Nỗ lực giải phóng mặt bằng tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới

16:06, 31/08/2016

Theo kế hoạch, trong tháng 10 tới, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 3 cũ sẽ hoàn thành và thông xe. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Dự án vẫn còn vướng về mặt bằng, điều này đòi hỏi các cấp chính quyền huyện Phú Lương cần tập trung cao độ để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu theo đúng tiến độ đề ra.

 

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 cũ có tổng chiều dài 65km. Trong đó, tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới có chiều dài gần 40km, bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m, tiêu chuẩn 2 làn xe cơ giới. Dự án này được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT do Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 (Cienco4), Công ty CP Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc và Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Trường Lộc Việt Nam làm chủ đầu tư. Tổng kinh phí đầu tư Dự án trên 2.700 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện theo Hợp đồng BOT là 27 tháng (từ 5-9-2014 đến 5-12-2016).

 

Để thực hiện Dự án này, ngay khi triển khai, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn đã thành lập Ban Chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, phổ biến về ý nghĩa của Dự án tới toàn thể nhân dân, nhất là những hộ dân bị ảnh hưởng; tiến hành thống kê, kiểm đếm tài sản và chi trả tiền đền bù. Xây dựng Dự án này đã có 1.667 hộ dân chịu ảnh hưởng, trong đó huyện Phú Lương có 1.182 hộ; Bắc Kạn có 485 hộ. Đến nay, trong 1.667 chỉ còn 6 hộ dân ở huyện Phú Lương chưa bàn giao mặt bằng. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền huyện Phú Lương đang tập trung cao độ để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

 

Ông Hà Phi Long, Trưởng ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Phú Lương cho biết: 6 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng đều là các hộ dân của xã Sơn Cẩm (là một trong 5 xã của huyện có tuyến đường đi qua). Lý do một số hộ dân chưa bàn giao mặt bằng vì thắc mắc về giá đền bù thấp, chi phí hỗ trợ di dời tài sản trên đất chưa hợp lý, đề nghị xác minh lại nguồn gốc đất… Với những ý kiến trên, huyện đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại với người dân với sự có mặt của lãnh đạo UBND huyện cùng với các phòng, ban liên quan để làm rõ các nội dung người dân phản ánh. Tuy nhiên, một số hộ vẫn chưa đồng thuận và đề nghị thanh tra lại toàn bộ nguồn gốc đất của gia đình. Trước sự việc trên, huyện Phú Lương đã cử các cơ quan chuyên môn tiến hành thanh tra lại loại đất, diện tích đất thu hồi của các hộ. Hiện nay, huyện đã có kết luận thanh tra và có công văn gửi Hội đồng thẩm định tỉnh, một số sở, ngành liên quan để thẩm định xây dựng phương án, bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân. Sau khi có quyết định của tỉnh, huyện sẽ áp giá bồi thường theo đúng quy định. Trường hợp hộ dân nào cố tình gây cản trở, không chịu bàn giao mặt bằng, huyện sẽ ra quyết định, tiến hành cưỡng chế để đảm bảo Dự án kịp thông xe trong tháng 10 này.

 

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho biết: Trong những hộ chưa bàn giao mặt bằng, có hộ trước đây làm nhà trên đất rừng hoặc đất nông nghiệp nhưng nay lại đòi mức hỗ trợ 100% giá trị các công trình trên đất mà theo quy định của Nhà nước chỉ được hỗ trợ 60%. Những vướng mắc này cùng với những bất lợi về thời tiết nên kế hoạch Dự án sẽ thông xe trong tháng 9 không thể triển khai được.

 

Ông Hoàng Văn Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Cẩm cho biết: Tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới đi qua xã có chiều dài 4,3km với hơn 200 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 43 hộ dân phải tái định cư. Diện tích đất thu hồi hơn 13ha. 6 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng cho nhà thầu có tổng diện tích trên 1.000m2 đoạn thuộc nút giao đầu tuyến. Với những hộ này, trong khi chờ đợi thông báo kết luận thanh tra của tỉnh, huyện thì xã sẽ tiếp tục vận động để khi có thông báo kết luận thanh tra sẽ triển khai nhanh bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

 

Có thể nói, công tác giải phóng mặt bằng là một trong những khó khăn khi triển khai thực hiện ở nhiều Dự án. Việc triển khai đầu tư xây dựng Dự án tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới với hàng nghìn hộ dân bị ảnh hưởng mà nay chỉ còn 6 hộ được xem như thành công của cấp ủy, chính quyền các cấp các địa phương. Hy vọng rằng, với sự tập trung cao độ của các cấp chính quyền, huyện Phú Lương sẽ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công theo đúng tiến độ, kịp thông xe theo đúng kế hoạch đã đề ra.