Quyết tâm cao trong công tác giải phóng mặt bằng

08:36, 15/10/2016

Thời gian gần đây, T.P Thái Nguyên đã thành công trong việc tháo gỡ khó khăn giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện các dự án. 9 tháng đầu năm nay, T.P Thái Nguyên đã GPMB và thu hồi 70 ha đất để phục vụ thực hiện 42 dự án. Tổng giá trị bồi thường, hỗ trợ GPMB cho người dân là trên 400 tỷ đồng. Ngoài việc GPMB thực hiện các dự án mới, thì những dự án kéo dài nhiều năm nay do không giải tỏa được mặt bằng cũng đã được thành phố từng bước tháo gỡ. Điều này thể hiện sự quyết tâm cao của thành phố đối với công tác này.

Ví dụ đầu tiên chúng tôi nói đến đó là GPMB để thực hiện Dự án xây dựng nghĩa trang An lạc Viên Indevco Thái Nguyên, Dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 5-2016, diện tích xây dựng trên 27 ha và với trên 100 hộ dân nằm trong diện giải tỏa mặt bằng. Xác định đây là dự án an sinh xã hội quan trọng, ngay sau khi có chủ trương trên, Đảng bộ, chính quyền thành phố đã tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác GPMB để lấy mặt bằng "sạch" cho nhà đầu tư thi công dự án. Kết quả, chưa đầy 3 tháng công tác GPMB được thực hiện xong, giúp nhà đầu tư khởi công sớm hơn 2 tháng so với dự kiến ban đầu.

 

Còn đối với Dự án Nâng cấp đường Việt Bắc giai đoạn I (thuộc giai đoạn I, Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc, T.P Thái Nguyên) trong quá trình thực hiện cũng chậm tiến độ do một số hộ dân không ủng hộ dự án và không nhận tiền đền bù, nhưng sau một thời gian dài tích cực tuyên truyền, vận động, thuyết phục, đối thoại, đến nay 100% số hộ dân đã chấp thuận nhận tiền, tạo điều kiện cho nhà thầu thực hiện dự án.

 

Ngoài 2 dự án nêu trên, trên địa bàn thành phố còn có Dự án xây dựng đường Bắc Sơn, đường Minh Cầu và Dự án xây dựng trụ sở Cơ quan Kiểm toán Nhà nước khu vực X, phường Đồng Quang cũng vướng mắc trong khâu GPMB, nhiều năm không giải quyết được nhưng đến nay cũng đã được GPMB dứt điểm.

 

Lý giải về kết quả đạt được trong công tác GPMB thời gian qua, lãnh đạo T.P Thái Nguyên cho rằng: Công tác bồi thường GPMB luôn mang tính chất phức tạp, đòi hỏi cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc mới thành công. Để thực hiện, thời gian qua thành phố đã tăng cường, huy động các ban, ngành, đoàn thể cùng vào cuộc vận động, tuyên truyền cho người dân hiểu để chấp hành chủ trương của Nhà nước về công tác bồi thường GPMB. Bên cạnh đó, các dự án được thành phố thực hiện chặt chẽ ngay từ ban đầu như: Tổ chức thông báo công khai việc quy hoạch dự án, Hội đồng đền bù GPMB thành phố thành lập tổ công tác kiểm đếm, xuống tận nhà dân để tuyên truyền, vận động về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của địa phương, cơ chế, chính sách đền bù, hỗ trợ, bồi thường GPMB. Quá trình kiểm đếm được giám sát chặt chẽ, chi tiết, việc áp giá đền bù được thực hiện công khai, gửi xuống từng hộ để các hộ dân xem và ký xác nhận.

 

Ông Nguyễn tiến Trữ, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất T.P Thái Nguyên chia sẻ: Công tác GPMB luôn luôn được lãnh đạo thành phố quan tâm sát sao. Trong các cuộc họp giao ban, chúng tôi đều phải báo cáo tình hình GPMB tại các dự án để lãnh đạo Thành phố nắm bắt và cho ý kiến chỉ đạo, qua đó kịp thời phát hiện những bất hợp lý, những vấn đề phát sinh, từng bước tháo gỡ khó khăn. Điều đó cũng nhắc nhở đội ngũ cán bộ, công nhân viên của Trung tâm khi thực hiện nhiệm vụ luôn đặt tinh thần trách nhiệm cao nhất, không ngừng nghiên cứu, cập nhật các văn bản về lĩnh vực bồi thường GPMB để thực hiện hiệu quả công việc được giao. Đối với những tình huống khó, chúng tôi còn phải nhờ đến cán bộ chuyên môn của ngành khác cùng xuống cơ sở để giải thích cho dân hiểu.

 

Đối với những dự án vướng mắc, thành phố chọn giải pháp đối thoại trực tiếp với người dân là chủ ưu. Đơn cử như Dự án Nâng cấp đường Việt Bắc, Hội đồng đền bù GPMB thành phố đã tổ chức trên 60 buổi đối thoại trực tiếp với dân, từ đây những thắc mắc của những hộ bị thu hồi đất dần được giải tỏa, các ngành chức năng có hướng giải quyết hợp lý. Ngoài tổ chức những buổi đối thoại, để giải quyết dứt điểm dây dưa trong GPMB, T.P Thái Nguyên nhiều lần  bàn đến phương án cưỡng chế đối với những dự án khó thực hiện như: Dự án đầu tư xây dựng trụ sở Kiểm toán Nhà nước khu vực X phường Đồng Quang; Dự án Nâng cấp đường Việt Bắc. Tuy nhiên với phương châm kiên trì vận động, đến phút cuối các hộ dân nằm trong danh sách phải cưỡng chế cũng đã đồng ý, chấp thuận để Tổ công tác hỗ trợ GPMB chuyển tài sản giúp đến nơi quy định.

 

Thực tế cho thấy, khi thực hiện tốt công tác GPMB không những tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án, tiết kiệm được tiền của cho Nhà nước, nhà đầu tư, những dự án sớm hoàn thành còn mang lại lợi ích về kinh tế - xã hội rất lớn cho người dân. Thời gian tới, nhiệm vụ này tiếp tục được T.P Thái Nguyên thực hiện tốt. Mới đây, tại cuộc làm việc giữa đoàn kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh đối với UBND T.P Thái Nguyên, ông Lê Quang Minh, Phó Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên cũng đã khẳng định điều này và coi nhiệm vụ GPMB tạo mặt bằng sạch để các nhà đầu tư triển khai các dự án trên địa bàn là nhiệm vụ trọng tâm của thành phố.