Chậm thực hiện các dự án xây dựng trung tâm thương mại

08:36, 28/08/2014

Thời gian qua, việc quy hoạch, phát triển đô thị T.P Thái Nguyên đã thu hút nhiều nhà đầu tư vào các dự án trọng điểm, đặc biệt là các dự án xây dựng trung tâm thương mại. Tuy nhiên, thực trạng chung hiện nay là đa số các dự án này đều chậm tiến độ.

Dự án Trung tâm thương mại Prime Thái Nguyên nằm ở khu vực gần đảo tròn trung tâm thành phố, đoạn giao nhau giữa đường Cách mạng Tháng Tám, Hoàng Văn Thụ và Bắc Kạn (phường Phan Đình Phùng) được xem là vị trí đắc địa. Với diện tích trên 60.000m2, vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng, khởi công năm 2009, thế nhưng đến nay Dự án mới chỉ xây dựng được phần móng và 2 tầng hầm trị giá trên 100 tỷ đồng, ước thực hiện được khoảng 30% khối lượng công việc.

 

Ông Nguyễn Thanh Xuân, Giám đốc Công ty TNHH Pime Thái Nguyên lý giải: Nguyên nhân dẫn đến tình trạng Dự án chậm tiến độ là do cấu tạo địa chất khu vực dự án phức tạp, khi chúng tôi xây dựng tầng hầm mới đào được 7m đã gặp nền đá cứng và mạch nước ngầm, gây khó khăn trong công tác thi công. Ngoài ra, do vị trí nằm giữa trung tâm thành phố, gần khu dân cư nên thời gian thi công cũng bị hạn chế, không thể làm liên tục 3 ca vì ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh. Hơn nữa, trong quá trình thực hiện Dự án, thị trường bất động sản trầm lắng, đối tác khai thác dự án không có… Điều khó khăn nhất đối với chúng tôi hiện nay là chưa tiếp cận được với nguồn vốn vay từ các ngân hàng để giải quyết tình trạng thiếu vốn. Trước tình hình này, Công ty chúng tôi đã bán bớt cổ phần, tăng thành viên góp vốn để tăng vốn điều lệ, lấy tiền đầu tư xây dựng dự án. Hiện nay, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu hồi phục, đầu quý IV-2014, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai Dự án và phấn đấu hoàn thành trong năm 2018.

 

Tương tự, Dự án Trung tâm thương mại, chung cư Phủ Liễn hiện cũng đang chậm tiến độ. Sau khi được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Kim Sơn đã vào cuộc tích cực, thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng 11 ki ốt, nộp tiền thuê đất, xử lý các sự cố hỏng hóc gây nguy hiểm tại chung cư Phủ Liễn… với số tiền trên 2 tỷ đồng. Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Hồng Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cho biết: Tháng 6-2010, chúng tôi mới nhận được văn bản chấp thuận đầu tư chứ chưa có Giấy chứng nhận đầu tư. Mặc dù vậy, hằng năm, Công ty vẫn nộp đầy đủ tiền thuê đất, tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng một số căn hộ chung cư xuống cấp. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức họp với các hộ dân đang sống ở chung cư cũ nhằm bàn các phương án di dời tạm các hộ dân để Công ty có mặt bằng xây dựng thì mỗi hộ dân có 1 ý kiến riêng và việc di dời tạm 130 hộ dân đang sống ở chung cư là không khả thi. Điều này khiến cho doanh nghiệp lúng túng trong việc triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng. Chúng tôi đã nhiều lần có văn bản đề nghị tỉnh, thành phố vào cuộc hỗ trợ nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp nào được đưa ra. Nếu trong thời gian tới, tỉnh và thành phố không có phương án hỗ trợ doanh nghiệp trong việc di dời các hộ dân để giải phóng mặt bằng thì Công ty chúng tôi sẽ trả lại dự án cho tỉnh.

 

Không chỉ có dự án Trung tâm thương mại Prime Thái Nguyên, Trung tâm thương mại, chung cư Phủ Liễn chậm tiến độ mà đa số các dự án xây dựng trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố đều bị chậm tiến độ, có thể kể tên như: Dự án đầu tư xây dựng tổ hợp thương mại, dịch vụ, văn hóa thể thao và khách sạn cao cấp do Công ty cổ phần Thương mại Hà Tây làm chủ đầu tư (phường Trưng Vương), Dự án xây dựng tổ hợp trung tâm thương mại và vị trí khu văn phòng Sở Công Thương (phường Phan Đình Phùng) do liên danh Công ty SONIMEX là PVCI làm chủ đầu tư, Dự án xây dựng siêu thị và văn phòng cho thuê VNF1 do Công ty cổ phần phân phối bán lẻ VNF1 làm chủ đầu tư (phường Trưng vương)… Các dự án chậm tiến độ không chỉ gây lãng phí thời gian, tiền bạc, ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế, xã hội của địa phương mà còn ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh, thành phố, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong khu vực dự án.

 

Ông Nguyễn Công Việt, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Xúc tiến đầu tư (Sở Kế hoạch - Đầu tư) cho biết: Từ năm 2008 đến nay, trên địa bàn T.P Thái Nguyên có khoảng 20 dự án xây dựng trung tâm thương mại được tỉnh chấp thuận chủ trương, cấp giấy chứng nhận đầu tư. Tuy nhiên, đa số các dự án đều chậm tiến độ. Hiện nay, đa phần các dự án mới thực hiện được 50-60% khối lượng công việc. Nguyên nhân là do suy thoái kinh tế ảnh hưởng đến nguồn vốn đầu tư của các doanh nghiệp, một số dự án chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng, năng lực tài chính của một số nhà đầu tư yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu…

 

Trước tình hình trên, tháng 5-2014, Sở Kế hoạch - Đầu tư đã tổ chức cuộc họp gồm có đại diện các sở: Tài nguyên - Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Công thương, đại diện UBND huyện Đồng Hỷ, Phú Bình và T.P Thái Nguyên cùng đại diện các nhà đầu tư thuộc lĩnh vực đầu tư: Trung tâm thương mại, siêu thị, chợ. Theo đó, yêu cầu các nhà đầu tư đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương, cấp Giấy chứng nhận đầu tư cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của tỉnh và các địa phương để khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư; tập trung nguồn lực và kinh phí để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Đồng thời, báo cáo, đề xuất với UBND tỉnh nhằm tháo gỡ và giải quyết tận gốc những khó khăn, vướng mắc, sớm đưa dự án vào sử dụng. Hiện, Sở cũng đang phối hợp với các sở, ngành liên quan tiến hành rà soát lại các dự án chậm triển khai để báo cáo UBND tỉnh thu hồi chủ trương đầu tư và đề nghị xóa quy hoạch nếu không còn phù hợp.