Đẩy nhanh tiến độ thi công Quảng trường Võ Nguyên Giáp

16:23, 06/04/2016

Nhằm bảo đảm tiến độ thực hiện Dự án xây dựng công trình Quảng trường Võ Nguyên Giáp, mới đây, UBND T.P Thái Nguyên đã họp kiểm điểm tiến độ và chỉ đạo đến ngày 25-8 phải xong các hạng mục chính, cuối tháng 11 năm nay, Dự án sẽ được hoàn thành. Điều này đòi hỏi các nhà thầu cần gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công.

Có mặt tại công trình xây dựng Quảng trường Võ Nguyên Giáp những ngày gần đây, chúng tôi được chứng kiến khung cảnh cán bộ, công nhân của các nhà thầu đang khẩn trương thi công nhiều hạng mục. Kỹ sư Nguyễn Văn Quân, phụ trách công trình thuộc Công ty cổ phần (CP) Đầu tư phát triển và thương mại BCD cho biết: Công ty chúng tôi trúng gói thầu số 3, đây là gói thầu chính gồm các hạng mục: Sân khấu, lễ đài trung tâm, sân Quảng trường, với tổng mức đầu tư trên 65 tỷ đồng. Mặc dù được chỉ đạo thi công từ sớm nhưng do mặt bằng chưa giải tỏa xong nên đến ngày 15-12-2015, chúng tôi mới tập trung nhân lực, vật lực tiến hành thi công. Hiện tại, chúng tôi đang huy động từ 25 đến 40 công nhân và 2 máy xúc, 3 ô tô để phục vụ vận chuyển đất đá. Riêng với hạng mục lễ đài, ngày hôm nay (5-4) phải quyết tâm thực hiện xong phần móng. Đội ngũ thi công ghép ván khuôn, gia công cốt thép... thời điểm này đều phải làm việc tăng ca để kịp tiến độ. Còn anh Lê Văn Bắc, một công nhân chuyên khoan nhồi bê tông thì chia sẻ: Mặc dù những ngày qua thời tiết xấu, mưa rả rích suốt ngày nhưng anh em chúng tôi luôn tự giác thực hiện nhiệm vụ…

 

Cách đó không xa, các công nhân của Công ty CP Tư vấn và xây dựng Thủ Đô - đơn vị thi công gói thầu số 4 - cũng đang miệt mài gia công lắp ghép ván khuôn, cắt thép, đúc cọc, bóc đất hữu cơ, hạ cốt nền... Tiếng máy móc rộn vang. Anh Nguyễn Duy Hiệu, Đội trưởng thi công của Công ty thông tin: Thời gian này, chúng tôi đang tập trung cao độ thi công các hạng mục của gói thầu. Đơn vị huy động 10 máy công trình (gồm các loại xe lu, ủi, xúc), 3 tổ đội thi công (mỗi tổ đội gồm hơn 20 người) và đã tính toán đến phương án tăng ca làm việc khi cần thiết.

 

Nói về Dự án, ông Nguyễn Đức Lượng, Trưởng Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng T.P Thái Nguyên chia sẻ: Đây là công trình “ý Đảng, lòng dân” nên trong quá trình thi công, chúng tôi rất thận trọng để đạt được mục tiêu đúng quy trình kỹ thuật, bảo đảm tiến độ, chất lượng và yêu cầu mỹ thuật. Hiện nay, Dự án có 4 gói thầu được giao cho 4 nhà thầu thi công, gồm: Công ty TNHH Thanh Bình Electric, Công ty CP Tư vấn thiết bị và xây dựng Việt Bắc, Công ty CP Đầu tư thương mại và phát triển BCD và Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Thủ đô. Đối với 2 gói thầu xây lắp hiện mới thực hiện được khoảng 11% khối lượng do vướng mắc về giải phóng mặt bằng và liên quan đến việc điều chỉnh thiết kế trong hành lang thoát lũ. Qua đánh giá toàn bộ tiến độ Dự án hiện nay đang bị chậm khoảng 1 tháng. Để đẩy nhanh tiến độ, chúng tôi đã phân công cán bộ quản lý dự án thường xuyên kiểm tra, giám sát và đốc thúc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ.

 

Được biết, ngày 31-3 vừa qua, UBND thành phố Thái Nguyên đã họp kiểm điểm tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình Quảng trường Võ Nguyên Giáp, qua kiểm điểm cho thấy, Dự án còn vướng trong khâu giải phóng mặt bằng. Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND Thành phố cũng đã giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng T.P Thái Nguyên phối hợp với Chi cục Thủy lợi, Sở Nông nghiệp và PTNT thông qua phương án thiết kế đê thoát lũ sông Cầu để thực hiện hạng mục cảnh quan bên sông Cầu; giao Trung tâm phát triển quỹ đất Thành phố tham mưu thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của các tổ chức, cá nhân trong phạm vi Dự án. Các nhà thầu thi công cũng đã cam kết tăng cường nhân lực, vật lực, trang thiết bị để bảo đảm đúng tiến độ…

 

Công trình Quảng trường Võ Nguyên Giáp được khởi công ngày 25-8-2015, với tổng mức đầu tư trên 160 tỷ đồng, diện tích xây dựng hơn 10.000m2. Công trình thể hiện tình cảm, trách nhiệm của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Sau khi được hoàn thành, công trình cũng sẽ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, giao lưu văn hóa của nhân dân trong tỉnh; đồng thời tạo điểm nhấn, biểu tượng về kiến trúc tại khu vực trung tâm T.P Thái Nguyên.