NuiPhao Mining: Thêm một khu tái định cư hiện đại

17:56, 03/09/2014

Ngày 3-9, Khu tái định cư (TĐC) Đồng Bông, xã Hà Thượng chính thức được khởi công xây dựng, đáp ứng lòng mong mỏi của hơn 130 hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án Núi Pháo thuộc diện phải di dời nhà ở thuộc xác xóm 3, 4, 10,11 (Hà Thượng). Như vậy, tính đến thời điểm này, Công ty TNHH Khai thác Chế biến khoáng sản NuiPhao (NuiPhao Mining) đã và đang xây dựng được 3 khu TĐC (Khu TĐC Nam sông Công; Hùng Sơn 3 và Đồng Bông). Tham dự Lễ khởi công, có lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Đại Từ; Ban Giám đốc NuiPhao Mining; đại diện các địa phương trong vùng ảnh hưởng Dự án.

Cùng với người dân đến dự Lễ khởi công xây dựng Khu TĐC Đồng Bông, chị Nguyễn Thị Tường, Trưởng xóm 4, tỏ rõ sự phấn khởi: Xóm tôi có 112/114 hộ ảnh hưởng bởi Dự án Núi Pháo thuộc diện phải di dời nhà cửa. Công tác kiểm đếm, lên phương án đền bù đã tiến hành hơn 1 năm trước. Nay, NuiPhao Mining tiến hành xây dựng Khu TĐC Đồng Bông, tuy chậm nhưng đã đáp ứng được lòng mong mỏi của bà con. Hy vọng Khu TĐC Đồng Bông sẽ đuộc xây dựng tiện lợi, hiện đại, bảo đảm cuộc sống sinh hoạt, sản xuất cho bà con ít nhất là bằng hoặc hơn nơi ở mới.

 

Tiếp lời chị Tường, chị Nguyễn Thị Hòa, Bí thư Chi bộ xóm 4 phân trần: Tuy nhiên, hơn 1 năm qua, NuiPhao Mining đã có sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời cho các hộ dân. Đơn cử, NuiPhao Mining hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng 1triệu đồng/người/tháng; 60% số hộ ảnh hưởng có nhu cầu vào ở trong Khu TĐC; số còn lại đã chủ động lo tái định cư. Cùng chung suy nghĩ, tâm trạng như các cán bộ xóm 4, ông Hoàng Văn Ninh, Trưởng xóm 3, chia sẻ: Cuối cùng Khu TĐC Đồng Bông đã được xây dựng. Xóm tôi có 115/144 hộ thuộc diện phải di dời nhà cửa, trong đó có 50% số hộ có nhu cầu vào ở trong Khu TĐC. Hy vọng nơi ở mới sẽ đem lại cho chúng tôi sự thoải mái, tiện lợi để chúng tôi an cư lập nghiệp.

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, với tổng số vốn đầu tư hơn 30 tỷ đồng, Khu TĐC Đồng Bông sẽ được xây dựng hệ thống điện, đường, hệ thống cấp, thoát nước, Nhà văn hóa… đảm bảo các yêu cầu cầu tối thiểu của một khu đô thị văn minh, hiện đại. Khu TĐC Đồng Bông được xây dựng trên diện tích hơn 5ha, gồm 138 lô, trung bình mỗi lô là 130m2; dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng sau một năm kể từ ngày thi công. Phát biểu tại buổi Lễ, ông Dominic John Heaton, Tổng Giám đốc NuiPhao Mining cho rằng: Công ty đã và đang hiện thực hóa các cam kết đối với cộng đồng các địa phương trong vùng dự án thông qua các chương trình đào tạo nghề, cho vay tín dụng vi mô, các chương trình phục hồi  kinh tế, tuyển dụng lao động, xây dựng các khu TĐC… với trách nhiệm cao nhất. Để các hoạt động này thu được hiệu quả thiết thực, NuiPhao Mining tiếp tục mong nhận được sự quan tâm, phối hợp của các ban, ngành chức năng, chính quyền các cấp và đặc biệt là các hộ dân ảnh hưởng bởi Dự án.

 

"… Hiện nay, NuiPhao Mining đã xây dựng được 2 khu TĐC hiện đại nằm trên địa bàn thị trấn Hùng Sơn, trên cơ sở những cái chưa được của các khu TĐC trước, chúng tôi mong rằng, chủ đầu tư sẽ rút kinh nghiệm để xây dựng Khu TĐC Đồng Bông tốt hơn, đáp ứng lòng mong mỏi của người dân. Tiếp tục thực hiện tốt những điều đã cam kết theo đúng lộ trình đã đề ra. Cùng với đó, chính quyền các địa phương cũng như người dân vùng Dự án cần tạo những điều kiện thuận lợi nhất để NuiPhao Mining thực hiện các cam kết cũng như các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đề nghị đơn vị thi công dồn toàn bộ tâm lực, vật lực, tài chính… để thi công đúng tiến độ, đảm bảo các yêu cầu về kỹ, mỹ thuật…”- Chúng tôi xin mượn lời phát biểu của đồng chí Nguyễn Hải Đường, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ tại Lễ khởi công Khu TĐC Đồng Bông để thay cho đoạn kết bài viết này.