Côn Đảo sẽ xây dựng nhà máy điện gió

08:15, 08/04/2014

Dự án Nhà máy điện gió tại huyện Côn Đảo đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cấp Giấy chứng nhận đầu tư, nhà máy được xây dựng tại vịnh Côn Sơn, với diện tích đất dự kiến 3,3 ha ở đất liền và 9 ha mặt biển. Mục tiêu đầu tư nhằm sản xuất điện từ năng lượng gió bán cho huyện Côn Đảo và là điểm đến tham quan, ngắm cảnh của du khách.  

Dự án có tổng mức đầu tư 345 tỷ đồng, với các hạng mục bao gồm cụm điều hành trung tâm công nghệ cao, khu biệt thự chuyên gia và khu lắp đặt tuabin gió ngoài biển. Công suất nhà máy 4,5MW. Dự án do Công ty Cổ phần Phát triển Công nghệ Tài Nguyên Xanh làm chủ đầu tư, bao gồm các hạng mục chính gồm 2 tuabin gió trên biển, công suất 2x2MW, tuyến cáp ngầm biển 22 kV dài 2,5 km đưa điện từ tuabin gió vào bờ, hệ thống điện, hệ thống điều khiển thông tin liên lạc, trung tâm điều hành công nghệ cao…

 

Sau khi đưa vào hoạt động, thì đây là nhà máy điện gió độc lập đầu tiên của Việt Nam, tự cung cấp năng lượng phát điện, tự điều hòa lưới điện, không phụ thuộc vào lưới điện quốc gia, được xây dựng trên vùng biển xa bờ. Do điều kiện thi công khó khăn, nhất là việc vận chuyển nguyên vật liệu đến điểm xây dựng, cách thành phố Vũng Tàu 185 km và thành phố Hồ Chí Minh khoảng 230 km, nên thời gian thi công dự kiến là trong 2 năm.

 

Khi đưa vào sử dụng, nhà máy sẽ cung cấp nguồn điện xanh, sạch cho huyện Côn Đảo với giá rẻ hơn rất nhiều so với việc phát điện bằng động cơ diesel hiện nay, góp phần giảm áp lực thiếu điện, kích thích sự phát triển kinh tế, xã hội cho huyện Đảo.

 

Hiện cơ cấu sử dụng điện tại Côn Đảo, khu vực ngoài sinh hoạt chiếm tỉ trọng 70%, trong đó kinh doanh dịch vụ chiếm gần 50%, hành chính sự nghiệp, lực lượng vũ trang khoảng 12% đến 13%, sản xuất từ 6% đến 7% và tỉ trọng điện cho sinh hoạt chiếm từ 32% đến 33%.

 

Do nguồn điện của huyện Côn Đảo duy nhất là nguồn diesel từ hai nhà máy điện là nhà máy điện trung tâm và nhà máy điện An Hội, tổng công suất thiết kế 4.762 kWh (hơn 4,7 MW), công suất khả dụng (công suất thực sử dụng) chỉ khoảng gần 3 MW. Trong đó, nhà máy điện An Hội có 4 tổ máy, công suất thiết kế 3 MW, công suất khả dụng hơn 2,1 MW- là nhà máy hoạt động chính. Tuy nhiên, đến nay nhà máy này cũng đã bắt đầu xuống cấp do phải vận hành liên tục. Còn nhà máy điện trung tâm, công suất thiết kế 1,4762 MW. Đáng nói là nhà máy trung tâm sử dụng từ trước ngày giải phóng đến nay, nên cũng đã xuống cấp, mặc dù cũng đã được đầu tư bổ sung thiết bị nhưng máy móc không đồng bộ. Cộng với giá dầu hiện nay tăng cao, lại thêm chi phí vận chuyển từ đất liền ra Côn Đảo đội lên, nên giá thành mỗi kWh điện càng cao. Những năm qua, để tạo điều kiện cho Côn Đảo phát triển, mỗi năm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phải bỏ ra trên dưới 20 tỉ đồng bù giá điện cho tất cả các khu vực tiêu thụ điện.

 

Được biết, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản đề nghị Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương) báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho địa phương này được triển khai dự án Nhà máy điện gió tại đây, chấp thuận giá bán điện của dự án Nhà máy điện gió huyện Côn Đảo theo Quyết định 2490/QĐ-UBND ngày 29/10/2013 của Uỷ ban nhân dân tỉnh, giá bán điện của dự án là 25cent/kWh, vào khoảng 5.259 đồng/kWh, chưa bao gồm thuế VAT. Giá bán điện này thấp hơn giá thành sản xuất điện diesel là 3.281 đồng/kWh./.