Đẩy nhanh tiến độ Dự án nâng cấp tuyến đê Chã

16:49, 14/07/2016

Ngày 14-7, Chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp và PTNT) đã có buổi làm việc với UBND T.X Phổ Yên về đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án củng cố, nâng cấp tuyến đê Chã.

Dự án củng cố, nâng cấp tuyến đê Chã được thực hiện trên phạm vi 2 xã Tân Hương và Đông Cao, trong đó có 150 hộ dân trực tiếp bị ảnh hưởng. Dự án có chiều dài trên 3,6 km, bao gồm: nâng cấp, mở rộng mặt đê về phía Đông với chiều rộng từ 4m lên 10m. Về cơ bản, tuyến đê mới được nâng cấp vẫn bám tuyến đê cũ hiện có, kết hợp nắn chỉnh cục bộ một số vị trí để đảm bảo an toàn. Một số thông số đi kèm như mái đê, cống qua đê, tường kè, hệ thống nút giao và dốc xuống đê, lan can phòng hộ, hệ thống cọc tiêu, biển báo, cột km… được thiết kế theo đúng tiêu chuẩn quy định.

 

Ngoài ra, Dự án cũng thiết kế một đường gom dân sinh chạy song song và nằm phía dưới chân tuyến tường kè có chiều dài gần 1km, mặt đường rộng 4m. Dự án có tổng mức đầu tư trên 147 tỷ đồng, trong đó kinh phí xây dựng gần 103 tỷ đồng và hỗ trợ bồi thường GPMB trên 18 tỷ đồng. Đến thời điểm này, thị xã Phổ Yên đã hoàn thành công tác kê khai kiểm đếm, cơ bản các hộ dân đã nhất trí với phương án chính sách đền bù chung của nhà nước. Tuy nhiên trong quá trình GPMB dự án vẫn gặp phải một số khó khăn như: Việc di chuyển đường điện sinh hoạt dọc tuyến đê còn chậm, một số hộ dân chưa nhất chí với phương án đền bù của nhà nước…

 

Đây là tuyến đường quan trọng khi đưa vào sử dụng sẽ góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo an toàn hệ thống đê điều, đặc biệt đảm bảo công tác giao thông, phòng chống lụt bão và công tác ứng cứu kịp thời khi có tình huống khẩn cấp xảy ra trong mùa mưa bão.

 

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã đưa ra một số giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án.