Còn nhiều vướng mắc

17:16, 04/05/2016

Để kết nối Quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Hà Nội với đường cao tốc Thái Nguyên - Bắc Kạn, Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) đã giao cho Ban Quản lý Dự án 2 thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp 7km đoạn Quốc lộ 3 tránh trung tâm T.P Thái Nguyên đạt tiêu chuẩn đường cao tốc. Theo kế hoạch, Dự án này phải hoàn thành trong quý I/2016, nhưng đến nay vẫn còn nhiều hạng mục dang dở do vướng mắc về mặt bằng và một số cá nhân ngăn cản không cho nhà thầu lắp đặt thiết bị để đóng các điểm đấu nối từ đường dân sinh đi ra…

Trên 140 tỷ đồng là số tiền đã được Bộ GT-VT quyết định giao cho Ban Quản lý Dự án 2 làm chủ đầu tư để cải tạo, nâng cấp 7km đoạn Quốc lộ 3 tránh T.P Thái Nguyên đạt các tiêu chuẩn đường cao tốc. Đây là Dự án nhằm nâng cấp những hạng mục đã xuống cấp sau hơn 10 năm đưa công trình Quốc lộ 3 đoạn tránh T.P Thái Nguyên vào sử dụng và kết nối thông suốt tuyến cao tốc từ Hà Nội đi qua Thái Nguyên lên Bắc Kạn. Trên cơ sở những hạng mục hiện có, Ban Quản lý Dự án 2 đã tiến hành thảm lại mặt đường, cải tạo giải phân cánh và bổ sung hệ thống rào chắn 2 bên đoạn Quốc lộ 3 đoạn tránh T.P Thái Nguyên để kết nối với hệ thống rào chắn, hành lang bảo vệ của tuyến Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên và tuyến cao tốc Thái Nguyên - Bắc Kạn đang được gấp rút thi công để đưa vào sử dụng trong quý III tới…

 

Dự án này được triển khai từ tháng 7-2015 và đến nay đã hoàn thành nhiều hạng mục như: Cải tạo, nâng cấp mặt đường; chỉnh trang, bổ sung cây xanh, thảm cỏ của giải phân cách giữa; xây dựng trên 3km đường gom dọc tuyến…Riêng hạng mục lắp đặt rào lưới, thanh chắn bảo vệ đang thi công dở dang tại một số điểm có đường dân sinh đấu nối trực tiếp với đoạn Quốc lộ 3 tránh T.P Thái Nguyên. Lý do là một số hộ dân, doanh nghiệp đã xây dựng nhà ở, cơ sở kinh doanh dọc tuyến Quốc lộ 3 đoạn tránh T.P Thái Nguyên tự ý tháo dỡ thanh chắn bảo vệ để lấy lối đi lại hoặc xin phép Tổng cục Đường bộ (Bộ GT-VT) cho mở đường đấu nối tạm thời giờ ngăn cản, không cho nhà thầu thi công đóng rào, lắp đặt thanh chắn tại các điểm nêu trên. Ông Trần Nhật Phong, Phó trưởng Phòng PTD2 (Ban Quản lý Dự án 2) cho biết: Năm 2005, khi đầu tư xây đựng Quốc lộ 3 đoạn tránh T.P Thái Nguyên, chủ đầu tư đã thu hồi quỹ đất 2 bên đường cách hành lang giao thông 10m để đủ điều kiện xây dựng các hạng mục của tuyến đường này khi nâng cấp lên cao tốc. Việc các tổ chức, cá nhân tự ý hoặc xin cơ quan chức năng cấp phép đấu nối tạm đường dân sinh từ Quốc lộ vào nơi ở, nơi kinh doanh đều cam kết khi nâng cấp tuyên đường sẽ nghiêm túc chấp hành việc ngừng đấu nối. Trong quá trình thi công các hạng mục công trình, chúng tôi đã phối hợp với ngành chức năng của tỉnh, chính quyền T.P Thái Nguyên tiến hành rà soát hệ thống giao thông hiện có để đầu tư các đoạn đường gom, đảm bảo không gián đoạn về giao thông đối với các tổ chức, cá nhân có công trình kinh doanh, nhà ở nằm dọc toàn tuyến. Do vậy, việc một số tổ chức, cá nhân có hành vi ngăn cản nhà thầu thi công những hạng mục còn lại thì theo tinh và lý đều không đúng…

 

Về phía Sở GT-VT cũng đã chính thức đề nghị UBND T.P Thái Nguyên có biện pháp mạnh để can thiệp, giúp nhà thầu tiếp tục hoàn thiện các hạng mục thuộc Dự án, nhất là việc hoàn thiện hệ thống rào, thanh chắn bảo vệ tại một điểm đấu nối trên tuyến. Ông Trương Văn Phụng, Giám đốc Sở GT-VT cho biết: Việc nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn tránh T.P Thái Nguyên lên tiêu chuẩn đường cao tốc có nghĩa quan trọng đối với việc kết nối giao thông của tỉnh. Yêu cầu đường cao tốc bắt buộc phải có hệ thống rào chắn bảo vệ và nghiêm cấm việc kết nối với đường dân sinh không có trong quy hoạch, thiết kế. Do vậy, lực lượng chức năng của T.P Thái Nguyên cần vào cuộc quyết liệt để bảo vệ thi công và có phương án bảo vệ tài sản sau khi thi công…

 

Việc đóng các điểm đấu nối tự phát hoặc tạm thời trên toàn tuyến Quốc lộ 3 đoạn tránh T.P Thái Nguyên là cần thiết và đây là công trình an ninh Quốc gia nên tổ chức, cá nhân xâm phạm sẽ bị xử lý theo quy định. Đối với chủ đầu tư và ngành chức năng của tỉnh cũng nên tiếp tục rà soát, nghiên cứu đầu tư thêm hệ thống đường gom đối với những điểm tập trung đông dân cư để người khai thác các công trình đã đầu tư, quỹ đất có giá trị nằm dọc theo tuyến đường…