Hỗ trợ máy cấy cầm tay cho nông dân

20:31, 15/07/2016

Nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, giúp bà con giảm công lao động trong gieo cấy lúa, vụ mùa năm nay, Trạm Khuyến nông T.P Thái Nguyên đã hỗ trợ 5 chiếc máy cấy cầm tay cho hộ dân ở các xã: Thịnh Đức 2 chiếc; Quyết Thắng, Phúc Xuân, Phúc Hà mỗi xã 1 chiếc.

Đây là loại máy cấy không dùng động cơ, gọn nhẹ, sử dụng đơn giản, tháo lắp dễ dàng. Bà con chỉ cần để mạ vào bàn để mạ và kéo giật lùi trên ruộng (ruộng bằng phẳng), máy sẽ tự động gắp mạ cấy xuống ruộng.  Trung bình 1 giờ, máy có thể cấy được 1 sào (gấp từ 8-10 lần một người nông dân cấy). Khi sử dụng máy cấy cầm tay, bà con cần phải gieo mạ theo đúng quy trình: gieo mạ đều tay, mật độ hạt thóc đều trên mặt bùn; trộn bùn với mùn cưa hoặc trấu từ 20-30%; trước khi cấy từ 8-10 giờ không được tưới nước cho mạ; khi đưa mạ xuống ruộng, cần cách ly mạ với nước hoặc nếu gặp trời mưa thì phải che chắn cẩn thận để dễ cấy hơn...

 

Chiếc máy cấy cầm tay có giá 5 triệu đồng. Khi đăng ký mua máy, bà con được hỗ trợ 70% và được tập huấn, hướng dẫn cách vận hành máy.