Sức hút đầu tư luôn 'nóng'

08:26, 19/01/2016

Với kết quả thu hút đầu tư trong thời gian gần đây, T.X Phổ Yên đã nhanh chóng trở thành vùng kinh tế trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Việc thu hút đầu được những dự án đầu tư lớn không chỉ tạo sức bật cho Phổ Yên mà còn có tác động lan tỏa lớn tới sự phát triển kinh tế - xã hội của cả tỉnh.

Khi nói về những yếu tố dẫn đến sự thành công trong thu hút đầu tư ở Phổ Yên trong thời gian qua, chắc hẳn chúng ta không thể không nhắc đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Còn nhớ câu chuyện về 57 ngày, đêm, đội ngũ cán bộ từ Thị xã đến cơ sở làm việc liên tục để giải phóng hơn 100ha đất nhằm kịp cung cấp mặt bằng sạch cho nhà đầu tư Samsung theo cam kết. Qua đây mới thấy hết sự vào cuộc tích cực và quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân Thị xã đã góp phần cùng tỉnh và các nhà đầu tư hoàn thành nhanh chóng dự án lớn đã được phê duyệt. Đây không chỉ là thành quả của sự tích cực, mà còn có cả sự năng động, sáng tạo trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai và thực hiện quy trình về GPMB.

 

Để có được sự đồng thuận, nhất trí cao, Thị xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, cán bộ với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà", kiên trì và mềm dẻo nhằm tuyên truyền tới từng người dân về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Việc tuyên truyền được bắt đầu từ việc chọn những cán bộ, đảng viên, người có uy tín ở các khu dân cư, dòng họ để vận động người dân. Với cách làm đó, Phổ Yên đã liên tục đạt được thành công trong triển khai các dự án tiếp theo.

 

Tính đến nay, Thị xã đã giải phóng trên 1.000ha đất có liên quan trực tiếp đến đời sống của hơn 5000 hộ dân, trong đó có nhiều diện tích mặt bằng khó khăn phức tạp kéo dài nhiều năm đã được Phổ Yên giải phóng dứt điểm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư vào địa bàn. Riêng năm 2015, Phổ Yên tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp trong thu hồi, bồi thường GPMB các dự án, đặc biệt các dự án trọng điểm trong Khu công nghiệp Yên Bình I, Yên Bình I mở rộng, khu công nghiệp Điềm Thụy, các khu dân cư đô thị, tái định cư, đường gom... với tổng diện tích trên 250ha, tổng số tiền chi trả trên 780 tỷ đồng. Trong số đó, không phải dự án nào cũng được người dân đồng tình ủng hộ ngay, thậm chí có trường hợp nhận tiền rồi nhưng không bàn giao mặt bằng, với nhiều lý do khác  nhau, tuy nhiên với sự cương quyết kết hợp với kiên trì vận động, nhiều hộ dân từ chỗ không hợp tác đến tự nguyện tháo dỡ nhà cửa, nhường đất cho Dự án.

 

Sau khi Nhà máy điện tử Sam Sung đi vào hoạt động, Phổ Yên càng có thêm sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Bằng chứng là, tiếp sau Sam Sung, một loạt các nhà đầu tư đã đến khảo sát và đặt bến đỗ tại Phổ Yên. Đến nay, nhiều dự án đang triển khai, một số dự án đã đi vào hoạt động. Trong năm 2015, Thị xã đã thu hút thêm 4 dự án mới đầu tư vào địa bàn với tổng vốn đăng ký 781 tỷ đồng.

 

Bên cạnh việc thu hút các dự án lớn, Đảng bộ Thị xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn đầu tư xây dựng và đầu tư mở rộng sản xuất, đồng thời khuyến khích phát triển các ngành nghề, làng nghề. Cùng với đó, công tác xúc tiến, cải cách hành chính, hoàn thiện các quy định pháp lý, xây dựng các cơ chế chính sách về đầu tư, đổi mới hoạt động hợp tác đầu tư được Thị xã triển khai bài bản, đồng bộ… Chính quyền T.X Phổ Yên luôn dành sự quan tâm, tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc nảy sinh cho các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động, phát triển, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Qua đó tạo nên bức tranh công nghiệp hết sức sôi động và đem lại những con số ấn tượng trong phát triển kinh tế cho tỉnh.

 

Năm 2015, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn đạt 330,4 nghìn tỷ đồng, bằng 150% mục tiêu, bằng 216% cùng kỳ và chiếm 90,4% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh. Trong đó thị xã quản lý là 2.304 tỷ đồng, bằng 120,1% kế hoạch tỉnh giao, bằng 110,5% mục tiêu, bằng 116,3% cùng kỳ, đưa giá trị kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn đạt trên 17 tỷ USD, bằng 213,7% mục tiêu đề ra và chiếm 97,4% kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh Thái Nguyên. Một số doanh nghiệp có giá trị sản xuất cao như: Nhà máy Sam Sung và các công ty phụ trợ, Công ty Mani, Công ty Gạch Prime, Công ty sữa Elovi, Công ty CP Thuốc thú y Đức Hạnh Marphavet…

 

Với mục tiêu xây dựng Phổ Yên trở thành đô thị văn minh, hiện đại, đồng chí Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND Thị xã cho biết: Muốn vậy, cần phải tiếp tục đẩy mạnh đô thị hóa, chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế. Thị xã xác định, thời gian tới công tác giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư vẫn được xem là nhiệm vụ đột phá. Phấn đấu trong năm 2016, Thị xã sẽ giải phóng mặt bằng được 200ha trở lên, tập trung vào các dự án như: Khu công nghiệp Yên Bình, Yên Bình 1, Yên Bình 1 mở rộng, Yên Bình 2 giai đoạn 1, đô thị dịch vụ Yên Bình, học viện goll và các khu tái định cư…

 

Để đạt được mục tiêu đề ra, Thị xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về công tác lãnh đạo, tập trung tối đa vào GPMB; bên cạnh đó thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch và quy hoạch các dự án, không để tình trạng xây dựng, cơi nới, chuyển đổi mục đích trong vùng dự án, tuyên truyền đến toàn bộ cán bộ, đảng viên và nhân dân, đặc biệt là nhân dân vùng dự án. Ngoài ra, tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động thông qua việc cải cách thủ tục hành chính, có những cơ chế chính sách ưu đãi đối với các nhà đầu tư. Tuy nhiên, địa phương cũng đặt ra điều kiện đối với các nhà đầu tư, xem xét lựa chọn các nhà đầu tư thực sự có năng lực, ưu tiên các dự án công nghệ cao, bảo vệ môi trường nhằm phát triển nền kinh tế xanh tại địa phương.