Điện về với đồng bào dân tộc Mông bản Tèn

16:26, 24/01/2017

Những ngày cận Tết Nguyên đán, niềm vui của đồng bào Mông bản Tèn, xã Văn Lăng (Đồng Hỷ) như được nhân lên gấp bội khi Công ty Điện lực Thái Nguyên hoàn thành đưa điện lưới Quốc gia đến bà con nơi đây.

 

 

 

Ngày Khánh thành công trình đưa điện về bản được bà con đón nhận và tham dự đông vui như một ngày hội lớn. Vinh dự hơn khi buổi Lễ được đón các đồng chí: Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến chung vui cùng với bà con.

 

Dù 8h30’ mới bắt đầu Lễ Khánh thành công trình nhưng từ sáng sớm, bà con trên núi cao của xóm Bản Tèn đã nhộn nhịp tập trung về khu trung tâm, nơi hôm nay diễn ra buổi Lễ. Chúng tôi nhận thấy niềm vui trên gương mặt bà con nơi đây. Không vui sao được, khi trước kia chưa có điện, mỗi khi đêm xuống, những ánh đèn dầu, đèn pin, đống lửa cũng chẳng xua đi được bóng tối bao trùm. Con trẻ đi học về là sách vở bỏ đấy lên giường đi ngủ.

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng quà cho người dân Bản Tèn.

 

Ông Vương Văn Tình, Trưởng bản tâm sự: Ở Bản Tèn, mùa đông thì chỉ mới 6h tối là sương mù đã dày đặc, cả bản chìm trong bóng tối. Không có điện thì rất khổ, vất vả, muốn mua cái nồi cơm điện, ti vi về dùng cũng chịu. Những thông tin chính trị, khoa học kỹ thuật phục vụ sản xuất bà con cũng khó tiếp cận, đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến cả bản dân tộc Mông chúng tôi có 118 hộ, gần 600 nhân khẩu thì 100% là hộ nghèo. Bây giờ Đảng và Nhà nước đã đưa điện đến cho nhân dân, Tết này có điện, người dân Bản Tèn rất vui Có điện, người dân chúng tôi có thể mua sắm tivi và những đồ gia dụng khác, tiếp nhận các thông tin về các mô hình kinh tế hay, áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất và nâng cao đời sống và sớm thoát nghèo.
Ông Hoàng Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Văn Lăng cho biết: Bản Tèn nằm ở độ cao 1.200m so với mực nước biển - nơi được mệnh danh là xa nhất, cao nhất, khó khăn nhất tỉnh. Bản Tèn được Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư, Công ty Điện lực Thái Nguyên hoàn thành công trình đưa điện lưới quốc gia ngay trước thềm Tết Nguyên đán Đinh Dậu là niềm vui lớn đối với bà con Bản Tèn cũng như người dân trong xã. Có điện, người dân có thêm nhiều cơ hội để phát triển kinh tế - xã hội. Có điện, công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước sẽ thuận lợi hơn.

 

Cùng chung niềm vui có điện, các giáo viên tại Phân trường tiểu học,  mầm non bản Tèn có điều kiện nâng cao chất lượng dạy học, góp phần nâng cao dân trí cho con em đồng bào. Thầy giáo Phạm Văn Tuấn, người đã gắn bó với Phân trường Bản Tèn (Trường Tiểu học số 2 Văn Lăng) được 4 năm cho biết: Trước đây chưa có điện, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày cũng như việc soạn giáo án, chuẩn bị bài giảng chúng tôi đều phải tranh thủ thời gian lúc trời còn sáng. Từ nay có điện, mọi việc đều thuận lợi hơn, giáo viên chúng tôi sẽ có thêm điều kiện để nâng cao chất lượng giảng dạy. Chúng tôi cũng có thể ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Học sinh có điện sáng để học bài buổi tối. Các phòng học sẽ được trang bị thêm quạt trong những ngày hè oi ả và các thiết bị hiện đại để học tập.

 

Được biết, Dự án cấp điện cho các hộ nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa khu vực xã Văn Lăng, Đồng Hỷ nằm trong Dự án cấp điện cho các hộ nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh được khởi động từ tháng 8-2016. Dự án có quy mô đầu tư xây dựng mới: 5,01km đường dây trung thế, 4 trạm biến áp phân phối và 19,78km đường dây hạ thế. Tổng vốn đầu tư của Dự án là 10,68 tỷ đồng nhằm phục vụ cấp điện cho 698 hộ dân các xóm, bản: Tân Sơn, Bản Tèn, Khe Quân, Liên Phương, Mỏ Nước, Tân Thịnh, Vân Lăng và Tam Va. Đây là các xóm vùng sâu, vùng xa, vùng nhiều người dân tộc Mông sinh sống đặc biệt khó khăn, chưa có điện lưới Quốc gia của xã Văn Lăng.

 

Sau hơn 4 tháng thi công, tuy địa bàn núi cao hiểm trở, cực kỳ khó khăn phức tạp, nhưng Công ty điện lực Thái Nguyên đã khẩn trương tập trung chỉ đạo quyết liệt triển khai Dự án. Đến nay, Công ty đã hoàn thành xây dựng xong và đóng điện tại các trạm biến áp: Khe Quân 2, Văn Lăng, Tân Thịnh 2 và Bản Tèn, nhằm hoàn thành đưa điện về 8 xóm, bản cuối cùng chưa có điện của xã Văn Lăng… Ông Đinh Hoàng Dương, Giám đốc Công ty Điện lực Thái Nguyên, cho biết: Song song với việc triển khai Dự án Cấp điện cho các hộ nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa khu vực xã Văn Lăng, Công ty Điện lực Thái Nguyên tiếp tục triển khai dự án Cấp điện cho các hộ nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa khu vực huyện Đồng Hỷ với quy mô: 6,9km đường dây trung thế, 7 trạm biến áp phân phối và 27,4km đường dây hạ thế, tổng vốn đầu tư 18,7 tỷ đồng. Dự án này sẽ phục vụ cấp điện cho 1.226 hộ dân của 11 xóm, bản trên địa bàn 8 xã thuộc huyện Đồng Hỷ. Công ty phấn đấu hoàn thành tiến độ đóng điện trước tháng 7-2017.

 

Mùa Xuân mới đang về. Bên cạnh niềm vui đón Xuân, năm nay người dân bản Tèn còn có thêm niềm vui nữa khi ánh điện đã bừng sáng trong mỗi ngôi nhà... Những ngày này, người dân bản Tèn đang chuẩn bị sắm Tết. Tết đầu tiên vùng cao có điện, niềm vui đón Xuân thêm ý nghĩa hơn.