Xây dựng Trung tâm thương mại Thái Nguyên: Kỳ vọng ở nhà đầu tư mới

11:00, 11/09/2014

Gần đây, việc đổi chủ đầu tư các dự án quá chậm tiến độ đang được tỉnh đặc biệt quan tâm, khuyến khích. Hiện có một số nhà đầu tư đủ năng lực đang khẩn trương xúc tiến các thủ tục chuyển giao, bổ sung vốn nhằm tạo sức bật mới cho các dự án đình trệ kéo dài. Một trong những dự án điển hình đang được "thay máu" là Dự án Trung tâm thương mại Thái Nguyên (T.P Thái Nguyên).

Xây dựng Trung tâm thương mại Thái Nguyên là một dự án có quy mô lớn nhất và là một công trình tiêu biểu trong lĩnh vực đầu tư bất động sản trên địa bàn. Dự án này được giới đầu tư đánh giá có tiếng không chỉ vì quy mô đầu tư mà còn cả vì dự án có vị trí đắc địa số 1 trên địa bàn T.P Thái Nguyên. Tuy nhiên, cũng nổi tiếng như xuất thân của nó, dự án này nổi tiếng vì chậm tiến độ. Đã có tới trên 5 năm kể từ ngày khởi công đến nay, Dự án này mới chỉ hoàn thành được phần móng và hai tầng hầm. Nhà đầu tư của Dự án này là Công ty TNHH Prime Thái Nguyên (Tập đoàn Prime) cho rằng, việc để chậm tiến độ là do cấu tạo địa chất trong phạm vi dự án khá phức tạp, gây khó khăn cho quá trình thi công; thị trường bất động sản đóng băng đúng thời điểm Dự án triển khai nên thiếu đối tác khai thác Dự án; nguồn tài chính hạn hẹp do chưa tiếp cận được vốn vay. Ngoài ra, theo phân tích chuyên môn, thời điểm Dự án này được cấp phép, trên địa bàn tỉnh mới chỉ có một, hai dự án trung tâm thương mại được triển khai. Tuy nhiên, ngay sau đó, hàng loạt dự án tương tự ra đời đã khiến tâm lý nhà đầu tư dao động vì nguy cơ cung vượt cầu, buộc họ phải có những tính toán, cân nhắc trước khi bỏ ra một lượng vốn không hề nhỏ.

 

Theo Giấy chứng nhận đầu tư Dự án thì công trình Trung tâm thương mại Thái Nguyên có diện tích 6.000m2, nằm ở vị trí sát đảo tròn trung tâm của T.P Thái Nguyên (số 2, đường Cách mạng Tháng Tám, phường Phan Đình Phùng). Do thiếu vốn nên hơn 5 năm qua, nhà đầu tư mới giải ngân được trên 100 tỷ đồng, bằng 1/5 tổng vốn dự kiến đầu tư và đạt 30% khối lượng thực hiện. Công trình này đã phải tạm dừng thi công hơn một năm nay. Theo đánh giá của tỉnh, nếu kéo dài tình trạng này, không những nhà đầu tư bị thiệt hại do không thu hồi được phần vốn đã bỏ ra mà còn ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, quy hoạch đô thị và diện mạo của thành phố.

 

Trước tình hình đó, được sự khuyến khích và đồng ý của tỉnh, sự thỏa thuận, hợp tác của chủ đầu tư, một cổ đông mới có năng lực đã tham gia góp vốn nhằm tiếp tục đầu tư vào Dự án. Nhà đầu tư đó là ông Chu Phương Đông, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên - doanh nghiệp có bề dày trong hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn, đang sở hữu Nhà máy Luyện gang Nam Son công suất 100 nghìn tấn/năm.

 

Ông Chu Phương Đông thông tin: "Hiện tại, tôi đã góp trên 60 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ Công ty. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2014, sẽ tiếp tục đầu tư thêm khoảng 50 tỷ đồng. Như vậy, chắc chắn dự án này sẽ được khởi động lại trong thời gian sớm nhất". Được biết, theo đề nghị của nhà đầu tư mới, Công ty đang tiến hành các hoạt động kiểm toán tài chính độc lập và kiểm định chất lượng các hạng mục đã thi công của dự án. Đây là hoạt động cần thiết và hợp lý của các nhà đầu tư mới trước khi tiến hành đầu tư và tiếp quản các dự án đang dở dang.

 

Cũng theo yêu cầu của nhà đầu tư mới, thiết kế của công trình Trung tâm thương mại Thái Nguyên sẽ có những thay đổi để phù hợp hơn với cảnh quan, kiến trúc của thành phố. Nhà đầu tư đang làm việc với một Công ty tư vấn kiến trúc có uy tín ở Hà Nội để thiết kế lại phần tòa nhà theo phong cách mới vừa mang tính hiện đại lại vừa đậm chất cổ điển để có thể tương thích với các công trình kiến trúc văn hóa trong khu vực, nhất là với công trình Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam (nằm ở phía đối diện). Theo thiết kế cũ, Trung tâm thương mại có 2 tầng hầm, 4 tầng đế, bên trên là hai tòa nhà cao tầng (thường gọi là tháp đôi) với một tòa 25 tầng gồm 129 căn hộ cao cấp để ở và một tòa phức hợp 18 tầng cho thuê văn phòng và khách sạn. Thiết kế mới sẽ thay đổi cơ bản phần kiến trúc bên ngoài của công trình, trong đó riêng tầng đế sẽ bổ sung thành 5 tầng và phần kiến trúc sẽ mang phong cách kiến trúc Pháp cổ điển. Nhà đầu tư mới đang lên kế hoạch phấn đấu hoàn tất các thủ tục để có thể tiến hành thi công tiếp công trình vào cuối năm 2014.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Chu Phương Đông chia sẻ: Dự án Trung tâm thương mại Thái Nguyên là công trình mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh rất kỳ vọng, mong muốn sẽ góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị thành phố. Bởi vậy, việc quyết định đầu tư vực lại dự án này là hoàn toàn cần thiết. Là nhà đầu tư, chúng tôi có suy nghĩ, công trình đó vừa phải mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho nhà đầu tư, vừa phải đảm bảo phục vụ lợi ích của xã hội và một điều quan trọng nữa đó là công trình phải đẹp về kiến trúc, hài hòa về cảnh quan, góp phần tô đẹp thêm cho thành phố.