Môi trường hấp dẫn cho các nhà đầu tư

10:30, 04/07/2015

Với lợi thế về vị trí địa lý, giao thông, nguồn nhân lực và chính sách hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư, thời gian gần đây, T.X Phổ Yên đã trở thành một trong những tâm điểm thu hút đầu tư không những của tỉnh mà của cả khu vực phía Bắc, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài.

“Bến đỗ” của các nhà đầu tư

 

Từ năm 2010 đến nay, T.X Phổ Yên đã thu hút được 62 dự án mới, trong đó nhiều dự án FDI lớn nhất từ trước đến nay, trở thành huyện dẫn đầu khu vực phía Bắc về thu hút đầu tư FDI với số vốn đầu tư 6,8 tỷ USD, đưa tổng số vốn đầu tư vào địa bàn lên trên 225.000 tỷ đồng, tăng gấp 5-6 lần giai đoạn 2005-2010. Qua đó, tạo bước phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, đặc biệt là sự phát triển vượt bậc về tiểu thủ công nghiệp. đưa giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt 220.000 tỷ đồng, tăng gấp 142 lần so với năm 2010. Trong đó, các ngành điện tử, sản xuất gạch, sữa, giấy… có tốc độ phát triển mạnh, chiếm tỷ trọng lớn.

 

Chỉ tính riêng trong năm 2013, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 3 dự án FDI vào Khu công nghiệp Nam Phổ Yên, với tổng số vốn đăng ký 8,28 triệu USD. Trong đó, Công ty TNHH Mani Hà Nội đã đi vào sản xuất, kinh doanh hiệu quả với doanh số trung bình hằng năm đạt 300 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên và ổn định cho gần 2.000 lao động. Công ty TNHH Samkoo Vina đầu tư tổ hợp khách sạn, văn phòng cho thuê với tổng số vốn đầu tư gần 230 tỷ đồng. Và điểm nhấn là việc Hãng điện tử Sam Sung (Hàn Quốc) đã khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới tại Khu công nghiệp Yên Bình. Đây là dự án nằm trong giai đoạn đầu tiên thuộc Tổ hợp công nghệ cao của Sam Sung với mức đầu tư 3,2 tỷ USD. Tổ hợp gồm: Nhà máy sản xuất, gia công lắp ráp điện thoại di động và các sản phẩm công nghệ cao, quy mô 2 tỷ USD; Nhà máy sản xuất, lắp ráp các bộ vi xử lý và mạch tích hợp, quy mô 1,2 tỷ USD. Ngoài ra, các công ty con của Tập đoàn sẽ đầu tư thêm nhà máy sản xuất linh kiện điện và điện tử, phụ tùng sản phẩm di động, điện tử viễn thông công nghệ cao như: Máy tính xách tay, máy ảnh kỹ thuật số, máy hút bụi… Nhà máy có tổng diện tích 100ha, với công suất thiết kế 100 triệu sản phẩm mỗi năm.

 

Ông Lee, Phó Tổng giám đốc Sam Sung cho biết: Sở dĩ chúng tôi quyết định đặt nhà máy tại đây là bởi Phổ Yên có vị trí, hệ thông giao thông thuận tiện và đặc biệt là chúng tôi được chính quyền địa phương tạo điều kiện khá tốt cho các hoạt động của mình. Chúng tôi rất tin tưởng tiềm năng thị trường cũng như môi trường đầu tư ở đây. Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất.

 

Sức hút từ chính sách

 

Không phải ngẫu nhiên mà các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài vốn được xem là khó tính lại chọn Phổ Yên làm “bến đỗ” để triển khai các dự án. Từ sức hút đối với việc thu hút đầu tư vào Phổ Yên có thể khẳng định môi trường, chính sách đầu tư ở Phổ Yên đang được triển khai đúng hướng. Xác định được nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Phổ Yên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quy hoạch, tập trung xây dựng đồ án quy hoạch nâng cấp thị trấn Ba Hàng mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại 4, quy hoạch chi tiết 4 xã, thị trấn thành phường, gồm: Thị trấn Ba Hàng, Bãi Bông, Bắc Sơn và xã Đồng Tiến; quy hoạch giao thông nội thị, quy hoạch các công trình công cộng, khu dân cư, khu dân cư đô thị; quy hoạch các khu, cụm công nghiệp như: Nam Phổ Yên, Điềm Thụy, Yên Bình… Cùng với đó, Phổ Yên đã tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng thông qua các giải pháp tích cực. Trong 5 năm, Thị xã đã giải phóng gần 1.000ha, liên quan đến 5.397 lượt hộ dân, tái định cư cho 657 hộ, trong đó đã giải phóng dứt điểm một số mặt bằng khó khăn, phức tạp kéo dài nhiều năm, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. Ngoài ra, những chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn của tỉnh đã được Thị xã triển khai có hiệu quả như: Mở các hội nghị xúc tiến đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện các quy định pháp lý, xây dựng các cơ chế chính sách, đổi mới hoạt động hợp tác đầu tư… Cụ thể ở các khâu làm thủ tục hồ sơ ban đầu như: Biên bản thỏa thuận thuê đất, giấy chứng nhận đầu tư, xin giấy phép xây dựng, đánh giá tác động môi trường, giấy đăng ký kinh doanh, thủ tục lưu trú cho người nước ngoài… đều được quan tâm thực hiện trong thời gian nhanh nhất.

 

Đồng chí Lê Thanh Tuyết, Bí thư Thị ủy Phổ Yên cho biết: Nhằm tạo lực hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, thực hiện mục tiêu xây dựng Thị xã công nghiệp ngày càng hiện đại, thời gian tới, Phổ Yên sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp về thu hút đầu tư, trong đó lấy giải phóng mặt bằng, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ làm khâu đột phá. Bên cạnh đó, Thị xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp, dịch vụ; huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội địa phương; quan tâm chăm lo phát triển văn hóa xã hội; tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư.