Nỗ lực thông xe trong tháng 10 tới

09:18, 03/09/2016

Sau gần 24 tháng kể từ ngày khởi công, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, các chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn, giám sát đã phát huy sự đồng thuận, nỗ lực ngày đêm thi công Dự án đầu tư xây dựng đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3, hoàn thành gần 90% khối lượng theo kế hoạch. Phấn đấu đưa dự án vào hoạt động trong tháng 10-2016, về trước kế hoạch 45 ngày.

 Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 có tổng chiều dài 65km. Trong đó, tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới có chiều dài gần 40km, được thiết kế xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ thiết kế đạt 60-80km/h (nâng cấp thành đường cao tốc trong giai đoạn sau); bề rộng nền đường là 12m, bề rộng mặt đường 11m. Dự án được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT do Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 - CTCP (Cienco4), Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc và Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Trường Lộc Việt Nam làm chủ đầu tư. Với tổng mức đầu tư trên 2.700 tỷ đồng, tiến độ thực hiện theo hợp đồng BOT trong 27 tháng (tính từ 5/9/2014 - 5/12/2016).

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cienco4 cho biết:  Đây là giai đoạn nước rút của Dự án. Để đẩy nhanh tiến độ thi công, các nhà thầu đã huy động gần 1.000 cán bộ kỹ thuật và công nhân cùng hàng trăm thiết bị máy móc, phương tiện vận tải như: ô tô, máy xúc, máy lu rung, máy lu lốp, máy lu bánh thép,  máy rải, máy san… Tập trung chia làm 40 mũi thi công trên toàn tuyến, phấn đấu trong tháng 10-2016 hoàn thành thông xe. Theo báo cáo của các nhà thầu, sau gần 24 tháng kể từ ngày khởi công, đến nay Dự án đã thực hiện gần 90% khối lượng theo kế hoạch. Một số hạng mục chính như: cơ bản thi công xong cầu và thông tuyến, trong đó: bóc hữu cơ hoàn thành 100% khối lượng; thi công hoàn thiện đến k98 đạt 100%; hoàn thiện lớp Subbase và đá base trước tháng 9-2016…

 

Cũng theo ông Huỳnh, ngoài việc vượt qua những khó khăn do việc chậm bàn giao mặt bằng và thời tiết không thuận lợi, đẩy mạnh tiến độ xây dựng tại các tuyến chính của Dự án, các nhà thầu còn triển khai đồng bộ việc xây dựng các trạm thu phí. Theo thiết kế được phê duyệt, Dự án tuyến đường Thái Nguyên- Chợ Mới có trạm thu phí đặt tại Km72+930; trên tuyến Quốc lộ 3 cũ, vị trí đặt tại Km76+080;  cả 2 trạm đều thuộc xã Sơn Cẩm (Phú Lương). Hiện các nhà thầu đã hoàn thành một số hạng mục qua trọng và đang hoàn thiện 2 trạm thu phí theo đúng thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt…

Trộn bê tông nhựa nóng 160 tấn/giờ của CIENCO4.

 

Lý giải về việc chậm tiến độ theo cam kết của chủ đầu tư và nhà thầu với các lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải, UBND tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn (theo cam kết ban đầu, thông xe cuối tháng 5-2016, sau đó lùi lại đến đầu tháng 9-2016), ông Trần Văn Chín, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty CIENCO4 tỏ ra sốt ruột: Nếu như không có vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng, chắc chắn Dự án xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới đã về trước tiến độ từ 4-7 tháng, đúng như cam kết của nhà thầu với lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải và các địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ tại 2 tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn chưa chịu bàn giao mặt bằng, mà nguyên nhân chính do quyền địa phương và các hộ dân chưa thống nhất được phương án đền bù.

 

Trao đổi sâu hơn về vấn đề này, ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho biết thêm: Có một số hộ dân thuộc diện phải di dời, trước đây làm nhà trên đất rừng, đất nông nghiệp, nhưng nay lại không đồng tình với mức hỗ trợ 60% theo quy định của Nhà nước mà yêu cầu được bồi thường 100% giá trị các công trình trên đất. Chính những vướng mắc này chưa được giải quyết, cùng với những khó khăn do thời tiết không thuận lợi và địa hình chật hẹp khiến tiến độ thi công chưa đạt như kỳ vọng của lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải cũng như chính quyền và nhân dân các địa phương, nơi thụ hưởng Dự án.

 

Sẵn sàng cho ngày thông xe.

 

Trước những khó khăn trên, với quyết tâm thông xe trong tháng 10-2016, hiện các chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn, giám sát đã làm tốt công tác phối hợp với các sở, ngành, địa phương và nhân dân trong vùng dự án; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động và giải quyết kịp thời những vướng mắc của người dân xung quanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của Dự án; đồng thời tập trung nguồn nhân lực, chủ động nguồn vốn và huy động tối đa các máy móc, phương tiện và thiết bị, phấn đấu đưa dự án hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng trong tháng 10-2016, vượt 45 ngày với kế hoạch tiến độ.

 

Có thể nói, đến thời điểm này, với quyết tâm của Bộ Giao thông - Vận tải và chủ đầu tư cùng với sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đặc biệt là sự nỗ lực của các nhà thầu việc xây dựng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 chắn chắn sẽ hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch. Dự án đi vào hoạt động sẽ góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của Thái Nguyên và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.