Tạo mọi điều kiện thi công nhanh công trình để phòng lũ

14:03, 08/07/2014

Công trình Cống lấy nước nước thô phục vụ cho Nhà máy nước sạch Yên Bình được xây dựng tại khu vực đập phụ số I hồ Núi Cốc (xã Phúc Trìu, T.P Thái Nguyên) đã chậm tiến độ thi công 18 ngày so với kế hoạch của UBND tỉnh. Đây là vấn đề cần nhanh chóng khắc phục đề công trình an toàn trong mùa mưa lũ.

Công trình Cống lấy nước thô phục vụ Nhà nước sạch Yên Bình có tổng mức đầu tư trên 14,2 tỷ đồng và UBND tỉnh giao cho Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên làm chủ đầu tư. Để thi công xây dựng Công trình này, UBND tỉnh đã đồng ý cho phép Công ty cắt đập phụ số I của hồ Núi Cốc, đắp đê quây ngăn nước. Tuy nhiên, hồ Núi Cốc là công trình thủy lợi trọng điểm quốc gia phục vụ nguồn nước cho sản xuất của 2 tỉnh: Thái Nguyên, Bắc Giang và có chức năng điều tiết lũ lưu vực sông Công. Ngoài ra, công trình thủy nông này còn có chức năng cấp nguồn nước sinh hoạt cho T.P Thái Nguyên, phục vụ hoạt động du lịch, nuôi trồng thủy sản. Do vậy, UBND tỉnh chỉ gia hạn cho Công ty TNHH Một thành viên Khai thác thủy lợi Thái Nguyên được phép thi công xây dựng Cống lấy nước thô phục vụ Nhà máy nước sạch Yên Bình tại đập phụ số I hồ Núi Cốc trong khoảng thời gian 3 tháng (từ ngày 15-3 đến ngày 15-6) phải hoàn thành để đảm bảo mục tiêu phòng, chống lũ trong mùa mưa năm 2014. Khác với các công trình xây dựng cơ bản khác, công trình này tiến độ thi công phải tính từng ngày vì “treo” một túi nước khổng lồ.

 

Sau hơn 3 tháng thi công, đến thời điểm ngày 3-7, nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Xây dựng Huy Anh mới thực hiện được khoảng 70% khối lượng xây lắp nên đập phụ số I của hồ Núi Cốc vẫn chưa được tái hoàn thiện như trước khi cắt. Để ngăn nước phục vụ thi công và phòng lũ, Công ty cổ phần Xây dựng Huy Anh đã đắp đê quây ở cao trình 43m. Ông Phùng Minh Hải, Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Huy Anh cho biết: “Do thời tiết mưa kéo dài nên đơn vị chúng tôi liên tục bị gián đoạn thi công nên dẫn tới chậm tiến độ xây dựng so với kế hoạch được UBND tỉnh Thái Nguyên duyệt. Để tăng tốc độ xây dựng các hạng mục, hiện chúng tôi đã huy động nhiều đầu phương tiện, thiết bị và lực lượng 100 công nhân làm việc 3 ca để phấn đấu trong vòng 20 sẽ xây dựng xong phần việc nằm dưới cao trình 46m để đảm bảo phòng lũ”. Hiện, đơn vị thi công cũng đã chuẩn bị lượng lớn bao tải, bạt rứa và khoảng 20.000m3 đất tập kết tại khu vực thi công để phòng có lũ đột xuất sẽ gia cố đê quây...

 

Mặc dù vậy, việc đập phụ số I của hồ Núi Cốc bị cắt phục vụ thi công trình đến thời điểm giữa mùa mưa lũ mà chưa được xây dựng kiên cố lên trên cao trình 46m sẽ vô cùng nguy hiểm bởi hàng năm, lưu vực hồ Núi Cốc đều có những trận mưa lớn với lượng nước từ 50mm-150mm và lượng nước qua tràn xả lũ từ 20m3-150m3/s năm phải chịu những đợt lũ lên tới 900m3/s. Phía hạ lưu của công trình đại thủy nông này lại có hàng vạn hộ dân đang sinh sống và nhiều cơ quan, đơn vị, trường học, nhà máy, xí nghiệp…Do vậy, đề nghị các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh, chủ đầu tư nên tăng cường kiểm tra, giám sát và tạo mọi điều kiện thuận lợi để Công ty cổ phần Xây dựng Huy Anh đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành phần xây dựng lên trên cao trình 46m sớm ngày nào sẽ an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân phía hạ lưu ngày đó.