đầu tư ban đầu khoảng 5 tỷ USD. Ngoài ra, Tập đoàn Samsung cũng đang có kế hoạch đầu tư thêm một số nhà máy trực thuộc với số vốn nhiều tỷ USD, chưa bao gồm các công ty phụ trợ nhằm biến Việt Nam trở thành ”Cứ điểm sản xuất toàn cầu” của Tập đoàn. Dự kiến khi đi vào sản xuất ổn định, với doanh thu xuất khẩu khoảng 50 tỷ USD/năm, các nhà máy của Samsung sẽ đưa tỉnh ta trở thành tỉnh dẫn đầu cả nước về xuất khẩu. Cũng theo ông Hoàng Văn Long, hiện Công ty CP Đầu tư và Phát triển Yên Bình cũng đã ký biên bản ghi nhớ và thống nhất sơ bộ với nhiều nhà đầu tư lớn đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Indonesia như các tập đoàn: Sojitz; sumitomo Mitsui; Keppel; Food Empire Holding; Waterland Holding... Đặc biệt trong thời gian tới, với kế hoạch và tiềm năng phát triển của dự án, dự kiến Tổ hợp Yên Bình sẽ thu hút từ 20-25 tỷ USD vào các dự án: Khu Công nghiệp; Khu Nông nghiệp; Đô thị trí thức; Khu đô thị sinh thái; Khu Du lịch Nghỉ dưỡng và các Dịch vụ bảo tồn văn hóa nông nghiệp.

 

Dự án Tổ hợp Yên Bình được quy hoạch, xây dựng phát triển trong giai đoạn mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đang hướng tới việc cơ cấu lại quy hoạch và sử dụng đất đạt hiệu quả, để phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Đây là một trong những chủ trương có vai trò định hướng rất quan trọng mang tính đột phá, sáng tạo, có cơ sở lý luận và thực tiễn cao trong việc đề ra các giải pháp để rút ngắn quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hóa ở nước ta nói chung và Thái Nguyên nói riêng.

 

Theo ông Vũ Xuân Hợp, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Phát triển Yên Bình, trong thời gian qua Dự án Tổ hợp Yên Bình đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, ủng hộ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng các sở, ngành, UBND huyện Phổ Yên, Phú Bình cùng nhân dân trong vùng dự án. Tuy nhiên, để đảm bảo thực hiện thành công của dự án còn nhiều khó khăn phía trước. Chính vì vậy, Công ty rất cần sự quan tâm, hợp lực của chính quyền các cấp, các cơ quan, ban, ngành của tỉnh, huyện, cụ thể: Đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan hỗ trợ, đẩy mạnh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; đề nghị tỉnh kiến nghị với Chính phủ phê duyệt bổ sung quy hoạch KCN Yên Bình giai đoạn 2 với quy mô 493ha vào danh mục các KCN Việt Nam đến năm 2020 theo Quyết định số 1107/QĐ-TTg ngày 21-8-2006 của Thủ tướng Chính phủ; phê duyệt bổ sung quy hoạch sân Golf Yên Bình với quy mô 36 lỗ vào quy hoạch hệ thống sân golf Việt Nam đến năm 2020 theo Quyết định số 1946/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Dự án Khu đô thị thông minh Yên Bình và Dự án Khu nông nghiệp kỹ thuật cao Agropark Yên Bình; chỉ đạo các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án khi Công ty trình hồ sơ dự án theo quy định; chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung hỗ trợ để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước ngày 25/3/2014 cho các Công ty thuộc Tập đoàn Samsung đối với khu đất đã được cấp phép đầu tư trong KCN Yên Bình I; ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư cao nhất cho các dự án thuộc Tổ hợp Yên Bình, đặc biệt là các cơ chế, chính sách cụ thể về ưu đãi đầu tư và quy định cụ thể về đối tượng tái định cư của dự án đầu tư xây dựng 2 khu dân cư tập trung… Phấn đấu xây dựng dự án trọng điểm Tổ hợp Yên Bình thành biểu tượng tiên phong về một thành phố xanh, tri thức và hiện đại, giữ vai trò là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh và vùng Trung du Bắc Bộ.