Để trở thành đô thị trung tâm của Thị xã

09:56, 23/06/2015

Sau hơn 4 năm xây dựng thị trấn thành đô thị loại 4 theo Nghị quyết số 02 của Huyện ủy Phổ Yên, đến nay phường Ba Hàng (T.X Phổ Yên) đã đạt được những kết quả quan trọng.

Cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư, nâng cấp, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng thương mại, dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp. Ba Hàng dần mang dáng dấp của phường trung tâm thị xã.

 

Quản lý quy hoạch chặt chẽ, tập trung xây dựng hạ tầng

 

Đồng chí Lê Danh Khiêm, Bí thư Đảng ủy phường Ba Hàng cho biết: Để cụ thể hóa Nghị quyết số 02 của Huyện ủy (nay là Thị ủy), Đảng ủy phường đã xây dựng kế hoạch thực hiện, gắn chỉ tiêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn nhiệm kỳ 2010-2015 với các giải pháp cụ thể là: quản lý quy hoạch chặt chẽ, dồn mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân… Trong quá trình triển khai, luôn coi trọng dân chủ, công khai, lấy lợi ích của người dân làm thước đo hoàn thành công việc.

 

 Mặc dù chưa có cán bộ chuyên trách về quản lý quy hoạch song phường đã giao cho cán bộ địa chính xây dựng phối hợp với trưởng các thôn, tiểu khu thực hiện giám sát, phát hiện vi phạm và có biện pháp ngăn chặn ngay từ ban đầu. Phường cũng chỉ đạo quản lý tốt việc mua bán, chuyển nhượng đất trong vùng quy hoạch. Các hành vi cơi nới, vi phạm hành lang an toàn giao thông sau khi được vận động, thuyết phục, người dân đều tự nguyện tháo dỡ. Trường hợp cố tình vi phạm yêu cầu lập biên bản, xử lý hành chính.

 

Trong các nhiệm vụ thực hiện, Đảng ủy phường đã chú trọng tới công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án xây dựng và phát triển đô thị, tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội theo như mục tiêu Nghị quyết số 02-NQ/HU đề ra. Đồng thời, đầu tư xây dựng cơ bản cũng được thực hiện gắn liền với công tác quy hoạch, quản lý đất đai, đảm bảo với thiết kế tổng thể cho đầu tư phát triển bền vững. 5 năm qua, phường đã giải phóng gần 9ha đất nông nghiệp để đầu tư xây dựng các dự án đô thị: Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai đều được phường giải quyết dứt điểm, kịp thời. Kết quả là trong 2 năm 2013, 2014, các dự án trên địa bàn được triển khai thuận lợi, không có trường hợp nào phải dùng đến phương án bảo vệ thi công.

 

Nhờ thực hiện tốt việc quản lý quy hoạch, giải phóng mặt bằng và huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn để xây dựng hạ tầng địa phương, từ khi thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU đến nay, có rất nhiều công trình được xây dựng như: Mở rộng Quốc lộ 3 cũ, lát vỉa hè, trồng cây xanh, lắp hệ thống đèn chiếu sáng đô thị, đường nội thị, nâng cấp tuyến đường từ Quốc lộ 3 đi Tiên Phong, xây dựng chợ Ba Hàng và một số khu dân cư góp phần thay đổi diện mạo đô thị, là cơ sở để Ba Hàng hoàn thành các tiêu chí, trong đó có tiêu chí về cơ sở hạ tầng như mục tiêu trong Nghị quyết 02-NQ/HU đề ra.

