Tạo sức hút với các nhà đầu tư

09:34, 07/01/2017

Huyện Phú Lương có điều kiện thuận lợi để phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN), nhất là ngành vật liệu xây dựng và khai thác khoáng sản. Tuy nhiên, nhiều năm trước, lĩnh vực này chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có. Vì vậy, thời gian gần đây, huyện đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy sản xuất CN-TTCN, tạo bước chuyển biến rõ nét trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm thu hút nhiều nhà đầu tư vào địa bàn.

Công tác GPMB thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km75+100 được xem là một dấu ấn của huyện Phú Lương thời gian gần đây. Bởi lẽ, số hộ dân trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi Dự án này khá lớn (hơn 1.500 hộ). Thế nhưng, sau một thời gian tuyên truyền, vận động, tổ chức nhiều cuộc đối thoại, 100% số hộ bị ảnh hưởng đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Việc xây dựng khu dân cư Dương Tự Minh (thị trấn Đu) cũng là một trong những dự án huyện Phú Lương gặp không ít khó khăn trong công tác bồi thường GPMB, khiến dự án phải kéo dài trong nhiều năm và đến nay mới hoàn thiện được mặt bằng. Ông Hà Phi Long, Trưởng Ban Bồi thường GPMB huyện cho biết: Đối với Dự án xây dựng khu dân cư Dương Tự Minh có 30 hộ dân bị ảnh hưởng, với diện tích đất thu hồi 3ha. Khi tiến hành thu hồi đất, cơ bản các hộ đều đồng thuận, chỉ còn 2 hộ không chịu bàn giao mặt bằng vì đòi bồi thường toàn bộ diện tích đất bị thu hồi bằng giá đất ở. Tuy nhiên, qua các cuộc đối thoại trực tiếp và căn cứ vào những quy định của pháp luật, yêu cầu của 2 hộ này không có cơ sở nên huyện quyết định họp tổ chức cưỡng chế. Cuối cùng, 2 hộ dân đã chịu nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

 

Ngoài 2 dự án nêu trên, trong năm 2016, huyện Phú Lương đã tiến hành GPMB thực hiện 11 dự án, công trình với tổng diện tích đất thu hồi trên 100ha. Nhiều công trình, dự án đã và đang được các nhà đầu tư triển khai thi công, như: Cụm công nghiệp Sơn Cẩm 1 (xã Sơn Cẩm); xây dựng Trường Tiểu học và phân hiệu Trường Mầm non thị trấn Đu; xây dựng hạ tầng khu tái định cư xã Sơn Cẩm… Để có được kết quả này, cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp. Ông Hoàng Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Năm 2016, huyện Phú Lương đã triển khai khá nhiều dự án, công trình, mặc dù vậy kết quả thu được trong công tác GPMB lại rất khả quan. Để có được kết quả đó, ngoài việc tăng cường tuyên truyền, vận động, huyện đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Điểm mới trong công tác GPMB của huyện năm nay là mở rộng thành phần tham gia trong các cuộc đối thoại, người dân có thể thuê, mời luật sư hoặc những người am hiểu về pháp luật để cùng đối thoại, bàn bạc. Tuy nhiên, nếu qua nhiều lần vận động, đối thoại, người dân vẫn cố tình không bàn giao mặt bằng, huyện sẽ phải dùng biện pháp mạnh là tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo đúng quy định. Chính vì vậy, công tác GPMB ở các dự án, công trình trọng điểm của huyện vừa qua đều hoàn thiện theo đúng tiến độ đề ra.

 

Nhờ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công đúng kế hoạch mà các dự án đầu tư vào địa bàn huyện đã được thi công đảm bảo tiến độ. Ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho biết: Chúng tôi được tạo mọi điều kiện khi triển khai thực hiện Dự án, nhất là trong công tác GPMB. Nói thực, khi mới triển khai thực hiện Dự án, tôi không dám nghĩ sẽ có mặt bằng thi công như dự kiến vì số hộ bị ảnh hưởng rất lớn. Thế nhưng, với sự ráo riết vào cuộc của huyện Phú Lương, tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) đã được thi công bảo đảm tiến độ và đến nay đã cơ bản hoàn thành. Còn với việc nâng cấp Quốc lộ 3 cũ, số hộ dân bị ảnh hưởng là 470 hộ nhưng đến nay chỉ còn 23 hộ dân chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Theo kế hoạch của huyện, trong tháng 1-2017 sẽ giải phóng xong toàn bộ mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu thực hiện.

 

Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG cho biết: Chúng tôi được UBND tỉnh đồng ý phê duyệt quy hoạch 75ha ở Cụm công nghiệp Sơn Cẩm (Phú Lương) để đầu tư hạ tầng kỹ thuật kêu gọi đầu tư. Hiện nay, mọi thủ tục về mặt Nhà nước cho cụm Công nghiệp đã hoàn thiện, đang tiến hành đền bù GPMB. Trong quá trình thực hiện Dự án, chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của huyện Phú Lương, nhất là sự vào cuộc của xã Sơn Cẩm trong công tác GPMB. Nhờ đó, hiện nay, trong 75ha được phê duyệt, huyện đã bàn giao được 5ha theo kế hoạch đầu tư phân kỳ của đơn vị. Có mặt bằng, chúng tôi đang triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp, đồng thời đang đẩy nhanh hoàn thiện xây dựng các hạng mục như: Đường xuống, đường gom, khu tái định cư. Theo lộ trình, tới năm 2018, chúng tôi sẽ hoàn thiện đầu tư hạ tầng của 75ha đã được phê duyệt.

 

Để tiếp tục tạo sức hấp dẫn với các nhà đầu tư, theo kế hoạch, trong năm 2017, huyện Phú Lương sẽ tiếp tục hoàn thiện mặt bằng của các dự án như: Dự án Xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn Chợ Mới - Ngã Ba Trung Sơn; Dự án Xây dựng Khu dân cư Đồng Danh (Sơn Cẩm); Dự án Xây dựng cơ sở sửa chữa xe ô tô Sơn Hải Phú Bình; Dự án Xây dựng Bến xe khách phía Bắc Thành phố… Ông Hoàng Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm: Với những nỗ lực của huyện trong công tác GPMB, thời gian qua đã có rất nhiều nhà đầu tư đăng ký đầu tư vào địa bàn. Chỉ tính riêng ở các cụm Công nghiệp của xã Sơn Cẩm, hiện đã có 10 nhà đầu tư đăng ký. Đây sẽ là tiền đề cho sự phát triển CN - TTCN của huyện trong thời gian tới, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu tốc độ tăng trưởng bình quân của CN - TTCN của huyện giai đoạn 2016-2020 tăng 15%; giá trị sản xuất CN-TTCN đạt 1.167 tỷ đồng...