Theo báo cáo của chủ đầu tư Dự án Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải T.P Thái Nguyên, đến nay, giai đoạn I của Dự án đã hoàn thành được khoảng 90% khối lượng công việc. Tuy sắp về đích, nhưng Dự án vẫn còn gặp nhiều khó khăn và trong quá trình thi công Dự án còn để lại những tồn tại, gây bức xúc cho nhân dân.
Theo phản ánh của nhiều người dân trên địa bàn T.P Thái Nguyên, Dự án trong quá trình thi công, một số nhà thầu không tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, như: không có biển báo, rào chắn; thi công còn để vương vãi vật liệu ra đường, nhiều đoạn đường thi công xong không trả hiện trạng ban đầu mà để mặt đường gồ ghề, lồi lõm… Đơn cử, tại đoạn đường từ ngã ba giao đường Nguyễn Du đến ngã tư giao phường Phan Đình Phùng trước kia cơ sở hạ tầng khá hoàn chỉnh nhưng sau khi nhà thầu đến cắt đường thi công tuyến ống thoát nước thải của Dự án đã làm hư hỏng hệ thống cây xanh, thảm cỏ trên dải phân cách, hư hỏng hệ thống biển quảng cáo, cột điện chiếu sáng, mặt đường thì lún, nứt nhiều chỗ, việc thi công làm mất hết vạch sơn kẻ đường. Ngoài ra, còn nhiều đoạn đường khác khi đơn vị thi công xong cũng không hoàn trả lại hiện trạng ban đầu. Có thể: Đoạn đường từ cổng Khoa U bướu (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) đến Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; đoạn đường từ ngã tư đường Bắc Sơn đến khu vực Bến xe khách Thái Nguyên (cũ); từ ngã tư giao Phan Đình Phùng đến đường vào Khu dân cư số 9; từ ngã tư Minh Cầu đến Công ty Điện lực Thái Nguyên...
Việc các nhà thầu không tuân thủ theo quy định thi công trên những đoạn đường có phương tiện tham gia giao thông, nhiều lần UBND T.P Thái Nguyên “cực chẳng đã” phải cho dừng việc tiếp tục cấp giấy phép thi công để yêu cầu chủ đầu tư chấn chỉnh lại việc thi công của các nhà thầu. Thời gian qua, UBND thành phố cũng đã ra quyết định xử phạt đối với chủ đầu tư với số tiền lên đến 140 triệu đồng. Ông Đào Ngọc Tĩnh, Giám đốc Công ty Thoát nước và Phát triển hạ tầng đô thị Thái Nguyên (đơn vị chủ đầu tư) chia sẻ: Hiện nay, chúng tôi chưa bố trí được nguồn tiền để nộp phạt. Thực tế để tiến độ Dự án chậm và xảy ra những tồn tại là do tổng vốn đầu tư dành cho Dự án có trên 950 tỷ đồng, nhưng phục vụ cho rất nhiều khoản, khâu khác nhau. Phần tiền do Chính phủ Pháp tài trợ được quy đổi bằng hiện vật, thiết bị máy móc, hạ tầng thoát nước. Phần vốn cấp từ Trung ương cho tỉnh và đối ứng của địa phương thì chậm giải ngân do điều kiện tỉnh ta còn nhiều khó khăn, nên hàng năm lượng vốn rót về rất nhỏ giọt. Do thiếu vốn nên tiến độ thi công Dự án diễn ra cầm chừng, ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của người dân. Thêm vào đó, Dự án (đặc biệt thi công các tuyến thoát nước thải) đều thi công trên các tuyến đường có mật độ phương tiện tham gia giao thông đông, kể cả vào ban đêm, một số tuyến hiện trạng địa chất lòng đường phức tạp nên trong quá trình thi công khó xử lý; một số nhà thầu khi được chỉ đạo dừng để tổ chức các sự kiện cũng không dễ gì di chuyển toàn bộ vật liệu, máy móc vì việc làm này rất tốn kém chúng tôi rất mong người dân thông cảm. Để khắc phục những tồn tại nêu trên, ông Tĩnh hứa sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc và chấn chỉnh các nhà thầu trong quá trình thi công để không để ảnh hưởng đến quá trình tham gia giao thông của người dân như trong thời gian vừa qua. Hiện đơn vị cũng đang tiến hành kiểm tra lại toàn bộ hệ thống thoát nước, hố ga ven đường và các điểm mà nhà thầu thi công chưa đảm bảo chất lượng để khắc phục dần.
Tại cuộc kiểm tra Dự án Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải T.P Thái Nguyên ngày 25-8 mới đây, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng nhấn mạnh: "Dự án Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải T.P Thái Nguyên là một Dự án trọng điểm của tỉnh, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho nhân dân thành phố. Bởi vậy bằng mọi giá phải quyết tâm hoàn thành theo đúng cam kết với Chính phủ Pháp, tức là ngày 31-12-2016, sẽ đưa công trình vào khai thác sử dụng. Tại cuộc làm việc, đồng chí cũng chỉ đạo chủ đầu tư cần nghiêm túc kiểm điểm, khắc phục những tồn tại nêu trên để dư luận bức xúc trong thời gian qua và yêu cầu các ban, ngành liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn cùng chủ đầu tư đẩy mạnh tiến độ thực hiện, cụ thể: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính xem xét phương án cấp thêm vốn cho Dự án; T.P Thái Nguyên tạo điều kiện tiếp tục cấp giấy phép thi công cho Dự án; Sở Giao thông Vận tải cắt cử người hỗ trợ phân luồng giao thông trên các những đoạn đường có mật độ phương tiện tham gia giao thông đông đúc có đơn vị thi công công trình thuộc Dự án...