 

Nỗ lực chuyển dịch cơ cấu kinh tế

 

Ông Đỗ Hoàng Vân, Chủ tịch UBND phường Ba Hàng khẳng định: Việc hoàn thành đưa vào các công trình hạ tầng trên địa bàn thời gian qua đã góp phần để Ba Hàng được công nhận là đô thị loại IV vào cuối năm 2013, thúc đẩy kinh tế của phường ngày càng phát triển theo hướng tăng tỉ trọng ở nhóm thương mại, dịch vụ. Ông Vân dẫn chứng, một trong những tiềm năng lớn nhất mà Ba Hàng có được để tạo nên bước đột phá trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ là gần nhà máy điện tử Samsung, khu công nghiệp Yên Bình, nơi thu hút hàng vạn công nhân ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đến sinh sống và làm việc nên nhu cầu về nhà ở, hàng hóa, dịch vụ phục vụ sinh hoạt hàng ngày tăng lên. Nắm bắt cơ hội này, Đảng ủy đã chỉ đạo các chi bộ, yêu cầu điều chỉnh nghị quyết hàng năm, trong đó nhấn mạnh đến việc thúc đẩy lĩnh vực kinh doanh hàng tạp hóa, lương thực, thực phẩm và đầu tư làm dịch vụ cho thuê nhà trọ. Nhờ đó, các nhóm dịch vụ ăn uống, giải trí, nhà ở, vật liệu xây dựng trên địa bàn thời gian qua đều tăng từng năm. Theo con số thống kê chưa đầy đủ hiện trên địa bàn phường có trên 1.150 hộ, tập trung ở các tiểu khu 2, 4, 5, 6 làm dịch vụ (tăng 250 hộ so với năm 2012). Lượng hàng hóa tiêu dùng bán ra mạnh, nhóm hàng hóa kinh doanh vật liệu xây dựng tăng gấp 2,3 lần so với trước.

 

Thương mại, dịch vụ phát triển nên thu ngân sách của địa phương tăng bình quân hàng năm là trên 16%, vượt kế hoạch đề ra; tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt gần 21% (mục tiêu nghị quyết đề ra là 16,5%), trong đó thương mại dịch vụ tăng gần 19%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng có cơ cấu dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp. Thu nhập bình quân ước tính năm 2015 là 64 triệu đồng/người/năm (tăng gần gấp đôi so với năm 2010), toàn phường chỉ còn 41 hộ nghèo (hơn 2%).

             

Phấn đấu thành phường trung tâm

 

Nằm ở trung tâm thị xã, nhưng cơ sở vật chất kỹ thuật, đặc biệt là kết cấu hạ tầng đô thị của phường Ba Hàng hiện nay còn đang bất cập so với tiêu chí đô thị và sự phát triển của xã hội. Hạ tầng trên địa bàn được quan tâm đầu tư song chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Cụ thể, tuyến đường 261 đoạn từ ngã tư Ba Hàng đi Đại Từ là đường công vụ phục vụ dự án Nhà máy điện tử Samsung hiện nay hỏng hóc nhiều, ảnh hưởng đến sinh hoạt, giao thương của nhân dân nhưng vẫn chưa được sửa chữa. Một số dự án khu dân cư như khu dân cư Thành Lập, Khu dân cư hành chính, dịch vụ, thương mại; Dự án khu trung tâm hành chính của phường đã giải phóng mặt bằng cũng chưa được triển khai xây dựng. Một số dự án chậm tiến độ so với kế hoạch như: Tuyến đường nội thị kết nối đường Z131; Dự án chợ Ba Hàng hoàn thành giai đoạn 1 và đã đưa vào sử dụng nhưng còn một số hạng mục theo thiết kế vẫn chưa được đầu tư như hệ thống xử lý nước thải đã có nhưng chưa đảm bảo vệ sinh khi xả thải ra môi trường…

 

Thời gian tới, thị trấn Ba Hàng (cũ) sáp nhập 8 xóm của xã Đồng Tiến (đa phần là xóm nông nghiệp) nên Đảng bộ phường sẽ điều chỉnh các chỉ tiêu, nghị quyết đề ra phù hợp với thực tế nhằm phát triển hơn nữa kinh tế - xã hội, văn hóa, giáo dục, y tế… để đạt được mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ phường xác định thực hiện trong nhiệm kỳ 2015-2020: “Huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng và chỉnh trang kết cấu hạ tầng đô thị; phát triển thương mại - dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp”.