Hiện thực hóa đô thị hai bên bờ sông Cầu

10:28, 23/12/2016

Các dự án thuộc Đề án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bên bờ sông, T.P Thái Nguyên (gọi tắt là Đề án chống lũ lụt sông Cầu) do Liên danh Tập đoàn Phúc Lộc và Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8 làm chủ đầu tư. Ngày 25-12, tại tổ 2, phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên), UBND tỉnh sẽ phối hợp với nhà đầu tư chính thức khởi công các dự án thuộc Đề án quan trọng này.

Đề án chống lũ lụt sông Cầu được Liên danh Tập đoàn Phúc Lộc - Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8 thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) - hợp đồng BT. Đề án gồm có 9 dự án thành phần: Dự án số 1 và số 2: Xây dựng hoàn thiện hệ thống đê bờ hữu, đê bờ tả sông Cầu đoạn qua T.P Thái Nguyên; Dự án số 3: Xây dựng hoàn thiện hệ thống đê hai bên suối Mo Linh đoạn qua T.P Thái Nguyên; Dự án số 4: Xây dựng hệ thống kè chống sạt lở đê hai bên sông và xây dựng 3 bến thuyền tại thượng lưu cầu Quang Vinh, cầu Gia Bẩy, đập Thác Huống; Dự án số 5: Xây dựng hoàn thiện hệ thống đường giao thông hai bên bờ sông Cầu; Dự án số 6: Nạo vét, mở rộng lòng sông đoạn từ cầu Cao Ngạn đến đập Thác Huống; Dự án số 7: Xây dựng mở rộng đập Thác Huống, đập Quang Vinh; Dự án số 8: Xây dựng mới 4 cây cầu (cầu Quang Vinh, cầu Quang Vinh 2, cầu Xuân Hòa, cầu Huống Thượng) và sửa chữa, nâng cấp cầu Gia Bẩy; Dự án số 9: Xây dựng cầu Bến Oánh, cầu Mo Linh qua suối Mo Linh.

 

Vốn đầu tư giai đoạn đầu của các dự án nêu trên là trên 18.211 tỷ đồng, trong đó vốn của nhà đầu tư và vốn huy động hợp pháp khác là 12.611 tỷ đồng. Để các dự án đáp ứng được đúng các yêu cầu mục tiêu phát triển của tỉnh, phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chung T.P Thái nguyên mới được phê duyệt, Liên danh nhà đầu tư đã đề nghị đầu tư bổ sung để hoàn chỉnh các dự án thuộc đề án với giá trị Tổng mức đầu sau điều chỉnh là: 28.679,36 tỷ đồng. 

 

Để thực hiện các dự án, thời gian qua, UBND tỉnh đã thông qua nhiều cuộc họp triển khai, thống nhất các nội dung, phương án các dự án thành phần, nghe các ý kiến đề xuất, kiến nghị của nhà đầu tư, các sở, ngành, địa phương của tỉnh. Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Thực hiện các dự án thuộc Đề án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị 2 bên sông nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thúc đẩy kinh tế, văn hóa - xã hội của T.P Thái Nguyên và của tỉnh phát triển, đồng thời cụ thể hóa Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung T.P Thái Nguyên đến năm 2035 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Sau khi các công trình hoàn thiện sẽ trở thành điểm nhấn quan trọng trong quy hoạch đô thị của T.P Thái Nguyên.

 

Các công trình thuộc dự án sau khi hoàn thành cũng sẽ đảm bảo công tác an toàn phòng chống lũ cho khu vực hai bên bờ sông Cầu, T.P Thái Nguyên và huyện Đồng Hỷ, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông đường thủy vận chuyển hàng hóa, đồng thời khôi phục khả năng tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp và cung cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt của nhân dân. Dự án cũng sẽ kết nối T.P Thái Nguyên với các khu đô thị mới phía bờ Đông của Thành phố, đáp ứng nhu cầu thu hút đầu tư và dịch vụ du lịch, khách sạn của Thành phố; tạo cảnh quan đô thị văn minh, đảm bảo T.P Thái Nguyên đủ tiêu chuẩn đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh.

 

Được biết, Liên danh nhà đầu tư Tập đoàn Phúc Lộc - Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8 được thành lập bởi Tập đoàn kinh tế có năng lực tài chính mạnh và kinh nghiệm tổ chức thực hiện thành công nhiều dự án đầu tư lớn. Trong đó, Tập đoàn Phúc Lộc là tập đoàn kinh tế đa ngành gồm 4 tổng công ty và 18 công ty thành viên. Tập đoàn có đã 12 năm hoạt động trong các lĩnh vực: Đầu tư, kinh doanh bất động sản; Xây dựng dân dụng công nghiệp, hạ tầng giao thông, thủy lợi; Sản xuất công nghiệp và khai thác khoáng sản; Cung ứng dịch vụ Logicstic...

 

Hiện, Tập đoàn Phúc Lộc đã và đang thực hiện đầu tư một số dự án có quy mô lớn và yêu cầu kỹ thuật cao. Tập đoàn còn đồng thời là Nhà thầu trực tiếp thi công nhiều công trình giao thông, cơ sở hạ tầng trọng điểm trên toàn quốc. Tập đoàn đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước.

 

Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8 là đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông. Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, Tổng Công ty đã thực hiện thành công nhiều dự án trọng điểm trong và ngoài nước đạt tiêu chuẩn chất lượng và yêu cầu tiến độ. Hy vọng rằng với “tâm và tầm” của nhà đầu tư, sự nỗ lực trong triển khai các dự án của UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan và T.P Thái Nguyên, sự đồng thuận của nhân dân nằm trong vùng dự án, trong thời gian không xa người dân Thái Nguyên sẽ sớm thấy một đô thị hiện đại, đồng bộ hai bên bờ sông Cầu.