Khánh thành Trạm cung cấp khí CNG

17:54, 14/03/2016

Sáng 14-3, Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, Công ty CP Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam) và Công ty CP Quốc tế Hưng Thái đã phối hợp tổ chức khánh thành Trạm cung cấp khí CNG Công ty CP Gang thép Thái Nguyên được lắp đặt tại Nhà máy Cán thép Lưu Xá. Đến dự có các đồng chí: Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đoàn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh (ảnh).

CNG (Compressed Natural Gas) là khí thiên nhiên nén, thành phần chủ yếu là Methane (CH4) được lấy từ những mỏ khí thiên nhiên, qua xử lý và nén ở áp suất cao (250atm) để tồn trữ. Do không có benzene và hydrocarbon kèm theo nên khi đốt hai loại nhiên liệu này không giải phóng nhiều khí độc (như NO2, CO…) và hầu như không phát sinh bụi. CNG dễ phát tán, không tích tụ như hơi xăng và LPG (khí dầu mỏ hóa lỏng), đồng thời hạn chế được nguy cơ cháy nổ khi CNG bị rò rỉ ra môi trường không khí. Đặc biệt, giá bán CNG hiện nay thấp hơn so với giá xăng, dầu và cả LPG. Đây là một loại nhiên liệu rẻ, sạch, phù hợp với dịch vụ tại các thành phố lớn và các khu công nghiệp, đặc biệt là trong tình hình giá xăng, dầu tăng cao những năm gần đây…

 

Dự án Trạm cung cấp khí CNG được triển khai thực hiện từ đầu tháng 11-2015 trên cơ sở hợp tác chiến lược giữa 3 công ty nói trên. Việc thực hiện Dự án nhằm mục tiêu cung cấp sản phẩm khí CNG thay thế dầu FO cho các nhà máy cán thép của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên. Được sự tạo điều kiện, hỗ trợ và cấp phép của chính quyền địa phương cũng như các sở, ngành, đơn vị chức năng, sau 4 tháng triển khai lắp đặt, công trình chính thức được đưa vào hoạt động từ ngày 13-3 vừa qua với tổng kinh phí đầu tư là 33 tỷ đồng (trong đó Ngân hàng Vietcombank tài trợ 70% vốn đầu tư), công suất phục vụ 2,25 triệu m3/tháng. Đây là trạm cung cấp khí CNG đầu tiên tại tỉnh ta.