Tháo gỡ vướng mắc về giải ngân vốn xây dựng cơ bản

09:10, 13/10/2016

Chỉ còn chưa đến 3 tháng nữa là kết thúc năm 2016. Tại thời điểm này, T.X Phổ Yên đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản, đảm bảo hoàn thành kế hoạch đề ra.

Những ngày đầu tháng 10, có mặt tại công trình sửa chữa, nâng cấp tuyến đường từ ngã 3 chùa Hương Ấp đi ngã 3 Nguyễn Hậu, xã Tiên Phong (T.X Phổ Yên), chúng tôi ghi nhận không khí làm việc hết sức khẩn trương. Đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng T.X Phổ Yên cho biết: Công trình có vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và thị xã. Tổng chiều dài tuyến đường là 2,36km đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, bề mặt trải nhựa rộng 6m, có thiết kế rãnh thoát nước ngang và dọc. Được khởi công từ tháng 4-2016, đến nay công trình cơ bản hoàn thành phần rãnh dọc và gia cố nền, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 11-2016. Để tạo điều kiện cho nhà thầu, thị xã đã tạm ứng giải ngân một phần vốn từ ngân sách địa phương để phục vụ thi công.

 

Thực tế với các công trình, dự án sử dụng ngân sách địa phương ở Phổ Yên, tỷ lệ giải ngân vốn đến thời điểm này đạt khá cao. Cụ thể, vốn thuộc ngân sách thị xã và ngân sách tỉnh hỗ trợ đạt 67,4/73,6 tỷ đồng, bằng 92%; vốn ngân sách xã đạt 11,3 tỷ đồng, bằng 100%. Ông Đồng Văn Tân, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch T.X Phổ Yên cho biết: Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã chủ động xác định tổng số vốn từ ngân sách địa phương có thể bố trí được, từ đó lập dự toán và phân bổ chỉ tiêu cụ thể. Đồng thời, đôn đốc các địa phương, nhà thầu khẩn trương lập hồ sơ công trình đầu tư mới, đẩy nhanh tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng và thi công dự án. Với công trình hoàn thành sẽ yêu cầu đơn vị chuyên môn nhanh chóng quyết toán để thực giải ngân.

 

Đối với các nguồn vốn xây dựng cơ bản của Trung ương và tỉnh, tỷ lệ giải ngân của T.X Phổ Yên thấp hơn. Cụ thể, vốn ngân sách tỉnh quản lý mới đạt khoảng 55%; nguồn vốn giảm nghèo (thuộc Chương trình 135) đạt gần 70%. Cá biệt, nguồn vốn chương trình mục tiêu Quốc gia, vốn trái phiếu Chính phủ hỗ trợ xây dựng nông mới chỉ đạt khoảng 30%. Điều này đã gây khó khăn không nhỏ cho các địa phương. Ông Nguyễn Viết Đinh, Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến cho biết: Trong năm 2015, xã Hồng Tiến thực hiện 8 tuyến đường giao thông theo Chương trình xây dựng nông thôn mới, tổng chiều dài gần 9km. Tuy nhiên, đến nay mới có 6/8 công trình đang làm hồ sơ quyết toán, số tiền hỗ trợ của Nhà nước còn nợ gần 2 tỷ đồng. Chúng tôi mong muốn sớm được giải ngân để bớt gánh nặng cho địa phương. Giải thích nguyên nhân tỷ lệ giải ngân vốn Trung ương và tỉnh đạt thấp, đại diện Phòng Tài chính - Kế hoạch T.X Phổ Yên cho rằng: Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Luật Đầu tư công, Trung ương chưa ban hành đầy đủ các quy định, hướng dẫn thực hiện nên gây lúng túng cho cơ sở. Cùng với đó, nguồn vốn của cấp trên chuyển về cho Thị xã cũng chậm, mãi đầu tháng 8 mới thực hiện. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, UBND T.X Phổ Yên đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn triển khai các bước thủ tục theo đúng trình tự xây dựng và quy định hiện hành. Phòng Tài chính - Kế hoạch có trách nhiệm đôn đốc các đơn vị như: Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng, Kho bạc Nhà nước, các địa phương và đơn vị thi công tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công và quyết toán vốn đầu tư Nhà nước.

 

Một vấn đề được quan tâm nữa là nợ đọng trong xây dựng cơ bản. Theo ông Tạ Văn Ngọc, Trưởng Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng T.X Phổ Yên: So với thời điểm nợ xây dựng cơ bản cao nhất là năm 2014 khoảng 135 tỷ đồng, con số hiện nay đã giảm hơn một nửa, còn 60 tỷ đồng. Nguyên nhân nợ nhiều là thời điểm đó, địa phương tập trung thực hiện các công trình để hoàn thiện tiêu chí trở thành thị xã. Đồng thời, khởi công xây mới nhiều trường học từ ngân sách địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu trường lớp đang tăng nhanh. Để từng bước giảm nợ xây dựng cơ bản, những năm gần đây, T.X Phổ Yên đều thực hiện triệt để nguyên tắc trong phân bổ vốn là ưu tiên trả nợ công trình đã hoàn thành, công trình chuyển tiếp rồi mới bố trí cho dự án đầu tư mới. Riêng năm 2016, trong số 83 công trình đã và đang thực hiện trên địa bàn, chỉ có 30 công trình khởi công mới với tổng giá trị hơn 100 tỷ đồng. Từ giờ tới cuối năm, thị xã dự kiến sẽ vượt thu khoảng 30 tỷ đồng từ nguồn cấp quyền sử dụng đất để bố trí trả nợ xây dựng cơ bản.

 

Tính tới thời điểm này, tỷ lệ giải ngân vốn xây dựng cơ bản của T.X Phổ Yên đạt khoảng 80%. Ông Đồng Văn Tân, Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch Thị xã khẳng định: Với những giải pháp đồng bộ, chúng tôi quyết tâm và tự tin sẽ hoàn thành giải ngân vốn xây dựng cơ bản năm 2016 đúng kế hoạch.