Thị xã công nghiệp trẻ với những bước đi vững chắc

16:25, 03/09/2016

Những cung đường thảm nhựa trải dài kết nối liên vùng, những khu công nghiệp quy mô tầm cỡ được đầu tư bài bản, đồng bộ và những con người đang từng ngày nỗ lực góp sức khai thác tốt tiềm năng, lợi thế và các giá trị văn hóa vùng cửa ngõ, đưa thị xã Phổ Yên phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững. Một sức sống mãnh liệt, khát vọng khẳng định mình của thị xã Phổ Yên hôm nay, vươn lên diện mạo mới tươi tắn chỉ sau hơn một năm được công nhận là thị xã tại Nghị quyết số 932/NQ-UBTVQH ngày 15/5/2015 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Về Phổ Yên hôm nay, điểm nổi bật dễ dàng nhận thấy đó là diện mạo đô thị không ngừng được đổi mới với dáng dấp của một đô thị hiện đại, hệ thống hạ tầng giao thông trong nội thị và hệ thống đèn chiếu sáng được mở rộng đến tất cả các tuyến đường. Đặc biệt là khu trung tâm của thị xã, môi trường cảnh quan được quan tâm chỉnh trang sạch, đẹp, nhiều nhà cao tầng được xây dựng, trung tâm thương mại hiện đại phát triển, các công trình văn hoá, thể thao, giải trí được quan tâm đầu tư.

 

Khi nói về sự thay đổi của thị xã, ông Lê Thanh Tuyết, Bí thư Thị ủy phấn khởi cho biết: “Phổ Yên có những thay đổi lớn về đô thị, cũng như sự phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Để có được kết quả này, ngay sau khi công bố quyết định thành lập thị xã, việc đầu tiên Đảng bộ quan tâm đó là tập trung cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành tạo sự đoàn kết nhất trí của các cấp chính quyền trong mọi hoạt động, cùng với đó là kiện toàn hệ thống chính trị với đội ngũ lãnh đạo có năng lực và trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu, nhằm thực hiện tốt mục tiêu xây dựng thị xã Phổ Yên văn minh và hiện đại".

Công tác giải phóng mặt bằng tiếp tục được lựa chọn là khâu đột phá trong thu hút đầu tư.

 

Có thể nhìn vào những con số về các chỉ tiêu kinh tế - xã hội để thấy được sự bứt phá nhanh, mạnh mẽ của Phổ Yên trong thời gian gần đây. Chỉ tính riêng 7 tháng đầu năm 2016, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn thị xã đạt trên 262.000 tỷ đồng, chiếm tới 91,76% giá trị sản xuất công nghiệp của cả tỉnh, tăng 44% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách đạt 233,2 tỷ đồng, bằng 82,4% kế hoạch tỉnh giao. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất của một số ngành kinh tế trọng yếu như ngành công nghiệp - xây dựng 34,5%; ngành thương mại - dịch vụ 23,5%; ngành nông lâm thủy sản 4,08%. Qua đó góp phần tạo việc làm mới cho 3.685 lao động với thu nhập ổn định. Nông thôn mới hiện lên rõ nét khắp các vùng quê. Chúng tôi đã không khỏi ngạc nhiên, bất ngờ khi chứng kiến những ngôi nhà cao tầng khang trang mang dáng dấp biệt thự mà người nông dân xây lên từ tảo tần, vun vén; những cánh đồng có kênh mương thủy lợi xanh lên màu dân sinh sung túc, những con đường liên thôn được cứng hóa mang thông điệp sức sống mới từ các xã thuần nông.

 

Dự án mở rộng Nhà máy Mani 2 với 100% vốn của Nhật Bản.

 

Không chỉ ưu tiên phát triển kinh tế, Phổ Yên còn tự hào là điểm sáng trong thu hút các nhà đầu tư của tỉnh. Thời gian qua, mặc dù gặp không ít khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, nhưng với sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, do vậy mọi công việc triển khai trên địa bàn thị xã đều được nhân dân tích cực hưởng ứng. Chỉ tính riêng năm 2015, thị xã Phổ Yên đã giải phóng mặt bằng được gần 400ha, thu hút được trên 20 dự án vào đầu tư. Tiêu biểu như: Dự án mở rộng Nhà máy Mani 2 với 100% vốn của Nhật Bản; Dự án đầu tư của Tập đoàn Huyndai Hàn Quốc và đặc biệt là Dự án mở rộng của Công ty Điện tử Samsung Hàn Quốc từ 3 tỷ USD nâng lên đến 5 tỷ USD, đến nay toàn bộ mặt bằng đã hoàn tất để Nhà máy điện tử Samsung tiếp tục triển triển khai các hạng mục công trình theo kế hoạch và tiếp tục giải ngân hết 700 USD còn lại trong năm 2016.

 

Chia sẻ với chúng tôi về những nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Thị ủy cho biết: Đảng bộ thị xã đang đứng trước giai đoạn bứt phá quan trọng về kinh tế - xã hội với then chốt là phẩm chất cán bộ, đảng viên gương mẫu - nguồn lực quan trọng số một. Bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế, chúng tôi chú trọng công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của từng cơ sở Đảng, rèn luyện cán bộ, đảng viên có đủ bản lĩnh chính trị, trách nhiệm, năng lực và uy tín trong Đảng, đoàn kết, thống nhất chặt chẽ, là những yếu tố quan trọng hàng đầu để nâng tầm cuộc sống con người Phổ Yên hôm nay.