Khi đảng viên là những người đi trước

10:40, 27/10/2016

Mặc dù không được chọn là xã điểm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của huyện Phú Bình, song đến nay, xã Hà Châu cơ bản đã đạt 18/19 tiêu chí. Có được kết quả này là nhờ sự quan tâm chỉ đạo và thực hiện của các cấp ủy đảng, đồng thời phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, từ đó tạo được sự tin tưởng, đồng thuận và hưởng ứng trong nhân dân.

Ông Hoàng Văn Luyện, Bí thư Đảng ủy xã Hà Châu cho biết: Là xã thuần nông với 90% người dân sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp nên khi bắt tay vào XDNTM, Hà Châu có xuất phát điểm khá thấp, mới chỉ đạt 5/19 tiêu chí. Do vậy, cùng với việc ra nghị quyết lãnh đạo, tổ chức thực hiện XDNTM, Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng các đề án, đặc biệt chú trọng đề án phát triển nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời, để đẩy mạnh phong trào, mỗi cán bộ, đảng viên là những người nêu gương, nòng cốt đi đầu, nhất là trong việc thực hiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, hiến đất, giải phóng mặt bằng... Tích cực tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ ý nghĩa thiết thực của phong trào XDNTM.

 

Nét nổi bật nhất trong thực hiện XDNTM ở Hà Châu là việc vận động người dân xây dựng nhà văn hóa (NVH). Ở thời điểm năm 2012, 15/15 xóm đều chưa có NVH, các cuộc họp xóm đều mượn tạm nhà dân, xóm nào có đình, điếm thì được trưng dụng là nơi hội họp. Nguyên nhân của việc các xóm không có NVH là do nơi đây dân cư sinh sống đông đúc, đất chật, người đông, việc tìm được khu đất phù hợp để xây dựng NVH không phải dễ dàng. Tuy nhiên, thực hiện XDNTM, với việc phải hoàn thiện các tiêu chí, trong đó cơ sở vật chất văn hóa là một trong những tiêu chí khó, cần huy động được sức dân, các xóm đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó phát huy vai trò gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên ở các chi bộ xóm. Đến nay, 14/15 xóm đã xây dựng được NVH khang trang, sạch đẹp, đáp ứng nhu cầu hội họp, sinh hoạt văn hóa của người dân.

 

Có được kết quả này, bên cạnh việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân thì vai trò tiên phong, nói đi đôi với làm của các cán bộ, đảng viên đóng vai trò rất quan trọng. Tiêu biểu như đảng viên Nguyễn Văn Phong, ở xóm Chùa, đã tự nguyện hiến hơn 100m2 đất khi xóm có chủ trương xây dựng NVH. Anh Hoàng Văn Nghĩa, Bí thư Chi bộ xóm Chùa cho biết: Năm 2015, Đảng bộ xã đề ra mục tiêu phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí và về đích trong năm 2015, do vậy Chi bộ đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân đóng góp để xây dựng NVH. Ông Nguyễn Văn Phong đã đề xuất hiến mảnh đất rộng 100m2 của gia đình. Việc làm này đã tác động không nhỏ đến tinh thần người dân xóm Chùa, ai cũng phấn khởi, vui mừng trước hành động vì lợi ích chung của ông Phong, vì thế ai cũng hồ hởi, tích cực đóng góp kinh phí để xây NVH. Khi chuẩn bị xây, qua tính toán thấy để xây NVH ở khu đất này tốn nhiều kinh phí làm móng, xóm đã họp dân và thảo luận cần tìm được một khu đất khác hợp lý hơn. Biết được khó khăn của xóm Chùa, một đồng chí là đảng viên, cán bộ của UBND xã đã vận động, thuyết phục người thân trong gia đình nhượng lại 1 thửa đất với giá ưu đãi cho xóm, còn mảnh đất của ông Phong được người dân và ông Phong thống nhất bán lại, số tiền 40 triệu đồng này đã được góp vào nguồn quỹ xây NVH của xóm. Có đất, có tiền, xóm Chùa đã nhanh chóng xây dựng được NVH khang trang trong năm 2015.

 

Cùng với với việc xây dựng NVH, việc nâng cấp, cải tạo đường giao thông, đường liên xóm, kênh mương thủy lợi cũng dược các chi bộ quan tâm. Trong 5 năm qua, toàn xã đã huy động được 30.000 ngày công, hiến 43.000m2 đất, tường rào và 1.000m2 công trình phụ (có giá trị 19 tỷ đồng) để làm đường giao thông nông thôn và xây dựng công trình công cộng phục vụ dân sinh. Đến nay, 100% đường trục xã, liên xã đã được cứng hóa; đường ngõ xóm cứng hóa 64%, đường nội đồng đảm bảo cho xe cơ giới đi lại thuận tiện...

 

Song song với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, việc tăng thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo cũng được Đảng bộ xã Hà Châu chú trọng. Không chỉ đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, tăng lao động trong ngành dịch vụ, công nghiệp, cấp ủy đảng, chính quyền xã còn khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với địa phương, vận động nhân dân đưa các giống lúa mới, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, đem lại hiểu quả kinh tế cao. Nhưng để làm cho người dân tin và hưởng ứng theo thì chính những cán bộ, đảng viên phải hiện thực hóa điều đó, là người tiên phong trong mặt trận kinh tế.

 

Anh Tạ Văn Bính, Bí thư Chi bộ xóm Đông là một trong những người tiêu biểu đi đầu trong phong trào này. Hiện nay, gia đình anh phát triển kinh tế với quy mô nuôi 50-100 con lợn bột/lứa, 20 con lợn nái; mở cửa hàng tạp hóa và kinh doanh thức ăn chăn nuôi; nhà có 7 sào ruộng thì 100% trồng lúa lai, trung bình mỗi năm tổng thu nhập đạt gần 100 triệu đồng. Được biết, hiện anh Bính đang đầu tư xây dựng thêm khu chuồng trại rộng gần 2.000m2 với tổng kinh phí 400-500 triệu đồng để mở rộng quy mô, chăn nuôi thêm 100 con lợn bột, 30 lợn nái. Không riêng anh Bính, với phương châm “làm tốt mới thuyết phục được người khác làm theo”, mỗi đảng viên trong Chi bộ xóm Đông coi phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập là nhiệm vụ quan trọng. Chi bộ xóm Đông hiện có 17 đảng viên, phát huy tinh thần gương mẫu, các đảng viên trong Chi bộ đã tích cực lao động, tìm hướng đi phù hợp để phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, Chi bộ không có đảng viên nào thuộc diện nghèo. Toàn xóm có 20 hộ gia đình chăn nuôi lợn, hộ nào cũng xây hầm bioga đảm bảo vệ sinh môi trường; xóm có 21ha đất lúa thì 70% diện tích được gieo cấy là lúa lai.

 

Đời sống người dân xã Hà Châu ngày càng được nâng lên, thu nhập bình quân đạt trên 23 triệu đồng/người/năm (tăng 15 triệu đồng so với năm 2010); tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 8,6%... Hiện nay, xã còn “non” về tiêu chí môi trường, để phấn đấu về “đích” NTM trong năm nay như mục tiêu đã đề ra, theo ông Hoàng Văn Luyện: Cùng với sự hỗ trợ của cấp trên, xã sẽ tiếp tục huy động nội lực trong nhân dân để hoàn thành nốt tiêu chí còn lại.