Thi công chậm, dân khổ vì đường

17:32, 19/08/2016

Dự án đường giao thông liên xã Cát Nê - Thậm Thình - Quân Chu của huyện Đại Từ được khởi công xây dựng từ năm 2012 với mục tiêu góp phần phục vụ việc phát triển kinh tế - xã hội và nối liền hệ thống giao thông của 2 xã Cát Nê, Quân Chu với các vùng lân cận. Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành vào năm 2014 nhưng đến nay, tuyến đường này vẫn chưa làm xong gây ảnh hưởng đến việc đi lại, sản xuất của người dân.

Chúng tôi có mặt ở tuyến đường liên xã trên khi những cơn mưa vừa dứt, đoạn đường được rải cấp phối phần lớn đã bị nước cuốn trôi lớp đá dăm bề mặt, chỉ còn trơ lại những viên đá cuội lởm chởm hoặc những vũng lầy kéo dài cả chục mét. Nhìn cảnh người dân phải vừa đi vừa dắt xe, chúng tôi cảm nhận được sự vất vả mà họ đã chịu trong suốt thời gian dài. Ông Lê Văn Seo, ở xóm Thậm Thình, xã Cát Nê ngán ngẩm nói: Đường làm dở dang bỏ đó, cứ mưa xuống là nhiều chỗ lại bị lầy thụt như thế, những chỗ đất cứng thì toàn đá to lởm chởm rất khó đi. Lúc mới thi công đường bà con thấy hào hứng, kỳ vọng bao nhiêu thì giờ lại thất vọng bấy nhiêu.

 

Không chỉ ông Seo mà hầu hết người dân 2 xã Cát Nê và Quân Chu sinh sống dọc theo tuyến đường này đều có chung ý kiến như vậy. Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, tuyến đường này trước kia nhỏ hẹp nên khi có chủ trương làm đường, người dân rất phấn khởi, hào hứng tham gia. Để giải phóng mặt bằng cho công trình, trên 200 hộ dân của 2 xã đã hiến hơn 20.000m2 đất các loại, nhưng đến nay việc thi công đường chậm tiến độ không chỉ khiến bà con đi lại khó khăn mà còn ảnh hưởng đến việc sản xuất nông nghiệp. Nhiều chỗ do chưa có rãnh thoát nước nên mỗi khi mưa lớn, đất đá trên đường tràn cả xuống cánh đồng gần đó. Mặt khác, đa phần diện tích đất nhân dân hiến để làm đường là đất liền kề với ruộng, vườn của các gia đình, vì không có rãnh nên việc phân chia ranh giới cũng chưa rõ ràng.

 

Ông Đỗ Thanh Tâm, Chủ tịch UBND xã Cát Nê cho biết: Tuyến đường này dài 11km thì có 5,6km chạy qua 4 xóm của xã là Nương Cao, La Lang, Đầu Cầu, Thậm Thình. Xã có 16 xóm thì đây là những xóm tập trung nhiều diện tích rừng và chè nhất. Vì vậy việc cứng hóa tuyến đường này vừa có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, vừa là yếu tố không thể thiếu để giúp cho xã Cát Nê hoàn thành được chương trình xây dựng nông thôn mới theo đúng kế hoạch vào năm 2017. Xã rất mong nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để công trình sớm được hoàn thành.

 

Năm 2011, Dự án đường giao thông liên xã Cát Nê - Thậm Thình - Quân Chu được UBND tỉnh phê duyệt với tổng mức đầu tư trên 90 tỷ đồng, trích từ nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương (vốn đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng căn cứ cách mạng tỉnh Thái Nguyên) và một số nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp VI miền núi, nền đường rộng 6m, mặt đường rộng 3,5m, kết cấu áo đường là láng nhựa 2 lớp. Trên tuyến có rãnh dọc xây thoát nước, cống thoát nước ngang, 1 đập tràn liên hợp, 2 cầu bắc qua suối. Đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Hữu Huệ (Thái Nguyên) và Công ty Cổ phần Thành An (Hà Nội).

 

Thiết kế ban đầu là như vậy nhưng do khó khăn về nguồn vốn nên ngày 14-12-2015, UBND tỉnh đã ra Quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án này để sớm bàn giao đưa công trình vào sử dụng vào đầu tháng 1-2016. Theo đó, Dự án sẽ cắt giảm một số hạng mục gồm: Các công trình cầu, ốp taluy, rãnh xây, hệ thống an toàn giao thông (cọc tiêu, biển báo, cột km theo điều lệ báo hiệu đường bộ), móng cấp phối đá dăm và láng nhựa mặt đường trên toàn bộ Dự án. Mặc dù dự án đã được điều chỉnh, các hạng mục cần hoàn thiện còn lại không nhiều, chủ yếu là làm hệ thống rãnh thoát nước và làm móng cấp phối sỏi suối nhưng đến nay công trình vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Lập, Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng huyện Đại Từ cho biết: Tuyến đường liên xã Cát Nê - Thậm Thình - Quân Chu thi công chậm là do các nhà thầu gặp khó khăn về tài chính. Ngày 28-7-2016, huyện đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện công trình này đối với các nhà thầu và đơn vị liên quan. Tại buổi làm việc, huyện Đại Từ yêu cầu các nhà thầu tập trung nhân lực, vật tư đẩy nhanh tiến độ thi công, đồng thời giao nhiệm vụ cho đơn vị tư vấn quản lý Dự án phối hợp thường xuyên kiểm tra đôn đốc nhà thầu triển khai các nội dung công việc theo kế hoạch và báo cáo kết quả thực hiện thi công gửi Ban Quản lý các dự án huyện theo từng tuần. Hiện, các Công ty đã cam kết sẽ thi công trở lại khi điều kiện thời tiết thuận lợi và sẽ hoàn thành tuyến đường trong năm 2016.

 

Dù xuất phát từ nguyên nhân gì đi nữa thì hiện tại những người dân địa phương vẫn đang tiếp tục phải chịu nhiều khó khăn trong việc đi lại bởi tiến độ thi công ì ạch của các nhà thầu. Câu hỏi người dân đặt ra là đến khi nào con đường mơ ước của họ mới được trở thành hiện thực?