Rút ngắn thời gian từ Hà Nội đến Bắc Kạn

14:43, 17/10/2016

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới hoàn thành sẽ mở ra nhiều cơ hội cho kinh tế vùng rẻo cao Thái Nguyên, Bắc Kạn. Tiềm năng của đồi núi, sông suối, ruộng nương và các cảnh quan đặc sắc nơi đây sẽ được đánh thức.

Đánh thức núi rừng

 

Đường Thái Nguyên - Chợ Mới có điểm đầu giao với Quốc lộ 3 tại Km75+750, thuộc địa phận xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, điểm cuối giao với đường trục khu công nghiệp Thanh Bình, thuộc địa phận xã Thanh Bình, huỵên Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, với chiều dài tuyến khoảng 40,3km. Tuyến được thiết kế 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 12m, xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc có châm chước, tốc độ thiết kế 60-80km/h. Tại các vị trí có địa hình đặc biệt khó khăn cho phép sử dụng bán kính cong nằm và chiều dài đoạn đối dốc tối thiếu với vận tốc thiết kế 60km/h.

Dù tuyến đường chưa thông toàn tuyến nhưng xe chúng tôi đã có thể chạy gần trọn tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới. Những năm qua, nhiều con đường được nâng cấp, mở mới trên toàn quốc nhưng khó có con đường nào mang đến cảm giác mạnh về sự xen lẫn giữa hoài niệm và kỳ vọng như ở đây. Con đường rộng, thẳng tắp vẫn còn mùi thơm nhựa mới xuyên qua những mảng rừng, những ngọn đồi vắng vẻ, băng qua những con suối những con đường uốn lượn dẫn vào những căn nhà sàn thưa thớt.

 

Thấp thoáng trong tầm mắt là Quốc lộ 3 - con đường bao năm gánh vác trách nhiệm kết nối Cao Bằng, Bắc Kạn với miền xuôi. Nhưng con đường nương theo, uốn lượn quanh lưu vực sông Cầu với những khúc cua tay áo đột ngột này cũng không ngăn du khách và nhà đầu tư về với Bắc Kạn. Đúng như lời bài hát của cố Nhạc sĩ Trần Hoàn trong bài “Đường về Bắc Kạn”: “Lần sông Cầu ta về Bắc Kạn Con đường mới vẫn còn vất vả”. Hiện nay, nhờ có Quốc lộ 3 mới, thời gian từ Hà Nội đi Thái Nguyên (70 km) được rút ngắn xuống chỉ còn 1 giờ.

 

Dự án bao gồm việc nâng cấp quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100 có điểm đầu (Km75) tại nút giao Tân Long, thuộc xã Sơn Cẩm, huỵên Phú Lương (Thái Nguyên); điểm cuối (Km100) tại nút giao với ĐT 268 thuộc địa phận xã Yên Đồ, huyện Phú Lương,, với chiều dài tuyến khoảng 25km.

 

Tổng mức đầu tư dự án (bao gồm lãi vay) khoảng 2.746 tỷ đồng, được thu phí trên Quốc lộ 3 mới và cũ để thu hồi vốn trong 17,5 năm.

Từ T.P Thái Nguyên đến T.P Bắc Kạn 80 km nhưng đi tuyến Quốc lộ 3 hiện nay cũng mất khoảng 2,5 đến 3 giờ đồng hồ. Còn khi có tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới, tổng thời gian từ T.P Thái Nguyên - T.P Bắc Kạn sẽ rút ngắn còn khoảng 1,5 giờ với xe khách, đối với xe con chỉ còn khoảng 1 giờ. Theo đó, thời gian di chuyển từ T.P Hà Nội - T.P Bắc Kạn chỉ còn 2 giờ - một con số mà trước đây ít ai dám nghĩ tới. Cũng trong Dự án này, 25 km trên Quốc lộ 3 (đoạn qua huyện Phú Lương) cũng sẽ được nâng cấp mở rộng để tăng tốc độ lưu thông.

 

So với cả nước, Bắc Kạn vẫn là tỉnh đặc biệt khó khăn. Dự án được coi là quyết tâm lớn để khai mở hướng phát triển cho vùng trũng này. Ít có dự án nào như Dự án không quá lớn về quy mô này (dự toán 2.700 tỷ đồng) lại liên tục được đón những lãnh đạo cấp cao nhất của Nhà nước, Chính phủ đến kiểm tra, đốc thúc. Đến nay, trọn 24 tháng thi công được coi là thần tốc, tuyến đường đã hiện trọn hình hài, không lâu nữa sẽ thông xe, vượt tiến độ đề ra.

 

Bệ phóng cho vùng khó

 

Ông Lý Thái Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn nói: “Điểm nghẽn lớn nhất của kinh tế Bắc Kạn chính là hạ tầng giao thông. Tuyến đường tốc độ cao nối miền xuôi với Bắc Kạn là ước mơ ngàn đời của nhân dân Bắc Kạn, tạo ra trục phát triển cho tỉnh nhà”.

 

Hạng mục cụm Cầu cạn của Dự án đã cơ bản hoàn thành.

 

Theo lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn, trước hết, tuyến đường sẽ góp phần ngay vào tăng trưởng thông thương hàng hoá, nông sản cho tỉnh Bắc Kạn. Sau đó công nghiệp, đặc biệt là ngành công nghiệp không khói với các thắng cảnh như Hồ Ba Bể, các hàng động và quần thể An toàn khu tại Chợ Đồn sẽ đến gần hơn với du khách.

 

Về vấn đề thu phí, ông Lý Thái Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho hay: Người dân không ai muốn bị thu phí. Tuy nhiên, vì ngân sách không bố trí được phải thực hiện bằng phương thức xã hội hoá, nhà đầu tư phải thu phí hoàn vốn. “Tỉnh sẽ có những biện pháp tuyên truyền vận động để người dân hiểu và thấy những lợi ích của Dự án”, ông Hải nói.

 

Nói về việc Dự án mang lại lợi ích lớn hơn cho Bắc Kạn và cả Cao Bằng nhưng trạm thu phí đặt ở địa bàn Thái Nguyên, ông Hải cho biết: “Thái Nguyên và Bắc Kạn là anh em thời cùng ngôi nhà chung Bắc Thái. Giờ người em Bắc Kạn còn khó khăn, chúng tôi rất mừng khi nhân dân và lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên san sẻ”.

 

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn cho rằng, tuyến đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới cùng với hệ thống đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 3 hội tụ về thị trấn Chợ Mới tới đây sẽ góp phần hình thành nên thị xã Chợ Mới trong tương lai.

 

Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Xây dựng Công trình giao thông Cienco4, đại diện liên danh nhà đầu tư: Cienco4, Công ty Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc và Công ty Đầu tư Xây dựng và Thương mại Trường Lộc Việt Nam cho hay: Với lưu lượng xe không nhiều, thời gian thu phí dài, nên xét về hiệu quả kinh tế, Dự án không thực sự hấp dẫn. Tuy nhiên, Cienco 4 vẫn quyết thực hiện dự án không chỉ đơn thuần là mục tiêu kinh tế, lấy công ăn việc làm mà còn là thực hiện nhiệm vụ chính trị - xã hội với đất nước.