Công trình "chạy đua" với thời gian

18:56, 16/06/2016

Để đáp ứng các điều kiện di dời Bến xe khách Thái Nguyên vào đầu tháng 7 tới,  lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo Công ty cổ phần Vận tải Thái Nguyên (đơn vị chủ đầu tư) phải thi công Bến xe khách Trung tâm T.P Thái Nguyên sớm hơn 4 tháng. Bằng sự nỗ lực của Công ty cổ phần Vận tải Thái Nguyên và sự giúp đỡ của các cơ quan đơn vị liên quan, đến nay Bến xe khách Trung tâm T.P Thái Nguyên đã thi công đạt khoảng 90% khối lượng công việc.

Bến xe khách Trung tâm T.P Thái Nguyên có tổng mức đầu tư gần 51 tỷ đồng, bằng nguồn vốn huy động của doanh nghiệp. Công trình gồm các hạng mục chính: Nhà điều hành bến xe, phòng chờ, dãy ki ốt bán hàng, bãi đỗ xe, đường dẫn, vị trí đón trả khách, sân, cây xanh....Đây là bến xa loại I, khá hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển theo quy hoạch chung của T.P Thái Nguyên đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Theo dự kiến ban đầu, việc thi công Bến xe khách Trung tâm T.P Thái Nguyên sẽ được đơn vị chủ đầu tư dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2016, nhưng sau khi có sự chỉ đạo của đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Công ty cổ phần Vận tải Thái Nguyên phải đẩy nhanh tiến độ để đưa Bến xe vào hoạt động trước ngày 1-7. Điều này đòi hỏi đơn vị chủ đầu tư phải hết sức khẩn trương.

 

Có mặt trên công trường xây dựng Bến xe khách Trung tâm T.P Thái Nguyên vào đầu giờ chiều một ngày nắng nóng nhất gần đây, mặc dù nhiệt độ ngoài trời lên tới 40 độ C, mặt đất nóng như chảo lửa, nhưng trên công trường không khí lao động vẫn hết sức sôi động. Hàng trăm công nhân đang thi công cùng với máy móc thiết bị vận hành, tiếng vang rộn rã cả một vùng. Bắt gặp anh Phạm Đăng Thiện, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vận tải Thái Nguyên đang chỉ đạo nhiệm vụ tại công trường, anh chia sẻ: 2 tháng nay, tôi luôn phải dạy sớm trước 5 giờ sáng để đến đây cùng với anh em cán bộ kỹ thuật phụ trách tháo gỡ khó khăn thực hiện các hạng mục cho kịp tiến độ.

 

Còn nhớ, công trình quy mô này được khởi công xây dựng vào cuối tháng 12-2015 nhưng do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng, thời gian đầu tiến độ thực hiện Dự án khá chậm. Chỉ đến khi có sự chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh (khoảng 2 tháng gần đây) với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng thì công việc mới “chạy”. Theo anh Thiện, để thực hiện Dự án đúng yêu cầu tiến độ đề ra, có những thời gian cao điểm, đơn vị phải huy động trên 40 cán bộ, cộng nhân để thực hiện, cùng với gần 50 đầu máy công trình hoạt động hết công suất. Anh em làm việc tại đây luôn phải làm việc tăng ca, tăng giờ. Việc thi công gấp cũng làm cho đơn vị ít nhiều gặp nhiều trở ngại. Chẳng hạn, việc giải phóng mặt bằng, một số vị trí khi chính quyền thành phố thực hiện chưa xong thì Công ty phải tự thỏa thuận đề bù cho dân, kinh phí sẽ bị đội lên; hay trong quá trình chọn vật liệu, mác bê tông cũng phải chất lượng hơn để gắn kết  được nhanh hơn.Tuy nhiên, sau một thời gian nỗ lực, đến nay công trình thi công đã đạt khoảng 90 % khối lượng công việc.

 

Đến thăm công trình, điều mà chúng tôi cảm nhận, đây là một công trình rất hiện đại, bề thế: Nhà điều hành được lắp đặt thiết bị tự động tiến tiến đang trong quá trình chạy thử; phòng chờ có sức chứa gần 500 khách đang được lắp cửa kính, điều hòa, quạt mát; sân bãi đỗ xe cũng được lát gạch hoặc đổ bê tông rộng rãi, trước sân  Bến còn được trồng những cây cọ, hàng chè, những cây đặc trưng của vùng quê Thái Nguyên; toàn bộ nền sân được lát bằng một loại đá cao cấp màu xanh bắt mắt. Theo giải thích của anh Thiện, lát loại đá này tuy đắt nhưng để những ngày nắng nóng người chờ xe không có cảm giác nóng bức.

 

Trên công trường, các bộ phận thi công được phối hợp thực hiện khá nhịp nhàng, công nhân làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Ông Nguyễn Viết Đông, quê ở huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định cho biết: Chúng tôi nhận hợp đồng với đơn vị chủ đầu tư thi công phần thô từ ngày 28-12, ban đầu nhận hợp đồng ký đến cuối tháng 7 hoàn thành, nhưng nay lại được yêu cầu của phải hoàn thành vào ngày 28-6, (nghĩa là cần xong trước 1 tháng); để hoàn thành đúng tiến độ đề ra Đội thi công của tôi luôn duy trì quân số có nhứng lúc trên 50 người và liên tục phải làm đêm những công việc đơn giản như: gò sắt, ốp lát nền, trát tường.  Còn anh Trần Văn Nghị, Đội trưởng Đội lắp kính cho biết: Dù ngoài trời nhiệt độ cao như mấy ngày hôm nay, nhưng đội thi công của chúng tôi ai cũng đều cố gắng tranh thủ thời gian làm việc từ lúc 5 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút mới nghỉ ăn trưa.

 

Anh Đỗ Thiện Vượng, Chỉ huy trưởng toàn bộ công trình cho biết thêm: Toàn bộ công trình có 11 hạng mục chính, mặc dù đã xây xong phần thô, các hạng mục đang trong công đoạn hoàn thiện, nhưng còn rất nhiều việc phải làm như: lát sân, lắp cửa kính, nước, điệ, thi công phần nền đường, nền sân… Bởi vậy trên công trường hiện nay chúng tôi vẫn đang có gần 30 tổ, đội, huy động với trên 200 công nhân thực hiện nhiều công việc khác nhau. Trong quá trình thi công, chúng tôi thường xuyên gắn kết với các tổ, đội trưởng nhằm gắn kết công việc nhịp nhàng, tránh bị chồng chéo. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn giám sát thực hiện công tác kiểm tra hằng ngày và nghiệm thu từng phần công việc để công trình vừa đảm bảo chất lượng, vừa thực hiện theo đúng tiến độ đề ra, sẽ cố gắng đưa bến xe vào hoạt động ngày 1-7 tới.