Công trình đập Tân Hợp bị hư hỏng: Người dân lo lắng

15:14, 12/09/2016

Năm 2015, từ nguồn vốn khắc phục hậu quả thiên tai của Trung ương, tỉnh ta quyết định đầu tư nâng cấp, sửa chữa đập Tân Hợp, xã Quy Kỳ (Định Hóa). Tuy nhiên, khi chưa bàn giao và đưa vào sử dụng, một số hạng mục của công trình đã bị hư hỏng, cuốn trôi 5 sào đất lúa, khiến bà con lo lắng.

Dự án nâng cấp, sửa chữa đập Tân Hợp có số vốn đầu tư trên 3,3 tỷ đồng, do Chi cục Thủy lợi Thái Nguyên làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là doanh nghiệp tư nhân Duy Tùng. Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần cung cấp nước tưới cho 80ha lúa, đảm bảo ổn định sản xuất cho trên 135 hộ dân ở các xóm: Tân Hợp, Tổng Củm, Bản Noong, Nà Mòn... Tuy nhiên những ngày qua, người dân xóm Tân Hợp, xã Quy Kỳ khá lo lắng, bức xúc khi công trình chưa bàn giao đưa vào sử dụng đã bị lũ cuốn gãy 1 phần kênh mương và sạt lở hệ thống kè.

 

Ông Hứa Văn Luyên, Trưởng xóm Tân Hợp cho biết: Đập Tân Hợp trước đây là đập đất, do bà con tự đóng cọc, lấy cây chắn ngang dòng suối để giữ nước tưới phục vụ sản xuất. Nhưng năm nào cũng vậy, cứ hễ vào mùa mưa nước lũ về lại cuốn trôi đi tất cả. Sau mỗi vụ, bà con chúng tôi lại phải đóng góp công sức, tiền của để đắp lại con đập, rất vất vả. Năm 2015, được Nhà nước đầu tư xây đập, người dân chúng tôi rất phấn khởi, các hộ dân có diện tích bị ảnh hưởng đã tự nguyện giải phóng mặt bằng. Bà con đều hy vọng có đập xây kiên cố, chủ động được nguồn nước trong sản xuất, cuộc sống sẽ vơi bớt khó khăn. Vừa rồi, mới trải qua hai trận mưa lớn, đập đã bị hư hỏng, chúng tôi rất lo lắng.

 

Còn ông Đàm Văn Bình, một hộ dân trong xóm thì cho biết: Hiện, dòng chảy của con suối đã bị thay đổi, chảy về phía ruộng khiến 5 sào lúa ở xóm Tổng Củm bị sạt lở, còn 4 sào lúa của xóm Tân Hợp cũng bị ngập. Nếu không khẩn trương khắc phục, sửa chữa thì sẽ còn thêm nhiều diện tích đất nông nghiệp bị sạt lở và khả năng cung cấp nước của đập sẽ không được như dự định ban đầu. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng khắc phục, sửa chữa lại con đập cũng như xem xét lại chất lượng công trình để đảm bảo mục tiêu sử dụng lâu dài, nhất là trong mùa mưa bão.

 

Có mặt tại đập Tân Hợp, chúng tôi quan sát thấy trên thân đập có những vết nứt nhỏ, rò rỉ nước. Khoảng 10m kênh mương dẫn nước bị đã bị lũ bẻ gãy để lộ ra phía dưới không có nền móng; phần hông thân đập bị sạt lộ lớp bê tông mỏng. Quan sát bằng mắt thường có thể dễ dàng nhận ra việc thi công kênh mương này được làm sơ sài. Trao đổi với chúng tôi, ông Luân Đức Quỳnh, chủ tịch UBND xã Quy Kỳ cho biết: Sau khi sự việc xảy ra, người dân có ý kiến phản ánh, chính quyền địa phương cũng phối hợp với đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát và các ngành chức năng tiến hành kiểm tra hiện trường. Thực tế hiện nay, dòng chảy của con suối chảy vào thân đập đã bị thay đổi, ảnh hưởng đến diện tích đất sản xuất của bà con; cộng với hệ thống kênh mương cũng đã bị hư hỏng 1 phần. Vì vậy, chúng tôi đã đề nghị chủ đầu tư tiếp tục xây tường kè bên tả và sữa chữa lại hệ thống kênh mương.

 

Làm việc với chúng tôi về nội dung trên, ông Nguyễn Trường Thành, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Thái Nguyên lý giải: Công trình đập Tân Hợp được khởi công tháng 2-2016. Hiện, công trình đã hoàn thiện các hạng mục gồm:đập tràn, cống lấy nước đầu kênh và 2 tuyến kênh bên tả, bên hữu. Tuy nhiên, ngày 1-7, trên địa bàn huyện Định Hóa có mưa lớn, lũ về đã phá vỡ bờ tả phía thượng lưu đập, một phần kênh tưới bên tả và 1 số thửa ruộng của người dân. Chủ đầu tư đã chỉ đạo đơn vị thi công khắc phục xong. Đến ngày 29-7, do ảnh hưởng của cơn bão số 1, mưa to lũ lớn đã phá hỏng tường kè đá xây bên tả, ảnh hưởng đến diện tích đất canh tác của bà con và có thể gây mất an toàn đập. Vì vậy, Chi cục hiện  đang xin chủ trương điều chỉnh nguồn vốn, bổ sung thiết kế bản vẽ thi công và dự toán hạng mục tường kè thượng hạ lưu bên tả và gia cố một phần kênh đất. Chủ đầu tư sẽ tiếp tục đôn đốc đơn vị thi công hoàn thành các hạng mục còn lại sau khi có chủ trương của các cấp có thẩm quyền.

 

Thiết nghĩ, ngoài việc xây tường kè hạ lưu bên tả và gia cố một phần kênh đất để thuận tiện cho việc dẫn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất, chủ đầu tư là Chi cục Thủy lợi Thái Nguyên cũng nên yêu cầu đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát xem xét lại chất lượng các hạng mục công trình để đập Tân Hợp đảm bảo mục tiêu sử dụng lâu dài và phát huy hiệu quả như mong muốn.