Xung quanh việc đặt trạm thu phí trên Quốc lộ 3

10:56, 16/11/2016

Thời gian gần đây, nhiều người dân và hội viên của Làng nghề bánh chưng Bờ Đậu thuộc 2 xã Sơn Cẩm và Cổ Lũng của huyện Phú Lương, lo ngại trước chủ trương đặt trạm thu phí trên Quốc lộ 3 tuyến đường Thái Nguyên -  Chợ Mới (Bắc Kạn). Họ cho rằng, trạm được xây dựng trong khu vực làng nghề sẽ ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân và sự tồn tại, phát triển của làng nghề.

Bà Nguyễn Thị Bích Liên, Trưởng Ban quản lý làng nghề cho biết: Ban Quản lý làng nghề chưa nhận được công văn hay thông báo gì về nội dung sẽ đặt trạm thu phí tại xóm 8 xã Sơn Cẩm, cửa ngõ của Làng nghề bánh chưng Bờ Đậu. Gần đây, thấy nhiều hội viên và người dân bàn tán, lo lắng, một số hội viên viết đơn đề nghị lên các cấp, ngành chức năng xem xét tôi mới được biết. Qua trao đổi với các hội viên làng nghề, tôi thấy sự lo lắng, băn khoăn của họ là có cơ sở. Bởi việc làng nghề duy trì và phát triển được chủ yếu là phục vụ cho khách đi đường, nếu đặt trạm thu phí ở đây, rất nhiều xe ô tô, phương tiện giao thông sẽ đi đường khác để tránh trạm thu phí. Làng nghề sẽ mất đi một lượng khách đáng kể, ảnh hưởng rất nhiều đến thu nhập, thậm chí làng nghề sẽ bị thu hẹp, khó khăn trong việc duy trì.

 

Còn bà Nguyễn Thị Đậu, chủ cửa hàng bánh chưng Quyền Đậu (xóm 9, xã Cổ Lũng) cho rằng: Trạm thu phí đất ở đây mọc lên không chỉ ảnh hưởng đến công việc kinh doanh, mua bán mà còn làm xáo trộn cuộc sống của các hộ dân trong khu vực.

 

Cùng chung với nỗi băn khoăn này, các hộ thuộc xóm 8, xã Sơn Cẩm còn bức xúc hơn bởi họ không chỉ bị ảnh hưởng của trạm mà nhiều hộ còn có đất nằm trong diện phải giải phóng mặt bằng. Họ đã làm đơn đề nghị gửi lên các cấp, ngành từ địa phương đến Trung ương, tha thiết được di chuyển trạm thu phí ra khỏi khu vực làng nghề. Nhiều người thắc mắc, vì sao trước đây dự án chọn đặt trạm thu phí ở vị trí khác (tại Km76+080, thuộc khu vực Dốc Võng, gần chợ Gốc Bàng) nay lại chuyển lên đặt ngay tại làng nghề. Ông Nguyễn Xuân Hoà, xóm 8, xã Sơn Cẩm cho rằng: Vị trí được lựa chọn đặt trạm đúng đoạn đường cua, khuất tầm nhìn lại nằm ở chân dốc. Như vậy là không hợp lý.

 

Quả thực bao năm nay, người dân đi lại trên tuyến đường này mà không phải đóng tiền, nay bỗng dưng có trạm thu phí án ngữ ở đó đương nhiên chẳng ai mong muốn, ngay cả chính quyền sở tại cũng vậy. Tuy nhiên, đây là chủ trương của Bộ Giao thông - Vận tải và UBND tỉnh. Theo đó, Dự án xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư khoảng 3.400 tỷ đồng, để hoàn vốn cho dự án phải xây dựng 2 trạm thu phí (1 trên đường cao tốc).

 

Ông Nguyễn Văn Vinh, chuyên viên Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Thái Nguyên -  Chợ Mới cho biết: Qua khảo sát, đánh giá của các cấp, ngành, vị trí đặt trạm thu phí chỉ có tính khả thi khi được xây dựng trong đoạn từ Km75 đến Km82 (từ đường tròn Tân Long đến ngã ba Bờ Đậu). Ban đầu, trạm được chọn đặt ở vị trí Km76+080 nhưng vì nơi đây có nhiều trường học, chợ và là trung tâm xã nên chưa phù hợp, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt, kinh doanh của các hộ dân… Do đó, trạm được điều chỉnh vị trí lên đoạn Km78+080 (đầu làng nghề). Sự thay đổi này có sự tính toán, cân nhắc giữa các bộ, ngành và đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Công văn số 3351 ngày 9-9-2016.

 

Ông Vinh cho biết thêm, đây là trạm thu phí “hở” đơn vị và các cơ quan chức năng liên quan đã dự tính đến việc các loại xe chạy theo đường vòng để tránh trạm thu phí. Tuy nhiên, tỉnh Thái Nguyên đã có quy định về khổ giới các tuyến đường trên địa bàn.

 

Theo đó, các loại phương tiện đi vào đường không được phép (như các đường liên xã, xóm) để né trạm thu phí sẽ bị xử lý theo quy định. Bởi vậy, việc người dân lo lắng các loại xe không đi qua làng nghề khiến “mất khách” không phải là vấn đề lớn. Công ty cũng đã xây dựng cơ chế miễn, giảm phí cho từng loại phương tiện của các hộ dân sinh sống ở khu vực gần trạm thu phí và đang chờ Bộ Tài chính phê duyệt.

 

Còn ông Hoàng Văn Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Cẩm cho biết: Sau khi nhận được quyết định của UBND tỉnh, chỉ đạo của huyện, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng trạm thu phí. Hiện nay, xã đang phối hợp với phòng chức năng của huyện tiến hành đo đạc, kê khai, kiểm đếm đất và tài sản trên đất của những hộ trong diện giải toả, chuẩn bị công tác bồi thường theo quy định của pháp luật để phục vụ dự án. Như vậy, việc người dân lo lắng là có cơ sở. Tuy nhiên khi thực hiện Dự án này Bộ Giao thông – Vận tải và UBND tỉnh cũng đã có các phương án để đảm bảo ổn định cuộc sống của người dân.